Claude Makélélé Là Ai? Sự Nghiệp Và Cuộc Sống Của Ngôi Sao Bóng Đá

Claude Macélé là một cựu cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp từng chơi ở vị trí huấn luyện viên bóng đá và tiền vệ phòng ngự. Qua bài viết này, bạn sẽ biết được mọi điều về Claude Makélélé là ai và sự nghiệp của ngôi sao bóng đá này!

Claude Makelele là ai?

Theo one88, Claude Makélélé Sinda (sinh ngày 18 tháng 2 năm 1973) là một huấn luyện viên bóng đá và cựu cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp từng chơi ở vị trí tiền vệ. Ông từng là huấn luyện viên đội trẻ và cố vấn kỹ thuật tại Chelsea, đồng thời từng là huấn luyện viên trưởng của Eupen, một câu lạc bộ ở giải hạng nhất Bỉ.

Claude Makélélé Là Ai? Sự Nghiệp Của Ngôi Sao Bóng Đá Người Pháp - gocgiaitri.edu.vn

Được coi là một trong những tiền vệ phòng ngự vĩ đại nhất mọi thời đại, Makélele góp phần giúp Chelsea giành chức vô địch FA Premier League 05 mùa giải 2004, ghi 95 điểm và xác định lại vai trò của tiền vệ phòng ngự trong bóng đá Anh. Để thể hiện sự tôn trọng, vị trí tiền vệ phòng ngự đôi khi được gọi một cách thông tục là “Vai trò Makélélé”.

Makelele cũng từng chơi cho Nantes, Marseille, Celta, Real Madrid và Chelsea trong sự nghiệp ở PSG. Anh đã giành được các danh hiệu Pháp, Tây Ban Nha và Anh cũng như chức vô địch UEFA Champions League 2001-02 với Real Madrid. Ngoài ra, Makélélé còn được chọn vào Đội hình tiêu biểu thế giới nam FIFPRO khi chơi cho Chelsea.

Sinh ra ở Zaire, Makélele là thành viên của đội tuyển quốc gia Pháp trong 13 năm và lọt vào trận chung kết FIFA World Cup 2006, cũng như đại diện cho đất nước của mình tại FIFA World Cup 2002, hai giải vô địch châu Âu UEFA và vào mùa hè năm 1996. Thế vận hội.

Sự nghiệp bóng đá của Claude Makele

Hoạt động bóng đá tại câu lạc bộ

Melun-Dammarie

Anh đến Savigny-le-Temple ở ngoại ô Seine-et-Marne của Paris vào năm 1977, khi mới 4 tuổi. Cha anh, André-Joseph Makelele, cũng là một cầu thủ bóng đá. Anh đại diện cho Cộng hòa Dân chủ Congo và kết thúc sự nghiệp ở giải hạng ba Bỉ với Union Royale Namur.

Năm 15 tuổi, Makelele ký hợp đồng với Sporting Melun-Dammarie 77. Anh chơi ở đó một năm trước khi rời Brest ở Brittany năm 16 tuổi để gia nhập trung tâm đào tạo Brest-Armorique. Theo anh, việc thích nghi với cuộc sống mới ở Brest không hề dễ dàng. Cuộc sống ở học viện đào tạo rất khó khăn, đặc biệt vì đây là lần đầu tiên anh xa gia đình.

Anh ấy đã làm việc chăm chỉ ở Brest, nhưng chính ở Nantes, anh ấy mới khám phá ra niềm vui thực sự của việc chơi bóng. Makelele được Nantes ký hợp đồng vào tháng 12 năm 1991, khi anh mới 18 tuổi. Giám đốc thể thao của Nantes, Robert Budzinski thừa nhận rằng khi phát hiện ra Makelele ở Brest, ông tin chắc mình sẽ là Emmanuel Petit mới.

Vào đầu mùa giải 1992–93, Makelele chơi ở đội một Nantes và sau đó ở giải hạng nhất Pháp. Ông đã trải qua 5 mùa giải ở Nantes, giành chức vô địch Pháp năm 1995 và giúp câu lạc bộ lọt vào bán kết UEFA Champions League mùa giải tiếp theo. Điều này khiến anh chuyển đến Marseille, nơi anh chơi một mùa giải.

