Thứ ba, 29/11/2022

Thiên đường cho người nghiện phẫu thuật thẩm mỹ

Thứ bảy, 05/11/2022, 15:36 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Phẫu thuật thẩm mỹ ngày nay được coi là một biện pháp "nâng cấp" sắc đẹp phổ biến ở nhiều quốc gia. Thổ Nhĩ Kỳ được xem là địa điểm làm đẹp giá rẻ.

Bất chấp một số nguy cơ tiềm ẩn hậu phẫu thuật, nhiều người vẫn tìm đến các thủ thuật dao kéo giá rẻ ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Marshall là một trong số rất nhiều phụ nữ tìm đến Thổ Nhĩ Kỳ để thu nhỏ dạ dày. Cô phải cắt bỏ khoảng 80% dạ dày để giảm lượng thức ăn nạp vào cơ thể. Trong 4 tuần đầu tiên, Marshall chỉ được phép tiêu thụ đồ ăn dạng lỏng và thực phẩm xay nhuyễn. Sau cuộc mổ thu nhỏ dạ dày, việc uống nước của Lucy Marshall trở nên khó khăn, do dạ dày của cô giảm xuống bằng kích thước một quả trứng. Ca mổ thu gọn dạ dày của Marshall tốn 3.100 bảng, trong khi ở Anh, cô sẽ phải trả tới 10.500 bảng. Mặt khác, thời gian chờ đợi phẫu thuật tại Anh có thể lên đến vài năm với nhiều yêu cầu chặt chẽ.

Nhiều bệnh nhân bất chấp rủi ro đến đến Thổ Nhĩ Kỳ phẫu thuật thẩm mỹ
Nhiều bệnh nhân bất chấp rủi ro đến đến Thổ Nhĩ Kỳ phẫu thuật thẩm mỹ

Như vậy, bên cạnh các nước Đông Âu như Lithuania, Ba Lan và Latvia thì Thổ Nhỹ Kỳ là quốc gia được nhiều người tìm đến thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ. Hiệp hội Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ Quốc tế xếp Thổ Nhĩ Kỳ trong số 10 quốc gia hàng đầu thực hiện các ca phẫu thuật thẩm mỹ phổ biến nhất, bao gồm nâng ngực, cắt mí mắt, thu gọn bụng, hút mỡ và nâng mũi. Nước này cũng đứng thứ 5 về số lượng cuộc phẫu thuật thẩm mỹ được thực hiện vào năm 2020.

Jonathan Edelheit, Giám đốc điều hành Hiệp hội Du lịch Y tế, cho biết: "Thổ Nhĩ Kỳ là nước đi đầu trong lĩnh vực du lịch chữa bệnh vì có mức giá gần như rẻ nhất thế giới". Tuy nhiên, ông chia sẻ lo ngại về tính toàn vẹn của ngành công nghiệp, vốn gia tăng chóng mặt trong những tháng gần đây. "Nó chẳng có luật lệ gì cả, nên bạn cần cẩn thận", ông nói.

Giá rẻ đi đôi với rủi ro

Đầu năm nay, chính phủ Anh cập nhật khuyến nghị, cho biết 20 công dân Anh đã tử vong sau khi du lịch y tế ở nước này, kể từ tháng 1/2019. Đây là ngành không được quốc tế quản lý, vì vậy có rất ít dữ liệu so sánh tỷ lệ biến chứng sau thủ thuật tại các nước khác nhau.

Cùng trở lại với cô gái Marshall, trước khi quyết định phẫu thuật thu nhỏ dạ dày, cô đã tham gia vào một hội nhóm Facebook dành cho các nạn nhân phẫu thuật thất bại ở Thổ Nhĩ Kỳ. Marshall chia sẻ: “Tôi muốn nghe về cả mặt tốt, mặt xấu”. Đọc từng bình luận, các bài chia sẻ trước, rồi sau cùng Marshall vẫn quyết định làm phẫu thuật. “Chứng kiến các cuộc phẫu thuật thẩm mỹ thành công của những phụ nữ khác đã thôi thúc tôi. Tôi muốn người tiếp theo là mình”, cô nói.

