Thứ năm, 08/12/2022

Thực hư loại "thần dược" chữa ung thư từ nọc độc của loài ong mật

Chủ nhật, 20/11/2022, 11:00 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Các nhà khoa học Australia phát hiện một loại chất đặc biệt có trong nọc độc của loài ong mật. Chất này có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư. Tuy nhiên nếu tự tiện chữa bệnh bằng cách tự cho ong đốt sẽ gây ra tình trạng dị ứng, phản vệ, khó thở, huyết áp tụt, tan máu, rối loạn ý thức, suy thận, suy đa tạng, thậm chí tử vong.

Các chuyên gia nghiên cứu nọc ong mật tiêu diệt được các tế bào ung thư vú

Để đi đến kết luận như trên, các nhà khoa học đã lấy nọc của 312 con ong mật được tuyển chọn từ Perth, Tây Úc (Úc), Ireland và Anh. Kết quả cho thấy nọc ong mật ở Úc hay châu Âu đều cho hiệu quả như nhau.

Cụ thể, trong quá trình thử nghiệm, chất từ nọc độc ong mật đã tiêu diệt 100% tế bào ung thư vú chỉ trong 1 giờ. Không giống như đa phần các phương pháp điều trị ung thư khác, thuốc mới này hoàn toàn không ảnh hưởng đến các tế bào lành mạnh xung quanh.

Tiến sĩ Ciara Duffy, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, "thần dược" giúp tiêu diệt ung thư chính là chất melittin trong nọc ong mật. Nó có thể gây sưng, viêm hoặc những tác động nguy hiểm hơn nếu con người bị một hay nhiều con ong đốt. Tuy nhiên, ở một liều lượng thích hợp, nó là khắc tinh của tế bào ung thư.

Đặc biệt, chỉ trong vòng 20 phút, chất melittin bắt đầu giảm đáng kể các thông điệp hóa học giữa các tế bào ung thư, khiến khả năng phân chia và phát triển của tế bào bị "đóng băng".

chua-viem-khop-dang-thap-bang-noc-ong-1

Sau đó, chất này sẽ giết hết các tế bào mang bệnh đã mất khả năng sinh sản này trong vòng 60 phút. Đáng chú ý, chất melittin còn có thể tác động lên ung thư vú giàu HER2, một dạng cực kỳ hung hiểm của căn bệnh mà 1/8-1/9 phụ nữ trên thế giới có thể mắc ít nhất 1 lần trong đời.

Ung thư vú được lựa chọn thử nghiệm đầu tiên bởi nó phức tạp và phổ biến, tuy nhiên các nhà khoa học cho biết nọc ong mật còn tác động được lên nhiều dạng ung thư khác, mà họ dự định sẽ xem xét và thử nghiệm trong thời gian tới.

"Điều quan trọng là nghiên cứu này chứng minh được cách melittin can thiệp vào đường truyền tín hiệu trong tế bào ung thư vú để giảm sự nhân lên của tế bào. Nó là một ví dụ tuyệt vời về cách các hợp chất trong tự nhiên có thể được sử dụng để điều trị bệnh cho con người", Giáo sư Peter Klinken cho biết thêm.

Nọc ong chữa được ung thư mới chỉ là nghiên cứu

Gần đây, trên nhiều diễn đàn mạng xã hội có chia sẻ thông tin về việc dùng nọc ong để chữa ung thư. Theo đó, người ta có thể nuôi ong để lấy nọc, sau đó dùng nọc để sản xuất ra thuốc chữa ung thư, đặc biệt là ung thư vú.

Trên một số trang facebook quảng cáo là nhà thuốc còn giới thiệu liệu pháp ong châm để chữa bệnh khớp. Theo quảng cáo, "với từng mức độ bệnh lý và độ tuổi khác nhau, bác sĩ tiến hành thủy châm lên các huyệt vị bị đau với liều lượng nhất định. Sau 3 tháng theo dõi, bác sĩ nhận thấy tất cả bệnh nhân đều cảm thấy khớp xương đã đau và sưng, khớp xương ở chân được phục hồi đáng kể, họ bắt đầu ăn ngủ tốt hơn".

