Thứ ba, 03/08/2021

Lợi ích khi bổ sung collagen cho cơ thể?

Thứ sáu, 25/06/2021, 15:15 (GMT + 7)
Khi chúng ta già đi, collagen trong cơ thể có thể bị suy giảm, từ đó khiến da chảy xệ và có nếp nhăn. Đây là lý do vì sao một số người lựa chọn bổ sung collagen. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, collagen không chỉ giúp da săn chắc mà nó còn có nhiều lợi ích khác với sức khỏe. Dưới đây là những lợi ích bạn có thể nhận được khi bổ sung collagen.

Giữ cho da săn chắc

Đây là lợi ích của collagen được nhiều người biết đến. Khả năng tự sản xuất collagen của cơ thể sẽ giảm dần khi tuổi càng tăng cao. Ngoài tuổi tác, các yếu tố khác như tâm lý, vấn đề ăn uống, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, ô nhiễm không khí và thói quen chăm sóc da kém cũng có thể ảnh hưởng đến lượng collagen của bạn.

Một số nghiên cứu đã tìm thấy bằng chứng cho thấy rằng việc bổ sung collagen có thể giúp làn da trẻ trung hơn. Một nghiên cứu được thực hiện năm 2019 cho thấy bổ sung collagen có thể làm tăng độ đàn hồi của da.

loi-ich-cua-collagen
Bổ sung collagen giúp duy trì độ đàn hồi và căng mịn cho làn da

Lợi ích của collagen - cải thiện khớp 

Một số nghiên cứu cho thấy rằng collagen thủy phân có thể tăng cường sụn, do đó cải thiện các triệu chứng của viêm xương khớp. Đặc biệt, một đánh giá năm 2019 cho thấy bổ sung collagen có thể làm giảm đáng kể tình trạng cứng khớp, nhưng nó không giúp giảm đau. Tuy nhiên, nghiên cứu vẫn chưa xác định được tác động của collagen đối với khớp có thể kéo dài bao lâu và liều lượng nào là hiệu quả nhất. 

Ngăn ngừa mất xương 

Collagen đóng một vai trò quan trọng trong cấu trúc và mật độ xương, tuy nhiên collagen bị suy giảm khi già đi có thể làm tăng nguy cơ loãng xương. Trong một nghiên cứu nhỏ thực hiện năm 2018 ở phụ nữ mãn kinh thì những người phụ nữ bổ sung 5gr collagen thủy phân mỗi ngày nhận thấy mật độ khoáng xương ở cột sống và hông của họ tăng lên đáng kể, từ đó giảm nguy cơ gãy xương. 

Tăng cường cơ bắp

Collagen cũng có thể thúc đẩy tăng trưởng cơ nạc. Trong một nghiên cứu vào năm 2019, nam giới khỏe mạnh đã uống 15gr collagen peptide trong vòng 60 phút sau buổi tập. Kết quả sau 12 tuần, khối lượng cơ nạc của họ tăng lên đáng kể so với những người chỉ tập thể dục nhưng không uống bổ sung collagen. 

loi-ich-cua-collagen2
Bổ sung collagen giúp thúc đẩy quá trình tổng hợp protein tốt cho cơ bắp

Tốt cho móng

Nếu móng tay của bạn có vẻ thô ráp, xù xì và bong tróc, thì việc bổ sung collagen có thể giúp cải thiện tình trạng trên. Trong một nghiên cứu nhỏ, những người tham gia dùng 2,5 gram collagen peptide mỗi ngày trong 24 tuần đã tăng 12% tốc độ phát triển móng và giảm 42% tần suất gãy móng.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Đây là lợi ích của collagen ít người biết đến. Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy rằng collagen có thể làm chậm sự tích tụ chất béo và cholesterol làm cứng động mạch và dẫn đến bệnh tim. Một nghiên cứu nhỏ năm 2017 về những người bị bệnh tim mạch ở Nhật Bản cho thấy rằng uống collagen tripeptide, một loại chất bổ sung collagen có thể làm tăng mức cholesterol HDL và giảm độ cứng của động mạch. Độ cứng động mạch có liên quan đến việc tăng nguy cơ tăng huyết áp, bệnh thận mãn tính và đột quỵ

loi-ich-cua-collagen3
Bổ sung collagen đúng cách giúp giảm nồng độ cholesterol LDL​

Bổ sung collagen có nhiều lợi ích với sức khỏe và sắc đẹp. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại collagen khác nhau, bạn nên lựa chọn những sản phẩm của những thương hiệu lớn, uy tín và có giấy chứng nhận an toàn của các cơ quan y tế. Collagen có thể tương tác với một số loại thuốc hoặc gây ra những tác dụng phụ không mong muốn, do vậy trước khi có ý định bổ sung collagen hoặc bất kỳ sản phẩm thực phẩm chức năng nào, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, đặc biệt là khi bạn đang mang thai hoặc cho con bú. 

Theo VnMedia.vn Copy