Có thể thấy, truyền thông xã hội và các diễn đàn như vậy trở thành bệ đỡ cho ngành du lịch y khoa của Thổ Nhĩ Kỳ. Các thẩm mỹ viện thành lập nhóm kín dành cho khách hàng tiềm năng, nơi khách hàng cũ chia sẻ câu chuyện phẫu thuật thành công. Trong các nhóm tư vấn công khai, phụ nữ kể về tiến trình cải thiện cơ thể sau khi làm dịch vụ nâng mông Brazil. Những người khác tìm kiếm lời khuyên cho các loại phẫu thuật cụ thể.

Mạng xã hội giúp phổ biến phẫu thuật thẩm mỹ ở Thổ Nhỹ Kỳ tới nhiều người. Chỉ bằng chiếc điện thoại lên mạng các chị em đã có thể quyết định tìm đến những cuộc phẫu thuật.

Các ca phẫu thuật được các các sĩ thực hiện tại một bệnh viện ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Sau các ca phẫu thuật, các bác sĩ tại đây thường nhờ bệnh nhân của mình kết nối với những khách hàng tiềm năng khác. Bệnh nhân cũ nay trở thành đối tác kinh doanh, điều phối viên tư vấn, nhân viên nội bộ của công ty do Bilecik đứng đầu.

Hệ thống chăm sóc sức khỏe của Thổ Nhĩ Kỳ dần trở nên tư nhân hóa hơn trong 20 năm qua, thu hút các bác sĩ phẫu thuật rời khỏi dịch vụ y tế công cộng sau khi phục vụ 600 ngày bắt buộc. Các công ty lữ hành hoạt động như nền tảng trung gian, tổ chức những chuyến du lịch y tế, kết nối bệnh nhân với thẩm mỹ viện đối tác.

"Tất cả mọi liên lạc đều thông qua ứng dụng WhatsApp. Điều phối viên gọi điện tư vấn. Tôi thấy khá lạ về điều này vì họ không phải chuyên gia y tế. Đây chỉ là những phụ nữ đã trải qua điều tương tự như tôi (từng phẫu thuật thẩm mỹ)", Marshall kể lại.

Nhiều bệnh nhân chỉ được nói chuyện với chuyên gia y tế một ngày trước khi phẫu thuật. Chrissy Forster (38 tuổi) có trải nghiệm này vào tháng 4/2021. Trước khi đến bệnh viện, cô chỉ được điền vào một bảng câu hỏi y tế.

"Tôi thực sự cảm thấy buồn vì bản thân đã tuyệt vọng đến mức sẵn sàng chấp nhận rủi ro như vậy", cô nói.

Giống với Marshall, Forster sẵn sàng bỏ qua những bất tiện trong quá trình di chuyển, đặt phòng, bởi Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp điều mà Anh không có: dịch vụ vừa nhanh vừa rẻ. Cô phải trả tổng cộng 3.205 bảng Anh cho chuyến bay, chỗ ở và cả ca phẫu thuật. Bệnh viện cũng tặng gói làm trắng răng và tiêm Botox miễn phí.

Quan trọng số lượng hơn chất lượng

Cứ như thế với sức mạnh của truyền thông, ngày càng nhiều người tìm đến Thổ Nhỹ Kỳ để làm phẫu thuật thẩm mỹ, bất giác mọi rủi ro. Dawn Benham (43 tuổi), nằm trong nhóm Facebook với 2.000 thành viên từng phẫu thuật thẩm mỹ thất bại, từng nghe những chia sẻ xấu về các ca phẫu thuật. Nhưng vẫn bất chấp liều mình, Dawn Benham đã thực hiện nắn chỉnh vùng ngực. Thật không may sau khi phẫu thuật, một bên ngực của cô cao hơn bên còn lại, quầng vú có hình dạng kỳ lạ, việc hút mỡ bụng không đồng đều.

Dawn Benham nói: “Tôi không nhận ra các vấn đề đó khi còn ở viện. Nhưng tôi cảm thấy thất vọng vì họ thiếu chuyên nghiệp, chỉ quan tâm đến lợi nhuận, không để ý đến hậu quả sau đó”.

