Nhạc Acoustic là gì? Dòng nhạc đang được các bạn trẻ quan tâm

Âm nhạc mỗi khi vang lên sẽ không còn phân biệt đâu là người hát người đàn và đâu là người nghe nữa. Và acoustic cũng vậy, nó vẫn luôn tồn tại theo thời gian. Tại sao tuổi trẻ lại đam mê acoustic ? Tại sao như thế ? Vậy acoustic là nhạc gì? Chúng ta cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé.

Vậy nhạc acoustic là gì?

Nhạc Acoustic loại nhạc với âm thanh mộc, giọng hát mộc với một không gian giản dị. Acoustic chỉ sử dụng hoặc chủ yếu sử dụng các nhạc cụ mộc hoặc cổ điển. Acoustic được xem như một thứ nhạc đi vào lòng người.

Sự ra đời và bản chất của acoustic

Đàn guitar điện, violon điện, organ điện và đa nhạc cụ được ra đời. Thì sau đó không lâu acoustic cũng dần chiếm lĩnh thị trường, tuy nhiên acoustic thiên về sự mộc mạc giản dị.

Bản chất của acoustic chính là sự giản dị, bình yên đến lại kì. Có thể nói acoustic là thể loại nhạc bình dân là không sai. Bởi vì người chơi có thể chơi, chỉ cần có một số hiểu biết cơ bản. Là đã có thể làm nên những giai điệu âm nhạc của riêng mình. Mà không trộn lẫn với một ai. Và dòng nhạc này không hề nhận sự hỗ trợ nào từ các thiết bị điện tử, mà ở đó người chơi thể hiện cảm xúc thật. Chính giọng hát và cảm xúc của người chơi là yếu tố quyết định đến sự thành công. Hay thất bại của nhạc phẩm đó. Và có một sự thật bất ngờ hơn nữa là người chơi acoustic đầu tiên không phải ai khác là những người khởi nguồn từ rocker.

Kĩ thuật chơi nhạc Acoustic

Kĩ thuật chơi  nhạc acoustic cũng không cần đòi hỏi nhiều kĩ thuật cao. Trong khi chơi người sử dụng thường phải đặt một micrô phía trước các nhạc cụ Acoustic. Hoặc khi chơi âm thanh sẽ được phát ra đến các thiết bị phát ra như loa, tai nghe.  Bằng cách sử dụng các bộ phận khuếch đại âm thanh điện tử.

Acoustic cũng không yêu cầu phô giọng, không đòi hỏi những kỹ thuật luyến láy quá cầu kì, điêu luyện.

Một ban nhạc acoustic thường  gồm 3 – 4 người, họ chơi những nhạc cụ cơ bản như trống, guitar thùng, shaker, piano, cajon, trống. Hoặc có khi thậm chí chỉ duy nhất 1 người chơi, có thể vừa đàn, vừa hát, vừa gõ cũng tạo nên một bản nhạc.

Bộ dụng cụ chơi nhạc Acoustic

Bộ nhạc cụ Acoustic trước tiên nó bằng gỗ, nhưng không phải bằng gỗ hoàn toàn gồm:

  • Guitar Acoustic
  • Piano
  • Trống Cajon
  • Trống Shaker

Không gian chơi nhạc Acoustic

Không gian của Acoustic rất phong phú, nó cần một gian yên tĩnh có thể là phòng trà, quán cà phê, buổi họp mặt… Cách thưởng thức Acoustic trong không gian ấm cúng, nhẹ nhàng. Những phòng trà nhạc đa số là dân chơi acoustic, lý do đơn giản là vì người ta thích sự lắng đọng và bình yên sau giờ làm việc căng thẳng.

Khác với dòng nhạc xu hướng được số đông ưa thích, Acoustic dường như lép vế hơn một chút. Acoustic thuộc về số ít, tuy nhiên Acoustic có một lượng khán giả ổn định.

Sau những album đình đám của các ca sĩ nước ngoài thì Việt Nam cũng được du nhập dòng nhạc này. Hiện nay đã có nhiều hơn những nghệ sĩ trẻ mạnh dạn hát ca khúc mới phối theo thể loại này. Nhưng nếu muốn tạo chỗ đứng cho Acoustic và để gắn bó dài thì người chơi phải tránh lối diễn nhàm chán và một màu bởi vì nó khiến người nghe rất dễ chán.

Một số album nổi tiếng của đàn anh, đàn chị như

  • “Acoustic” của Thanh Lam
  • “My Guitar. My Friends” của Quốc Bảo
  • “Mộc” của Hiền Thục
  • “Nào có ai biết” của Phương Thanh
  • “Tóc ngắn acoustic – Một ngày” của Mỹ Linh
  • “Acous’84” của Hà Anh Tuấn

Bài viết liên quan