Thứ ba, 03/08/2021

Cảnh báo: Những sản phẩm "nổ" quảng cáo điều trị, diệt 99,9% virus Corona

Thứ ba, 22/06/2021, 10:46 (GMT + 7)
Khi dịch bệnh Covid-19 tràn vào Việt Nam, đã có rất nhiều sản phẩm được quảng cáo "nổ", thậm chí là láo về công dụng diệt khuẩn, diệt virus, thậm chí là virus corona.

Quảng cáo diệt virus Sars-Cov-2

Rất nhiều sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe với công dụng hỗ trợ tăng cường sức đề kháng được quảng cáo trên mạng xã hội, internet thổi phồng công dụng, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng như thuốc chữa bệnh, “diệt virus, diệt nCoV".

Đơn cử như thẻ đeo kháng khuẩn có tác dụng diệt virus corona được quảng cáo cách đây không lâu. Thẻ này được quảng cáo có thành phần Natri Clorit carbon dioxide với khả năng kháng virus, kháng khuẩn, chống bụi, phấn hoa. Thẻ đeo vô cùng tiện dụng, phù hợp với mọi đối tượng: trẻ em, người lớn, phụ nữ mang thai... không gây độc hại cho sức khỏe hay kích ứng. Bảo vệ cơ thể trước nguy cơ tấn công của virus, vi khuẩn; ngăn chặn lây nhiễm, dịch bệnh, cảm cúm, loại bỏ phấn hoa, bụi bẩn, vi trùng ở xung quanh, đặc biệt là virus corona.

anh-0545
Thẻ đeo kháng khuẩn từng là sản phẩm hot trên mạng

Thực tế thì loại thẻ này tại Nhật Bản khá phổ biến và được bày bán tại các siêu thị. Mỗi chiếc thẻ đeo được bán với giá khoảng 320.000 đồng và dùng trong 30 ngày. Người Nhật mua thẻ về đề phòng các loại cúm thông thường. Lợi dụng điều đó, người Việt mua về rao bán trong nước với quảng cáo thần thánh sẽ tránh được virus Sars-Cov-2. Tin lời quảng cáo này, đã có rất nhiều người lùng sục để mua cho bằng được. 

Tuy nhiên, Cảnh sát kinh tế Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã phối hợp đội quản lý thị trường số 12 đã bắt giữ gần 300 thẻ đeo diệt virus của đối tượng Phạm Văn Mạnh khi đang chào bán thẻ tại cổng chợ thuốc Hapulico. Chiếc thẻ này hiện đã không được khách hàng tin tưởng và nhanh chóng trôi vào quên lãng.

Vào đợt dịch thứ 4, đa phần người dân Việt Nam đã nhận thức được việc phòng chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Vì thế các mặt hàng phòng chống dịch bệnh quảng cáo láo không được người dân tin tưởng nữa và các mặt hàng bắt đầu đa dạng và tinh vi hơn.

Đơn cử là chiếc khẩu trang được rao bán đầy trên các trang mạng xã hội được quảng cáo có thể "chống virus corona". Cụ thể, một shop chuyên bán hàng Đức đã rầm rộ rao nhận order khẩu trang 3M- 9322 có thể phòng chống virus corona với giá bán lẻ 185.000 đồng/chiếc trên các trang mạng. 

khau-trang-1
Khẩu trang chống virus corona được rao bán

Chủ shop này còn quảng cáo một loại khẩu trang khác có ký hiệu 3M 9501V+ là loại khẩu trang chống độc, lọc độc, có thể lọc bụi siêu nhỏ, quan trọng là chống được các loại virus vi khuẩn khác nhau.

Khẩu trang kháng virus Sars-Cov-2 đã được thế giới phát minh vài tháng trở lại đây. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại chưa được nhập khẩu chính thức vào Việt Nam. Do đó, người dân cần phải cẩn trọng trước các mặt hàng khẩu trang được quảng cáo có thể diệt virus Sars-Cov-2 trên các trang mạng. 