“Khi liên lạc với bệnh viện cô được thông báo phải chờ đợi tới một năm để chỉnh sửa lại. Đến lịch hẹn, nhân viên y tế cho biết bác sĩ phẫu thuật của cô không còn làm việc ở bệnh viện nữa và họ sẽ bố trí một bác sĩ khác. Tuy nhiên, đại dịch ập đến, Benham không còn nhận được bất cứ hồi âm nào”, Dawn Benham cho biết thêm.

Một số cơ sở thẩm mỹ ở Thổ Nhĩ Kỳ bị cáo buộc phẫu thuật không có tâm cho bệnh nhân
Một số cơ sở thẩm mỹ ở Thổ Nhĩ Kỳ bị cáo buộc phẫu thuật không có tâm cho bệnh nhân

Mert Karakuzu, chủ sở hữu công ty du lịch y tế Estetica Istanbul, nói rằng ngành công nghiệp này đang quá bão hòa. “Khi tiếp đón quá nhiều bệnh nhân, bạn sẽ không thể tập trung vào từng người mà chỉ quan tâm đến số lượng lớn”, ông nói. Đề cao số lượng hơn chất lượng, không quan tâm, có trách nhiệm với bệnh nhân của mình, “qua cầu rút ván”.

Khi ngành du lịch y tế phát triển, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra các biện pháp vừa để điều chỉnh, vừa khuyến khích mở rộng ngành này, bao gồm cả việc miễn thuế VAT cho bệnh nhân nước ngoài.

Quốc gia này đặt mục tiêu thu hút 1,5 triệu khách du lịch chăm sóc sức khỏe vào năm 2023, nhằm tạo ra 10 tỷ bảng Anh thu nhập hàng năm từ ngành công nghiệp này.

Năm 2017, Bộ Y tế Thổ Nhĩ Kỳ đã ban hành các quy định rằng các bệnh viện, phòng khám và các cơ quan phải có Giấy phép cho phép Du lịch Y tế Quốc tế, ngoài việc quy định giá cả, khuyến mãi và các yêu cầu đối với bác sĩ phẫu thuật.

Tuy nhiên, ông Karakuzu vẫn thấy chính phủ làm chưa đủ, đặc biệt không thực hiện chặt chẽ các quy định và đóng cửa các công ty bất hợp pháp. Cheryl Palmer-Hughes, luật sư của công ty Irwin Mitchell của Anh, đang giải quyết nhiều khiếu nại phát sinh từ các ca phẫu thuật ở nước ngoài. Bà cho rằng còn quá sớm để chỉ rõ các vấn đề chung của toàn ngành, bởi du lịch y tế ở Thổ Nhĩ Kỳ đã phát triển ồ ạt trong vài năm qua.

Phẫu thuật thẩm mỹ ở Thổ Nhĩ Kỳ có mức giá rẻ gấp 2, 3 lần so với ở những nước như Vương quốc Anh, liệu kết quả có thực sự tốt như mong đợi? Chúng ta không nên ham rẻ, coi thường tính mạng của mình mà trao thân cho những cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ không có uy tín. Phải thăm khám trực tiếp tình hình sức khỏe của mình và được bác sĩ tư vấn kỹ càng rồi mới đưa ra quyết định phẫu thuật. Đừng để tiền mất tật mang, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

An Toàn Y tế với hệ sinh thái bao gồm kênh Tiktok https://www.tiktok.com/@antoanytevn với 200k follower là kênh có nội dung cập nhật thời sự, uy tín về y tế, sức khoẻ, đời sống, xã hội, có sự tương tác rất lớn từ người dùng.

Hiện tại, chúng tôi đã và đang thực hiện hỗ trợ kết nối các cơ sở y tế, khám chữa bệnh, nhà thuốc bằng dạng bài:

Review y tế: Nhà thuốc tốt - Bác sỹ hay.

Đây là những review chân thực nhất về các cơ sở khám chữa bệnh, nhà thuốc được thực hiện bởi bên thứ 3 là các y, bác sỹ và có ý kiến đóng góp từ phía khách hàng.

Nội dung phù hợp với các phòng khám, nhà thuốc...nhân viên y tế đang muốn phát triển hình ảnh thương hiệu trên nền tảng TikTok và tiến lại gần hơn với khách hàng.

Để tham gia nhận hỗ trợ và kết nối, mọi người có nhu cầu có thể liên hệ gửi email tới [email protected] để đăng ký.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h