Celta Vigo

Makelele chuyển đến Celta Vigo, nơi anh đã trải qua 2 mùa giải thành công cùng câu lạc bộ Galician. Với sự góp mặt của Alexander Mostovoi, Valery Karpin, Jaime Revivo và Michel Salgado, Celta đã giành được chiến thắng lịch sử 4-1 trước Liverpool và 4-0 trước Juventus ở UEFA Cup.

Claude Makélélé Là Ai? Sự Nghiệp Của Ngôi Sao Bóng Đá Người Pháp - gocgiaitri.edu.vn

Real Madrid

Arrigo Sacchi đã nói về việc Real Madrid cần một tiền vệ trụ. Mùa hè năm 2000, khi đồng đội cũ của Makele ở Nantes, Christian Karembeu rời Real Madrid để đến Middlesbrough, anh đã được câu lạc bộ thủ đô Tây Ban Nha để mắt tới. Vụ chuyển nhượng Makelele đã gây tranh cãi vì Celta miễn cưỡng bán Makelele trừ khi lời đề nghị của họ được cải thiện đáng kể. Makelele từ chối tập luyện cho đến khi hợp đồng được giải quyết. Cuối cùng, Celta buộc phải bán anh ta với giá 14 triệu euro, thấp hơn nhiều so với định giá của cầu thủ này và chỉ sau khi người đại diện của anh ta là Marc Rodger đã khai báo sai sự thật với cảnh sát.

Tại Real, Makelele đã hai lần vô địch La Liga Tây Ban Nha, Champions League, Siêu cúp Tây Ban Nha, Siêu cúp UEFA và Cúp Liên lục địa, đồng thời bổ sung vào tổng số huy chương của anh. Là cầu thủ thường xuyên khoác áo Real Madrid của Vicente del Bosque, Makelele cũng tự khẳng định mình là một trong những tiền vệ phòng ngự xuất sắc nhất thế giới.

Tuy nhiên, bất chấp giá trị của anh ấy đối với đội, Makelele (tương đối) là một trong những thành viên được trả lương thấp nhất, kiếm được một phần nhỏ số tiền trả cho các đồng đội như Zinedine Zidane, Luis Figo, Raul, Ronaldo, Roberto Carlos, Steve McManaman và Guti. tham gia. . Vào mùa hè năm 2003, sau sự xuất hiện bất ngờ của Del Bosque và sự xuất hiện của David Beckham cùng sự động viên từ các đồng đội Zidane, Raúl, McManaman và Fernando Morientes, Makelele, cảm thấy không an toàn về vị trí của mình ở câu lạc bộ, đã quyết định yêu cầu gia hạn hợp đồng. . . Ban quản lý “thực sự” thẳng thừng từ chối xem xét yêu cầu của anh. Makelele thất vọng đã đưa ra yêu cầu chuyển nhượng, sau đó anh được Chelsea ký hợp đồng. Chủ tịch câu lạc bộ Florentino Pérez chỉ trích khả năng chơi bóng của Makelele và cho biết Makelele sẽ không thể bỏ qua:

Anh ấy không đánh đầu và hiếm khi chuyền bóng quá 3 mét. Các cầu thủ trẻ đến và quên đi Makelele.

Trong cuốn tự truyện năm 2006 của mình, McManaman đã mô tả Makele là tiền vệ quan trọng nhất nhưng bị đánh giá thấp nhất của Real Madrid. Cựu cầu thủ Real Madrid và đội trưởng đã nghỉ hưu Fernando Hierro cũng chỉ trích Perez về sự ra đi của Makele và sự ra đi của anh, nói:

Tôi nghĩ Claude có năng khiếu này – anh ấy là cầu thủ giỏi nhất trong đội trong nhiều năm, nhưng mọi người không chú ý đến anh ấy, họ không chú ý đến những gì anh ấy đang làm. Nhưng nếu bạn hỏi bất kỳ ai ở Real Madrid trong những năm qua chúng tôi đã nói chuyện, họ sẽ nói với bạn rằng anh ấy là cầu thủ xuất sắc nhất ở Real Madrid. Chúng tôi đều biết rằng các cầu thủ đều biết rằng anh ấy là người quan trọng nhất. Trận thua của Makelele là khởi đầu cho sự kết thúc của Los Galacticos. Có thể thấy đây cũng chính là khởi đầu cho một bình minh mới của Chelsea. Anh ấy là nền tảng, là chìa khóa và tôi nghĩ anh ấy cũng vậy ở Chelsea bây giờ.

