Kỹ năng làm việc với con người bao gồm kiến thức và kỹ năng làm việc với mọi người (bao gồm cả chính bạn). Đó là năng lực giúp các nhà lãnh đạo đạt được mục tiêu của tổ chức với các đồng nghiệp và nhà quản lý. Kỹ năng làm việc với con người không chỉ là kỹ năng giao tiếp (mặc dù giao tiếp là một phần rất quan trọng); Nó cũng là về sự tự nhận thức và phát triển bản thân, quản lý căng thẳng và sống lành mạnh.
Lập kế hoạch và thực hiện
Các chuyên gia OKVIP chia sẻ, lập kế hoạch và thực hiện là những kỹ năng giúp bạn quản lý thời gian, công cụ và nguồn lực để đạt được mục tiêu của mình. Kỹ năng này giúp chúng ta hình dung từng bước mình cần làm gì và là kỹ năng quan trọng ở mọi vị trí trong tổ chức.
Một câu nói nổi tiếng về tầm quan trọng của kỹ năng này là “Không lập kế hoạch tức là không lập kế hoạch”. Trong mắt các công ty, tổ chức và nhà tuyển dụng, kỹ năng này thường được liệt kê dưới những từ khóa sau:
- Quản lý hiệu quả thời gian và nguồn lực
- Chăm sóc và chú ý đến từng chi tiết
- Hoàn thành dự án đúng thời hạn và trong ngân sách
- Bình tĩnh và phản ứng nhanh với các tình huống
Nguyên tắc thường được sử dụng để lập kế hoạch tốt là THÔNG MINH. Để tìm hiểu thêm về SMART, hãy tham khảo clip này . Để thực hiện kế hoạch đề ra, chúng ta cần học nguyên tắc sắp xếp thứ tự ưu tiên, kỹ năng lưu giữ dữ liệu, quản lý thời gian và nghiên cứu.
Tự nhận thức và phát triển
Nghiên cứu cho thấy rằng chúng ta càng tự nhận thức thì chúng ta càng tự tin và sáng tạo hơn. Đồng thời, chúng ta sẽ đưa ra những quyết định tốt hơn, có những mối quan hệ bền chặt hơn và giao tiếp rõ ràng hơn. Từ đó chúng tôi có kế hoạch phát triển cá nhân cụ thể hơn và chúng tôi đang nỗ lực thực hiện kế hoạch đó.
Nghiên cứu của Dr. Evrich, được xuất bản trên Harvard Business Review, cho chúng ta hiểu rõ hơn về kỹ năng tự nhận thức. Tiến sĩ Evrich cho biết có hai loại tự nhận thức: nhận thức bên trong và nhận thức bên ngoài.
Sự tự nhận thức bên trong trả lời các câu hỏi sau:
- Tôi là ai
- Những giá trị nào là quan trọng đối với tôi?
- Tôi có những tiêu chuẩn gì?
- Tôi có niềm đam mê gì? Tôi muốn gì?
Sự tự nhận thức bên ngoài trả lời những câu hỏi tương tự như trên, nhưng qua con mắt của những người xung quanh bạn. Cụ thể:
- Những người khác là ai?
- Tôi thể hiện những giá trị gì với những người xung quanh?
- Tôi có tiêu chuẩn gì đối với những người xung quanh?
- Tôi muốn gì? bạn thích gì Bạn cần gì? với những người xung quanh bạn
Thoạt nhìn, nhiều người cho rằng hai kiểu tự nhận thức này giống nhau và có mối liên hệ với nhau. Nhưng nghiên cứu cho thấy không có mối tương quan nào giữa hai kiểu tự nhận thức này. Vì vậy, 2 kiểu tự nhận thức này sẽ hình thành 4 nhóm hành vi
Giao tiếp hiệu quả và thuyết phục
Ngày nay chúng ta phải đối mặt với những vấn đề sau trong giao tiếp:
- Quá nhiều thông tin
- Thông tin không được trình bày chính xác
- Thông tin vô nghĩa và ý chính bị bỏ qua
- Một tin nhắn phụ thuộc rất nhiều vào mối quan hệ giữa người gửi và người nhận
Để giải quyết các vấn đề trên, có nguyên tắc giao tiếp hiệu quả:
- Thể hiện suy nghĩ và cảm xúc một cách trung thực thông qua lời nói
- Hãy mô tả, đừng phán xét
- Tập trung vào vấn đề chứ không phải con người
- Chấp nhận phản hồi không loại bỏ phản hồi
- Hãy cụ thể, không mơ hồ hoặc chung chung
- Giao tiếp liên tục ngăn chặn sự gián đoạn
- Chịu trách nhiệm về những gì bạn nói và đừng sợ hãi
- Hãy lắng nghe, đừng giả vờ lắng nghe
Hợp tác và kết nối
Kỹ năng hợp tác và giao tiếp đảm bảo rằng cả hai bên làm việc tốt với nhau. Ở nơi làm việc ngày nay, những kỹ năng này rất cần thiết để hiểu được các quan điểm khác nhau, quản lý các ưu tiên của thành viên nhóm và đáp ứng mong đợi của các bên liên quan.
Hợp tác và kết nối nghe có vẻ đơn giản. Tuy nhiên, thực tế là điều đó khó khăn với tất cả mọi người. Kỹ năng này yêu cầu:
- Giao tiếp cởi mở mà không giữ lại thông tin
- Hợp tác vì các mục tiêu và cách thức chung để hoàn thành các dự án và nhiệm vụ
- Ghi nhận những đóng góp và khen ngợi cá nhân khi thích hợp
- Ưu tiên mục tiêu của nhóm hơn kế hoạch cá nhân
Quản lý xung đột
Theo tìm hiểu của những người quan tâm liên minh OKVIP, điều đầu tiên cần xác định là xung đột không tốt cũng không xấu. Xung đột là hiện tượng tự nhiên xảy ra khi các bên làm việc cùng nhau (như xích mích). Vì vậy, xung đột cần được quản lý chứ không phải loại bỏ. Harvard Business Review có một hướng dẫn quản lý mâu thuẫn với các nguyên tắc sau.
Nguyên tắc đầu tiên của quản lý xung đột là nhận ra bốn lựa chọn khi xung đột xảy ra:
- Chạy: Bỏ việc, đổi phòng, tách ra…nếu tránh xung đột
- Không làm gì cả: cứ để xung đột nảy sinh và chấp nhận xung đột
- Ask for help: Nhờ bên thứ ba giải quyết xung đột
- Xung đột: Giải quyết xung đột bằng lời nói và hành động cụ thể
Khi giải quyết xung đột, chúng ta nên tập trung vào 4 yếu tố sau
- Sức mạnh của cả hai bên
- Hợp tác song phương
- Tầm quan trọng của mối quan hệ giữa hai bên
- Tầm quan trọng của vấn đề
4 yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến cách cả hai bên cố gắng giải quyết xung đột. Cụ thể:
Nhận biết xu hướng giải quyết xung đột sẽ giúp bạn hiểu mục đích, quan điểm và kết quả chung của xu hướng đó.
Quản lý stress và sống lành mạnh
Tất cả chúng ta đều đã nghe nói về căng thẳng, một giai đoạn căng thẳng. Nếu không được phát hiện sớm để giảm bớt căng thẳng, những ảnh hưởng về thể chất và tinh thần là không thể tránh khỏi, với các triệu chứng như đau đớn, mất năng lượng, mất ngủ, mệt mỏi và cảm giác bất an.
Trên đây là tổng hợp thông tin kỹ năng làm việc với con người mà bạn có thể tham khảo. Hi vọng bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích!