Thứ sáu, 03/02/2023

Chế độ ăn đặc biệt của các cầu thủ tại World Cup 2022

Chủ nhật, 27/11/2022, 14:00 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Đối với các cầu thủ, chế độ dinh dưỡng sẽ được đặc biệt lưu tâm nhằm đạt thành tích cao nhất tại World Cup 2022.

Chế độ ăn tuỳ thuộc vào vị trí chơi bóng

world-cup-9021

Trong lịch thi đấu dày đặc của World Cup 2022, giữ thể trạng tốt nhất cho cầu thủ là điều đặc biệt khó khăn. Nghiên cứu đã chỉ ra khi các trận đấu diễn ra liên tiếp trong vòng dưới 4 ngày sẽ làm tăng nguy cơ chấn thương. Do đó, chiến lược phục hồi sau trận đấu trở nên rất quan trọng. Đó là lúc mà các đội bóng cần đến sự trợ giúp của dinh dưỡng.

Cầu thủ phải di chuyển liên tục trong hơn 90 phút. Từ việc giành bóng từ đối thủ, chuyền bóng đến tạt bóng, họ phải đốt cháy nhiều calo và tiêu hao năng lượng. Một số cầu thủ được cho là đốt cháy tới 1.050 calo và mất vài kg trong suốt các trận đấu.

Mức độ di chuyển và hoạt động của các cầu thủ có thể được theo dõi bằng Hệ thống định vị toàn cầu (GPS). Nhờ đó, các nhà khoa học sẽ biết được các thông số quan trọng như tổng quãng đường chạy hoặc khoảng thời gian chạy nước rút của từng cầu thủ.

Các dữ liệu này được dùng để thiết kế những chiến lược phục hồi thể lực riêng, phù hợp với từng cá nhân cầu thủ và cách họ thi đấu.

Ví dụ, những cầu thủ chơi ở cường độ cao hơn (thường là hậu vệ cánh và tiền vệ tấn công) sẽ ăn nhiều carbohydrate hơn. Họ sẽ ăn nhiều khoai lang, gạo và lúa mạch. Trong khi đó, các thủ môn sẽ ăn ít carbohydrate hơn, vì họ ít tiêu tốn năng lượng hơn trong trận đấu.

Tuy nhiên, khôi phục năng lượng cơ bắp sau một trận đấu không đơn giản như vậy. Cho đến 48 tiếng đồng hồ sau trận bóng, và kể cả khi đã ăn nhiều carb, các cầu thủ vẫn không thể tăng lượng glycogen (năng lượng dự trữ) trong cơ bắp bằng với mức glycogen trước trận.

Đặc biệt, tới 2 ngày sau khi các cầu thủ ăn nhiều carbohydrate, các sợi cơ co nhanh của họ (đảm nhiệm chuyển động nhanh như nhảy và chạy nước rút) vẫn có hàm lượng glycogen thấp hơn so với các sợi cơ co chậm (cần thiết cho các hoạt động yêu cầu độ bền).

Thực tế, những cầu thủ chơi bùng nổ hơn và có nhiều sợi cơ co nhanh hơn sẽ phục hồi chậm hơn. 

Bữa ăn hàng ngày của cầu thủ

image (31)
Mỗi cầu thủ có chế độ dinh dưỡng khác nhau.

Tuần đầu tiên của World Cup 2022 diễn ra với tỷ số hòa, hầu hết cầu thủ nổi tiếng đã ra sân và thể hiện kỹ năng bóng đá của họ.

Ngoài sân cỏ, họ tập luyện để giữ phong độ ở mức cao nhất. Họ cũng ăn uống lành mạnh để giữ sức cho các trận đấu sắp tới.

Theo đầu bếp riêng của Ronaldo, thực đơn của cầu thủ từng 5 lần đoạt giải Quả bóng vàng chủ yếu dựa vào những thực phẩm tươi ngon như cá, thịt gà, một số loại rau xanh, hải sản, trứng, dầu thực vật và các loại hạt.