Chelsea

Vào mùa hè năm 2003, Makelele ký hợp đồng với Chelsea với giá 16,8 triệu bảng, nơi huấn luyện viên lúc đó là Claudio Ranieri cho biết Makelele sẽ là “cục pin” của đội.

Chelsea kết thúc với vị trí á quân tại Premier League 2003–04 và bị Monaco loại ở bán kết UEFA Champions League 2003–04. Sau khi Ranieri bị sa thải và được thay thế bởi Jose Mourinho, Makelele là cầu thủ quan trọng trong mùa giải 2004–05 thành công của Chelsea, vô địch Premier League và League Cup. Phẩm chất phòng ngự của anh cho phép những cầu thủ như Frank Lampard, Joe Cole, Arjen Robben, Damien Duff, Eidur Gudjonsen và Didier Drogba thể hiện kỹ năng tấn công của họ. Tầm quan trọng của Makelele đã được Mourinho nhấn mạnh, người đã công bố anh là “Cầu thủ xuất sắc nhất năm của Chelsea”.

Vào ngày 5 tháng 12 năm 2006, trong trận đấu ở League Cup với Newcastle United, Makelele mang băng đội trưởng khi John Terry vắng mặt và Frank Lampard được cho nghỉ. Anh ấy được thay thế bởi Lampard trong hiệp một. Khi vắng Terry, Lampard và Michael Ballack, Makelele cũng được đeo băng đội trưởng ở mùa giải tiếp theo. Makelele cũng là đội trưởng khi Terry và Lampard trở lại trong trận đấu quan trọng tại Champions League với Olympiakos, nhưng Terry đã trở lại với tư cách đội trưởng vào cuối tuần sau trong trận thua Tottenham ở League Cup.

Mùa giải 2007–08 là thời kỳ phục hưng của cầu thủ Makelele 35 tuổi khi anh ra sân trong hầu hết các trận đấu của Chelsea. Dù căn bệnh nhiễm trùng tai khiến anh phải nghỉ thi đấu giai đoạn đầu mùa giải nhưng anh đã lấy lại được vị trí và buộc Michael Essien vào vị trí hậu vệ phải, buộc Giuliano Belletti bị loại khỏi đội hình. Makelele là người góp phần giúp Chelsea lọt vào trận chung kết UEFA Champions League năm 2008 dưới thời huấn luyện viên Avram Grant; đội đã thua Manchester United trên chấm phạt đền sau khi hòa 1-1 sau cả hiệp phụ và hiệp phụ.

Paris Saint Germain

Vào ngày 18 tháng 7 năm 2008, có thông tin cho rằng Makelele phải kiểm tra y tế ở Paris vào ngày hôm sau trước khi được đề nghị trở lại bóng đá Pháp. Chelsea thông báo trả tự do cho Makele vào ngày 21 tháng 7, trong khi PSG xác nhận cầu thủ này sẽ tham gia cùng họ và ra mắt trong cuộc họp báo chiều hôm đó.

Vào ngày 25 tháng 2 năm 2010, anh tuyên bố sẽ giải nghệ vào cuối mùa giải, nhưng đến tháng 6 anh rút lại tuyên bố và ký hợp đồng với PSG thêm một mùa giải. Anh đã giành Cúp quốc gia Pháp cùng PSG vào cuối mùa giải 2009-10. Kết thúc chiến dịch, ông nghỉ hưu. Mùa giải tiếp theo, ông được bổ nhiệm làm trợ lý huấn luyện viên cho Carlo Ancelotti, người vừa chuyển đến PSG từ câu lạc bộ trước đây của Makele là Chelsea.

Sự nghiệp bóng đá quốc tế

Nguồn tin tham khảo của những người quan tâm khuyến mãi one88 cho biết, Makelele lần đầu chơi cho Pháp trong trận gặp Na Uy vào tháng 7 năm 1995 và đại diện cho đất nước của mình tại Thế vận hội Mùa hè 1996.

Makelele không được chọn cho thành công của Pháp tại World Cup 1998 và Euro 2000. Anh có trận ra mắt giải đấu tại World Cup 2002, nơi anh bắt đầu trận đấu cuối cùng ở bảng A với Đan Mạch. Tại Euro 2004, Makelele là lựa chọn số một ở vị trí trung vệ ở 3 trong 4 trận đấu của Pháp.

