Thứ hai, 05/12/2022

Thị trường mỹ phẩm Việt trị giá 4 tỷ USD nằm gọn trong tay các doanh nghiệp nước ngoài

Thứ năm, 24/11/2022, 17:00 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Thị trường mỹ phẩm Việt trị giá 4 tỷ USD đang là sân chơi của các thương hiệu ngoại, khi doanh nghiệp nội địa chỉ chiếm 15%, còn lại là doanh nghiệp nước ngoài.

Đây là nhận định được ông Nguyễn Văn Minh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Tinh dầu - Hương liệu - Mỹ phẩm Việt Nam đưa ra tại hội thảo “Xúc tiến thương mại và kết nối doanh nghiệp Ba Lan - Việt Nam” tổ chức ngày 23/11 vừa qua.

Theo ông Minh, doanh thu thị trường mỹ phẩm Việt Nam khoảng 4 tỷ USD. Bình quân mỗi năm người Việt chi tiêu cho mỹ phẩm 15 USD.

Do đó, Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia tăng trưởng mạnh nhất Đông Nam Á về ngành mỹ phẩm. Trong đó, mức tăng trưởng được thể hiện qua số lượng người trang điểm gia tăng cũng như số tiền họ sẵn sàng chi trả cho các dòng mỹ phẩm.

01669277595.jpeg
Thị trường mỹ phẩm Việt trị giá 4 tỷ USD nằm gọn trong tay các doanh nghiệp nước ngoài

Từ năm 2013 đến năm 2020 xuất khẩu mỹ phẩm Việt Nam tăng 10%-15%, chủ yếu chế phẩm vệ sinh cá nhân, chế phẩm cho tóc, mỹ phẩm làm đẹp…Năm 2021 do ảnh hưởng dịch Covid-19 xuất khẩu đạt 874 triệu USD giảm 30% so với năm 2020. Năm 2022-2023 xuất khẩu dự kiến đạt 1,2 tỉ USD.

Mặc dù vậy, thị trường mỹ phẩm nội địa lại đang là sân chơi của những thương hiệu ngoại. Hiện nay, tại thị trường trong nước, doanh nghiệp Việt chỉ chiếm 15-20%, còn lại là doanh nghiệp nước ngoài. Dẫn đầu là các thương hiệu mỹ phẩm Hàn Quốc chiếm 30% thị phần.

Từ đầu năm đến nay có làn sóng doanh nghiệp các quốc gia đến Việt Nam tìm hiểu cơ hội đầu tư như Đức. Đặc biệt, mới đây Hiệp hội Tinh dầu - Hương liệu - Mỹ phẩm Việt Nam làm việc với các đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc khi họ muốn chuyển các nhà máy sản xuất mỹ phẩm từ một số thị trường sang Việt Nam.

Qua đó cho thấy doanh nghiệp Việt đang gặp nhiều thách thức khi với hàng trăm doanh nghiệp, trong đó khoảng 14 doanh nghiệp khá lớn, có thương hiệu nhưng chỉ trụ được ở phân khúc giá rẻ và xuất khẩu sang một số thị trường.

85% doanh nghiệp mỹ phẩm Việt là đại lý phân phối của các nhà mỹ phẩm nước ngoài. Hầu hết mỹ phẩm ngoại chiếm lĩnh các trung tâm thương mại (TTTM) các thành phố lớn.

Đơn cử công ty mỹ phẩm Sài Gòn có kênh phân phối chủ yếu tập trung vùng nông thôn và các chợ, mỗi năm tiêu thụ khoảng triệu chai nước hoa. Lượng xuất khẩu qua Campuchia, Lào, Thái Lan…chiếm 40% doanh thu nhưng đến nay thương hiệu nước hoa của doanh nghiệp này vẫn chưa có mặt tại các TTTM.

Ông Minh cho rằng, trong ngành công nghiệp mỹ phẩm hầu hết các hãng đều phải mua nguyên liệu từ một số nơi cơ bản. Ví dụ nguyên liệu hóa chất nhập từ Đức, tinh dầu thảo mộc nhập từ Pháp… còn lại là do cách pha chế, bí quyết công thức riêng của mỗi doanh nghiệp.

Để thu hút được khách hàng, quyết định vẫn là chiến lược quảng bá thương hiệu. Tuy nhiên, đây lại là điểm hạn chế của các doanh nghiệp mỹ phẩm nội địa, dẫn đến mỹ phẩm Việt bị thua ngay trên sân nhà.

“Hằng năm doanh nghiệp Việt chi chưa tới 5% lợi nhuận để quảng cáo trong khi các doanh nghiệp nước ngoài sẵn sàng chi 20%-30% lợi nhuận để quảng cáo. Chẳng hạn, doanh nghiệp muốn một dòng sản phẩm xuất hiện 30 giây phải chi 3 tỷ đồng nên doanh nghiệp Việt chỉ khuyến mãi cho người tiêu dùng”, ông Minh nói.

Bên cạnh đó, mặc dù thời gian qua doanh nghiệp Việt đã cố gắng cải tiến công nghệ để giành lại thị trường, đồng thời củng cố thị phần để xuất khẩu mạnh ra quốc tế, nhưng do đa số là doanh nghiệp nhỏ và vừa nên không theo kịp các tập đoàn lớn.

An Toàn Y tế với hệ sinh thái bao gồm kênh Tiktok https://www.tiktok.com/@antoanytevn với 200k follower là kênh có nội dung cập nhật thời sự, uy tín về y tế, sức khoẻ, đời sống, xã hội, có sự tương tác rất lớn từ người dùng.

Hiện tại, chúng tôi đã và đang thực hiện hỗ trợ kết nối các cơ sở y tế, khám chữa bệnh, nhà thuốc bằng dạng bài:

Review y tế: Nhà thuốc tốt - Bác sỹ hay.

Đây là những review chân thực nhất về các cơ sở khám chữa bệnh, nhà thuốc được thực hiện bởi bên thứ 3 là các y, bác sỹ và có ý kiến đóng góp từ phía khách hàng.

Nội dung phù hợp với các phòng khám, nhà thuốc...nhân viên y tế đang muốn phát triển hình ảnh thương hiệu trên nền tảng TikTok và tiến lại gần hơn với khách hàng.

Để tham gia nhận hỗ trợ và kết nối, mọi người có nhu cầu có thể liên hệ gửi email tới [email protected] để đăng ký.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h