Noc_ong_mat_co_kha_nang_tieu_diet_te_bao_ung_thu

GS Bùi Công Hiển, Hội Côn trùng học Việt Nam cho biết, nọc ong có thể chữa được ung thư hay không, đến nay vẫn nằm trong các đề tài nghiên cứu. Nhiều công trình nghiên cứu về tác dụng của nọc ong chữa bệnh ung thư đã được công bố như nghiên cứu nêu trên. Nọc độc của ong trong đó có một loại hợp chất có tên melittin được sử dụng để chống lại loại ung thư khó điều trị là ung thư vú. Dù vậy đến nay chưa có những chế phẩm nọc ong thương mại để chữa bệnh ung thư được sử dụng rộng rãi.

Nọc ong có thành phần hóa học vô cùng phức tạp. Hiện nay các nhà khoa học vẫn chưa phân tích được đầy đủ các chất bên trong loại nọc độc này. Người ta thường biết đến nọc ong với các thành phần chính là axit fomic, peptide, albumin và melittin. Nọc ong có tỷ trọng 1.131, pH 5.5 trong nước, phản ứng axit.

Trong nọc ong có lưu huỳnh, tryptophan, cholin, octophotphoric có histamin, axit clohydric và axit formic. Khoảng 50% nọc độc ong chứa axit amin có tác dụng kháng khuẩn, chống virus, ung thư.

Bên cạnh đó, thành phần các peptide apamin và adolapin có đặc tính giảm đau, chống viêm hiệu quả. Nọc ong có tính chất kháng sinh mạnh, giảm hoạt tính dưới tác dụng của các chất oxy hóa và kali – permanganat.

Chữa bệnh bằng cách tự cho ong đốt có thể mất mạng

Nọc ong thô được tinh chế đơn giản bằng cách hòa tan trong nước cất, lọc bỏ cặn bẩn không tan, sau đó đem đông cô ở -20 độ C sẽ thu được nọc ong tinh sạch. Phương pháp thu nọc ong này không làm chết ong, dễ dàng loại bỏ các tạp chất và dễ dàng thu được sản phẩm rất quý giá trong đàn ong. Tuy vậy giá bán 1 kg nọc ong còn đắt hơn 1 kg vàng. Và người nuôi ong ở Việt Nam chưa khai thác được nọc ong thương phẩm.

su-that-thong-tin-noc-ong-chua-benh-ung-thu_1668751360-b

Ở Việt Nam, các nhà côn trùng học ghi nhận được khoảng 50 loài côn trùng có thể sử dụng trong y học cổ truyền. Tuy nhiên, việc sử dụng côn trùng trong y học cổ truyền phần lớn dựa vào kinh nghiệm. Các loài côn trùng được sử dùng làm dược liệu trong các tài liệu kinh điển là bọ hung, bọ ngựa, sâu dâu, sâu đá, tằm, tò vò, ve sầu, rệp, ong mật…

Hiện nay những vị thuốc là côn trùng có mặt ở hầu hết các hiệu thuốc y học cổ truyền cũng như trong danh mục dược liệu thường dùng ở các khoa, bệnh viện y học cổ truyền trong toàn quốc.

Theo các bác sĩ, nọc ong có nhiều độc tố, gây ra nhiều biến chứng khác nhau tùy mức độ. Nhẹ thì đau, buốt, sưng nề ở vị trí đốt, nặng thì gây ra tình trạng dị ứng, phản vệ, khó thở, huyết áp tụt, tan máu, rối loạn ý thức, suy thận, suy đa tạng, thậm chí tử vong.

"Cần lưu ý rằng sử dụng nọc ong có những tác dụng chữa bệnh nhất định, nhưng phải là loại nọc ong được chiết xuất và sử dụng đúng liều lượng. Nhiều người cho ong châm trực tiếp để chữa bệnh là rất sai lầm, dễ nguy hiểm đến tính mạng mà không có bất cứ tác dụng chữa bệnh nào", GS Bùi Công Hiển cho biết.