Anh ăn 6 bữa nhỏ/ngày, hoặc ăn sau 3-4 giờ/lần và xen kẽ với uống nhiều nước. Giorgio Barone, đầu bếp cũ của chàng tiền đạo, cũng cho hay Ronaldo ủng hộ chế độ ăn giàu protein bao gồm cá, thịt gà, thịt bê, trứng, bơ, dầu dừa và gạo đen. Ngoài ra, Ronaldo cũng ăn bánh mì nướng bơ cho bữa phụ trong ngày.

Chế độ ăn của Messi rất lành mạnh và giàu dưỡng chất hơn. Trái cây, protein, đậu đỗ là những thực phẩm thiết yếu phải có trong chế độ ăn của ngôi sao này. Mặc dù, thực phẩm "siêu chế biến" và thực phẩm nhiều đường vẫn có trong chế độ dinh dưỡng của anh.

Chuyên gia Poser xác định 5 loại thực phẩm chính gồm nước, dầu olive, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây tươi và rau tươi làm nền tảng cho chế độ ăn kiêng của Messi. Vị chuyên gia cũng cắt giảm lượng lớn thịt Messi ăn hàng ngày, điều quá phổ biến ở Nam Mỹ và Tây Ban Nha.

“Lượng thịt người Argentina và người Uruguay thường ăn là quá nhiều và nó khó tiêu hóa”, Poser nói với Goal.

Nhóm dinh dưỡng riêng của Neymar tiết lộ thỉnh thoảng anh ấy có một ngày “ăn gian” khi ăn khoai tây chiên và pizza.

Các cầu thủ khác cũng có kế hoạch và quy tắc ăn kiêng riêng cần tuân theo trong suốt thời gian diễn ra World Cup. Được biết, đội tuyển Argentina và Uruguay đã vận chuyển gần 2 tấn thịt từ quê nhà tới Qatar.

Ignacio Alonso, Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Uruguay (AUF), cho biết: “Đội tuyển quốc gia đang được hỗ trợ bởi nguồn dinh dưỡng tốt nhất. AUF là đại sứ lịch sử của đất nước chúng tôi và sẽ mang theo đại sứ khác, đó là thịt của Uruguay, loại thịt ngon nhất thế giới”.

Trong khi đó, các đầu bếp chuẩn bị đồ ăn cho đội tuyển Hàn Quốc đã tìm mọi cách để tạo ra bữa ăn đủ dinh dưỡng và ngon miệng cho cầu thủ tại Qatar, quốc gia Hồi giáo cấm ăn thịt lợn. Trong trường hợp không có thịt lợn, các cầu thủ chuyển sang ăn thịt gà, thịt bò và thịt vịt.

Đầu bếp Kim Hyung-chae, cựu chiến binh từng 4 lần liên tiếp tham dự World Cup, cho biết điều quan trọng là đạt được sự cân bằng giữa dinh dưỡng và hương vị.

An Toàn Y tế với hệ sinh thái bao gồm kênh Tiktok https://www.tiktok.com/@antoanytevn với 200k follower là kênh có nội dung cập nhật thời sự, uy tín về y tế, sức khoẻ, đời sống, xã hội, có sự tương tác rất lớn từ người dùng.

Hiện tại, chúng tôi đã và đang thực hiện hỗ trợ kết nối các cơ sở y tế, khám chữa bệnh, nhà thuốc bằng dạng bài:

Review y tế: Nhà thuốc tốt - Bác sỹ hay.

Đây là những review chân thực nhất về các cơ sở khám chữa bệnh, nhà thuốc được thực hiện bởi bên thứ 3 là các y, bác sỹ và có ý kiến đóng góp từ phía khách hàng.

Nội dung phù hợp với các phòng khám, nhà thuốc...nhân viên y tế đang muốn phát triển hình ảnh thương hiệu trên nền tảng TikTok và tiến lại gần hơn với khách hàng.

Để tham gia nhận hỗ trợ và kết nối, mọi người có nhu cầu có thể liên hệ gửi email tới [email protected] để đăng ký.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h