Thứ hai, 05/12/2022

Uống đủ nước nhưng sai cách vẫn có thể gây hại cho cơ thể

Thứ tư, 26/10/2022, 14:00 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Nước rất quan trọng đối với mọi hoạt động hàng ngày của chúng ta. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, nếu bạn có uống đủ nước nhưng sai cách thì vẫn có thể gây hại cho cơ thể.

70% cơ thể của chúng ta là nước, nước có mặt ở tất cả các cơ quan trong cơ thể và đóng vai trò cực kỳ quan trọng với sức khỏe. Nước giúp điều hòa thân nhiệt, duy trì nhiệt độ trung bình của cơ thể bằng cách toát mồ hôi. Đây cũng là lý do vì sao chúng ta thường bị đổ mồ hôi nhiều khi nắng nóng hoặc khi tập luyện thể dục, thể thao.

Nước giúp hòa tan và chuyên chở các chất dinh dưỡng cũng như oxy đi nuôi dưỡng tế bào. Nó cũng hỗ trợ quá trình bài tiết và thải độc của cơ thể. Đồng thời là chất nhờn bảo vệ các khớp xương, giúp hoạt động trơn tru hơn… Nước có rất nhiều lợi ích với cơ thể do vậy bổ sung mỗi ngày là điều hết sức quan trọng. Vậy uống nước như thế nào là đúng cách, nên uống nhiều hay uống ít? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để thay đổi thói quen uống nước sai cách gây nhiều tác hại cho cơ thể.

nuoc-uong-861

1. Uống quá nhiều hoặc quá ít nước

Tiêu chuẩn lượng nước mỗi ngày là từ 2 - 2,5 lít/người. Có thể không khát nước nhưng chúng ta vẫn cần phải tìm cách nạp đủ lượng nước này.

Uống quá ít nước khiến da thiếu nước nhanh lão hóa, hệ bài tiết hoạt động cũng kém hơn. Uống quá nhiều nước khiến bàng quang và thận làm việc quá sức gây tiểu nhiều, tiểu liên tục, không thể tập trung.

2. Uống nước khi vừa mới đun sôi

Nước vừa đun sôi đi vào cơ thể sẽ gia tăng nguy cơ bị ung thư. Do nhiệt độ cao tạo thuận lợi cho sự kết hợp giữa chất Clo để khử trùng nước với các chất hữu có sẵn trong nước tạo ra hợp chất thúc đẩy hình thành các tế bào ung thư như halogen, chloroform.

Ngoài ra, nhiệt độ cao còn có thể gây bỏng cho miệng và họng của bạn, hủy hoại chức năng của các cơ quan này với tốc độ nhanh và nguy hiểm nhất.

3. Tư thế uống nước 

Theo Newsdayexpress, hầu hết mọi người đều uống nước một cách vội vàng. Một số người thậm chí còn uống nước khi đang chạy hoặc đi bộ. Nhưng làm như vậy có thể gây hỏng thận. Bởi vì, trong tình trạng đó, thận không có khả năng lọc nước dẫn tới viêm. Sự cân bằng chất lỏng trong cơ thể bị rối loạn, gây đau khớp hoặc viêm khớp.

Theo các chuyên gia, nên uống nước khi ngồi. Lúc đó, thận ở trạng thái cân bằng và thư giãn, cơ bụng cũng được thả lỏng. 

4. Nước đun lại nhiều lần

Trong nước có chứa một số loại kim loại nặng như chì, cadimiun, khi đun lại nhiều lần kết hợp với nhiệt độ cao nước bốc hơi khiến các kim loại này có khả năng kết tủa.

Uống nước đun lại nhiều lần đồng nghĩa với việc trực tiếp đưa các kim loại này vào cơ thể khiến khả năng vận chuyển máu bị gián đoạn, tim đập nhanh hơn, hô hấp khó khăn và có thể đe dọa đến mạng sống của chính bạn.
20211208_Uong-nuoc-dung-cach-4
5. Không uống quá nhanh 

Nếu bạn uống nước nhanh, cơ thể không có khả năng hấp thụ và đào thải nước ra ngoài đúng cách. Bởi vậy, bạn không nhận được lợi ích của nước. Ngoài ra, khi uống nhanh, nước không hỗ trợ tốt cho quá trình tiêu hóa, cân bằng axit. Do đó, bạn có nguy cơ gặp các vấn đề như đau dạ dày, chướng hơi, đầy hơi. Vì vậy, mọi người nên uống từng ngụm nhỏ.