Hơn nữa, theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, đeo khẩu trang y tế là một trong những biện pháp phòng ngừa, hạn chế lây lan dịch viêm phổi cấp tại các khu vực có người nhiễm chứ không thể chống lại các loại virus, nhất là virus Sars-CoV-2 “Chỉ sử dụng khẩu trang đơn thuần sẽ không đủ để đảm bảo hiệu quả bảo vệ, thay vào đó cần kết hợp với nhiều biện pháp dự phòng khác”, WHO nhấn mạnh.

Ông Trần Hữu Linh- Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT- Bộ Công Thương) :cũng nhận định về mặt hàng khẩu trang chống virus corona rằng “Người dùng cần xem lại nguồn gốc, xuất xứ và chất lượng sản phẩm xem đạt chuẩn hay không. Người dân cần chú ý, tất cả các mặt hàng này phải được Bộ Y tế cấp phép mới được lưu hành”.

Theo ông Trần Hữu Linh, hiện đã có doanh nghiệp Việt Nam sản xuất các sản phẩm này và được Bộ Y tế cấp phép, người dân nên chọn mua sản phẩm này để tránh “tiền mất tật mang”.

Thời điểm đợt dịch thứ 2, dòng sản phẩm có tên Quantum Care  của Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ ResHP Việt Nam (Công ty ResHP Việt Nam) được quảng cáo có khả năng diệt 99,99% đối với virus Corona. Quảng cáo trên không chỉ xuất hiện tại trang giới thiệu sản phẩm là Quantumcare.vn mà còn tại một số trang trên mạng xã hội Facebook. Chỉ sau khi một số tờ báo phản ánh, trang web này mới nhanh chóng xóa đi dòng chữ "diệt khuẩn corona".

Smart Clean
Sản phẩm được thay đổi công dụng sau khi phản ánh.

Hiện tại, công ty Quantum Care cũng vẫn đang quảng cáo chùm sản phẩm chăm sóc da Smart Clean có thể diệt được nhiều loại virus khác như siêu vi, thủy đậu, tay chân miệng, sởi, rubella, zona thần kinh… trên chính trang web của mình và một số tờ báo.

Quảng cáo thổi phồng sự thật về công dụng diệt các loại virus

Theo Công văn số 1906/2012 do Cục quản lý Dược - Bộ Y tế ban hành, để phân loại tính năng, công dụng của mỹ phẩm, cụm từ “diệt virus”, "ngăn chặn" không được chấp nhận trong công bố tính năng, mục đích sử dụng của mỹ phẩm. Như vậy, với việc thay đổi công dụng ban đầu  từ "diệt khuẩn corona" sang "dung dịch sát khuẩn" thì các sản phẩm Smart Clean của Quantum Care cũng vẫn chưa đúng với quy định của quảng cáo mỹ phẩm. 

Quảng cáo thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính quy định tại điểm b khoản 4 Điều 70 của Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo với mức phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.00.000 đồng đối với cá nhân và mức phạt tiền của tổ chức gấp 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân, đồng thời phải áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả bao gồm buộc cải chính thông tin.

Trước đó, trả lời báo chí về các sản phẩm được quảng cáo với công dụng quảng cáo có thể tiêu diệt được virus Sars-CoV-2, ông Nguyễn Trung Cấp - Trưởng khoa cấp cứu Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương đã khuyến cáo người dân không mua những sản phẩm được quảng cáo có tác dụng ngăn ngừa virus corona mà chưa có bằng chứng khoa học, rõ ràng, vì nguy cơ "bỏ tiền thật mua sản phẩm chất lượng tồi". 

Ông Cấp cũng lấy dẫn chứng cụ thể các sản phẩm như "thẻ đeo ngăn ngừa virus", "bút chống virus"... Xét trên cơ chế lây lan của bệnh thì những sản phẩm này không thể ngăn ngừa được virus corona.

Với các loại virus gây bệnh, khó có thể tiêu diệt bởi các sản phẩm chưa được chứng minh bởi các cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, với việc quảng cáo láo, quảng cáo nổ các sản phẩm diệt virus như vậy thì các đơn vị có từng nghĩ đến việc người dân mua về sử dụng và ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe không?

Theo VnMedia.vn Copy