Makelele quyết định kết thúc sự nghiệp quốc tế với Chelsea vào tháng 9 năm 2004 để tập trung cho bóng đá cấp câu lạc bộ, nhưng 11 tháng sau, vào tháng 8 năm 2005, anh cùng các đồng hương Zinedine Zidane và Lilian Thuram đã giúp Pháp giành quyền tham dự World Cup 2006 bị thuyết phục giải nghệ. Cúp Đức.

Là thành viên của đội tuyển Pháp tham dự World Cup 2006, màn trình diễn tấn công không ngừng nghỉ của Makele đã giúp Pháp lọt vào trận chung kết với thất bại trong trận play-off trước đương kim vô địch Brazil và đội vào chung kết Euro 2004 là Bồ Đào Nha. Sự hợp tác giữa tiền vệ phòng ngự của anh ấy với Patrick Vieira đã phát huy hiệu quả khi đội chỉ để thủng lưới 3 bàn sau 7 trận và giữ sạch lưới 4 trận, chỉ số này chỉ vượt qua nhà vô địch thế giới Ý.

Sau khi thua Ý trong trận chung kết World Cup trên chấm phạt đền, Makelele ban đầu cho biết anh sẽ giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế. Tuy nhiên, anh đã được huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia Pháp, Raymond Domenech, mời thi đấu với các đội tuyển quốc gia Georgia và Ý ở vòng loại Euro-2008. Trong cuộc phỏng vấn với Sky Sports, khi được hỏi về việc Makelele được triệu tập dù đã nghỉ hưu, HLV Jose Mourinho của Chelsea đã cáo buộc huấn luyện viên tuyển Pháp Domenech đối xử với Makelele như nô lệ và từ chối tôn trọng việc nghỉ hưu của anh.

Makélele tiếp tục chơi cho Pháp ở vòng loại và sau đó là ở trận chung kết Euro 2008, nơi Pháp đứng cuối cùng ở vòng bảng và bị loại. Anh và Thuram tuyên bố giã từ đội tuyển quốc gia vào ngày 17 tháng 6 năm 2008 sau trận thua 0-0 của Pháp trước Ý.

Claude Makélélé Là Ai? Sự Nghiệp Của Ngôi Sao Bóng Đá Người Pháp - gocgiaitri.edu.vn

Sự nghiệp huấn luyện

Makele trở thành huấn luyện viên trưởng của “Bastia” vào ngày 24 tháng 5 năm 2014. Tuy nhiên, chưa đầy sáu tháng sau, ông bị sa thải vào ngày 3 tháng 11 năm 2014 sau khi không tạo được ảnh hưởng trong trận thua 0-1 trước Guingamp. với tư cách là huấn luyện viên câu lạc bộ. Trước Bastia, Makelele từng là trợ lý huấn luyện viên cùng với Paul Clement tại Paris Saint-Germain. Vào tháng 1 năm 2016, Monaco bổ nhiệm Makelele làm giám đốc kỹ thuật. Makelele gia nhập Clement với tư cách trợ lý huấn luyện viên tại câu lạc bộ Premier League Swansea City vào tháng 1 năm 2017.

Makelele sau đó gia nhập câu lạc bộ Bỉ Eupen với tư cách huấn luyện viên trưởng vào tháng 11 năm 2017. Ông rời Eupen vào tháng 8 năm 2019 sau gần hai mùa giải làm huấn luyện viên trưởng, trở lại câu lạc bộ cũ Chelsea của câu lạc bộ với tư cách huấn luyện viên đội trẻ và cố vấn kỹ thuật. Vào tháng 9 năm 2023, ông từ chức huấn luyện viên Chelsea theo thỏa thuận chung.

Claude Makélélé Là Ai? Sự Nghiệp Của Ngôi Sao Bóng Đá Người Pháp - gocgiaitri.edu.vn

Lối chơi của Claude Makélé

Được coi là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất ở vị trí của mình, Makelele đã chuyển sang vai trò tiền vệ phòng ngự ở Premier League; do đó, vị trí này thường được gọi là “vai trò Makélélé” ở Anh. Là một cầu thủ năng nổ và chăm chỉ, mặc dù có khả năng tiến lên và chơi ở những vị trí cao hơn, nhưng anh ấy thường chơi ở phía trước tuyến sau của đội mình, nơi anh ấy chủ yếu đóng vai trò như một lá chắn bảo vệ các đồng đội đang tấn công của mình, nhờ khả năng truy cản quyết liệt. cũng như khả năng đọc trận đấu, phân tích trận đấu, quan sát và dự đoán đối thủ cũng như tính toán thời gian cho các thử thách của anh ấy.