6. Không uống nước lạnh 

Khi uống nước lạnh từ tủ lạnh, cổ họng bị đóng lại gây ho và có đờm. Uống nước lạnh làm co mạch máu và ngăn máu đến hệ tiêu hóa, khiến thức ăn không được tiêu hóa. Khi uống nước lạnh với thức ăn, chất béo sẽ trở nên rắn và gây khó tiêu. Điều này có khả năng dẫn đến đau khớp và bệnh tim. Do vậy, chỉ nên uống nước ở nhiệt độ bình thường hoặc ấm. 

7. Không uống nước trước khi đi ngủ

Khi ngủ các cơ quan vẫn hoạt động bình thường và nước không thể vắng mặt trong chu trình đó. Không có nước khiến tuần hoàn, hô hấp gặp vấn đề, giấc ngủ sẽ không trọn vẹn.

Do đó, một lượng nước vừa đủ trước khi đi ngủ để duy trì trạng thái ổn định của các cơ quan, tránh tiểu đêm, tránh uể oải và bảo vệ sức khỏe của mình trọn vẹn nhất có thể.

8. Dùng nước ngọt, nước có gas thay nước lọc

Bạn chỉ nên uống 1 lượng nhỏ nước có gas để giải khát trong ngày hè nóng bức. Nếu dùng thay thế hoàn toàn nước lọc sẽ tạo điều kiện cho các hóa chất gây hại trong nước này như đường hóa học, chất bảo quản, hương liệu tổng hợp gây hại cho sức khỏe răng miệng, đường ruột, tim mạch, da liễu.

uong-nuoc-2
9. Khi nào nên uống nước

Theo các chuyên gia, hãy uống nước bất cứ khi nào bạn cảm thấy khát. Ngoài ra, cần tạo thói quen uống nước vào buổi sáng. Ngay khi thức dậy, bạn nên uống từ 1 đến 2 cốc nước. Đồng thời, nên uống trước bữa ăn 30 - 40 phút và sau bữa ăn 40 phút. 

10. Lượng nước cần uống

Nhu cầu nước trong một ngày phụ thuộc vào độ tuổi, giới tính, hoạt động thể chất, chiều cao… Tuy nhiên, trung bình một người nên uống từ 2 đến 3 lít nước mỗi ngày. Nhưng hãy nhớ rằng bạn cũng lấy nước từ trái cây và rau quả. Để biết lượng nước cần thiết cho bản thân, hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia.

An Toàn Y tế với hệ sinh thái bao gồm kênh Tiktok https://www.tiktok.com/@antoanytevn với 200k follower là kênh có nội dung cập nhật thời sự, uy tín về y tế, sức khoẻ, đời sống, xã hội, có sự tương tác rất lớn từ người dùng.

Hiện tại, chúng tôi đã và đang thực hiện hỗ trợ kết nối các cơ sở y tế, khám chữa bệnh, nhà thuốc bằng dạng bài:

Review y tế: Nhà thuốc tốt - Bác sỹ hay.

Đây là những review chân thực nhất về các cơ sở khám chữa bệnh, nhà thuốc được thực hiện bởi bên thứ 3 là các y, bác sỹ và có ý kiến đóng góp từ phía khách hàng.

Nội dung phù hợp với các phòng khám, nhà thuốc...nhân viên y tế đang muốn phát triển hình ảnh thương hiệu trên nền tảng TikTok và tiến lại gần hơn với khách hàng.

Để tham gia nhận hỗ trợ và kết nối, mọi người có nhu cầu có thể liên hệ gửi email tới [email protected] để đăng ký.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h
Từ khóa: uống đủ nước