Ở vai trò này, anh đặc biệt được chú ý nhờ khả năng tăng tốc, nhận thức vị trí, kỷ luật chiến thuật, trí thông minh, nghị lực và khả năng giành bóng; Mặc dù anh ấy có thể không phải là người nhanh nhất, tài năng nhất, có kỹ năng cầm bóng hay đặc biệt giỏi không chiến, nhưng anh ấy đã xuất sắc trong suốt sự nghiệp của mình với tư cách là một tiền vệ kiến tạo lối chơi sâu cho đội của mình nhờ khả năng chơi bóng được đánh giá cao. Khả năng của đội anh ấy trong việc điều chỉnh nhịp độ trận đấu ở hàng tiền vệ bằng một lối chơi chuyền ngắn, hiệu quả cho phép anh ấy liên kết hiệu quả phòng thủ với tấn công sau khi giành được quyền kiểm soát bóng. Sức mạnh thể chất của anh ấy mặc dù tầm vóc nhỏ bé, trọng tâm thấp và khả năng giữ thăng bằng tuyệt vời trong không gian chật hẹp cho phép anh ấy duy trì quyền kiểm soát bóng trước những đối thủ có thể lực tốt hơn. Ngoài khả năng phòng thủ, Makelele còn được biết đến với sự bền bỉ, nhận thức, sự bền bỉ và tâm lý mạnh mẽ. Jonathan Wilson, viết cho The Guardian vào năm 2013, mô tả Makélé là một tiền vệ “gây rối” – một cầu thủ có vai trò chính là chạy, giành lại bóng và phân phối cho các cầu thủ khác.

Cuộc sống cá nhân của Claude Makele

Mùa xuân năm 2004, Makelele bắt đầu hẹn hò với người mẫu Pháp Noémie Lenoir. Lenoir sinh một cậu con trai tên Kelyan (sinh ngày 24 tháng 1 năm 2005). Cặp đôi ly hôn vào đầu năm 2009. Bất chấp những tin đồn lan rộng về cuộc hôn nhân của anh với Lenoir Makélele, anh vẫn viết blog vào năm 2009 để làm sáng tỏ mối quan hệ trước đây của mình.

Vào tháng 5 năm 2010, Lenoir đã cố gắng tự tử bằng cách uống rượu và ma túy gây chết người trước nhà Makelele ở Paris. Các báo cáo sau nỗ lực tự sát ngụ ý rằng đó là do Makelele cuối cùng đã rời bỏ Lenoir và tiếp tục với vị hôn thê đang mang thai của mình, điều mà anh ta kịch liệt phủ nhận. Lenoir phải vật lộn với việc lạm dụng ma túy trong một thời gian dài và sau đó được đưa vào trại cai nghiện.

Những danh hiệu Claude Makelele đạt được

Nantes

  • Vị trí thứ nhất: 1994–95

Real Madrid

  • La Liga: 2000–01, 2002–03
  • Siêu cúp Tây Ban Nha: 2001, 2003
  • Giải vô địch UEFA: 2001–02
  • Siêu cúp UEFA: 2002
  • Cúp Liên lục địa: 2002

Chelsea

  • Ngoại hạng Anh: 2004–05, 2005–06
  • Cúp FA: 2006–07
  • Cúp Liên đoàn bóng đá: 2004–05, 2006–07
  • Á quân UEFA Champions League: 2007–08

Paris Saint Germain

  • Cúp Pháp: 2009–10

Pháp

  • Á quân FIFA World Cup: 2006

Cá nhân

  • FIFPro Thế giới XI: 2005
  • Cầu thủ hay nhất Chelsea: 2006
  • Đội bóng thế giới của thập kỷ ESPN: 2009
  • Cúp danh dự UNFP: 2010

Qua bài viết này chúng tôi đã cung cấp thông tin trả lời Claude Makelele là ai và sự nghiệp của ông. Hi vọng những thông tin trên giúp bạn hiểu thêm về ngôi sao bóng đá tài năng này.

Bài viết liên quan