Thứ tư, 10/08/2022

Tại sao phụ nữ mang thai 3 tháng đầu không nên ăn rau ngót?

Thứ tư, 03/08/2022, 14:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Rau ngót là loại rau xanh thơm ngon, bổ dưỡng, mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên, có rất nhiều băn khoăn đối với việc bà bầu khi sử dụng rau ngót. Hiện nay, vẫn chưa có nghiên cứu nào minh chứng rằng rau ngót có thể gây sảy thai cho bà bầu nhưng lại có rất nhiều lời đồn đại về vấn đề này. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm thông tin bà bầu ăn rau ngót có được không?

Từ lâu rau ngót là loại rau được yêu thích trong bữa ăn của các gia đình Việt. Đây là loại thực phẩm ngon, tốt cho sức khỏe. Ngoài việc cung cấp cho cơ thể nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin C, B1, B6, magiê, kali, canxi, phốt pho, rau ngót còn có chứa một lượng đạm đáng kể (protid). Theo nghiên cứu, trong 100g rau ngót có chứa: 5,3g đạm, 3,4g tinh bột, 169mg canxi, 2,7mg sắt, 64,5mg phốt pho, 6mcg carotin, 185mg vitamin C, 2,2g vitamin PP, 100mcg vitamin B1, 400mcg vitamin B2.

Tuy nhiên theo các bác sĩ, phụ nữ mang thai 3 tháng đầu không nên ăn rau ngót. Bởi theo kinh nghiệm dân gian bà bầu ăn rau ngót có thể tiềm ẩn một số nguy hiểm ảnh hưởng tới thai nhi.

ba-bau-co-nen-an-rau-ngot-khong

Bà bầu ăn rau ngót quá nhiều có tác hại gì?

Bà bầu ăn rau ngót quá nhiều có tác hại gì? Câu trả lời là mẹ bầu có thể gặp một trong các trường hợp sau:

  • Nguy cơ sẩy thaiĂn rau ngót có tác dụng co thắt tử cung, chính vì thế , mẹ bầu nên hạn chế tiêu thụ loại rau này, đặc biệt trong 3 tháng đầu mang thai. Nguyên do là bởi tỷ lệ động thai, sảy thai trong 3 tháng đầu là cao nên cần hạn chế rau ngót để tránh làm xấu hơn tình trạng bệnh.
  • Cản trở sự hấp thụ canxi và phốt pho: Glucocorticoid, một chất được sản sinh thông qua quá trình trao đổi chất từ lá rau ngót, có thể cản trở quá trình hấp thụ canxi và phốt pho của cơ thể.
  • Gây mất ngủ: Ngoài nguy cơ gây sảy thai, ở một số trường hợp, do tiêu thụ rau ngót quá nhiều đã xảy ra hiện tượng mất ngủ hoặc khó ngủ. Tuy nhiên, triệu chứng này sẽ hết sau 1 ngày ngừng ăn loại rau này. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, những người già, người có tiền sử bị mất ngủ hay khó ngủ thì tuyệt đối không nên ăn quá nhiều sẽ gây tác dụng phụ không đáng có.
  • Mang thai ăn rau ngót có thể bị khó tiêu: Một số nghiên cứu cho thấy rằng, mặc dù rau ngót nhiều chất xơ nhưng do cơ thể mẹ bầu có nhiều thay đổi nên ăn quá nhiều rau ngót có thể dẫn đến đầy hơi, khó tiêu. Xét về mặt giá trị dinh dưỡng, rau ngót mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên để đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh, trong thời điểm mang thai phụ nữ nên hạn chế tối đa ăn rau ngót. Đặc biệt là rau ngót tươi, sống, không qua chế biến.

20201229_185151_181942_rau_ngot.max-1800x1800

Một số lưu ý khi ăn rau ngót trong thời gian mang thai

Có bầu ăn rau ngót được không hay bầu có ăn được rau ngót không? Câu trả lời sẽ có cho từng trường hợp cụ thể sau đây:

  • Bà bầu từ tháng thứ 4 trở đi mang thai khỏe mạnh bình thường thì vẫn có thể ăn rau ngót, chế biến rau ngót thành các món ăn theo sở thích để cung cấp thêm vitamin C, vitamin B1, vitamin B6, magie, kali, phốt pho, sắt, canxi... cho cơ thể. Tuy nhiên, chị em mang bầu không nên ăn quá 30g rau ngót/1 lần ăn và cũng không ăn quá nhiều lần trong tháng. Rau ngót tốt cho các bà mẹ sau sinh nhưng cũng không nên ăn quá nhiều.
  • Bà bầu có tiền sử sinh non, sẩy thai hoặc sử dụng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm thì nên hạn chế ăn rau ngót để giảm thiểu những nguy cơ xấu có thể xảy ra với mẹ và bé.
  • Để đảm bảo an toàn, bạn nên tránh ăn rau ngót tươi, thay vào đó nên luộc hoặc nấu canh.
  • Khi chọn mua rau ngót, bạn cũng nên chọn mua rau ngót sạch, tươi để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tránh ngộ độc.
20201125_143936_799068_cach-chua-mat-ngu-c.max-1800x1800

Một số loại rau giàu dinh dưỡng có thể sử dụng cho phụ nữ mang thai thay thế rau ngót

Trong quá trình thai kỳ, rau xanh được coi như thực phẩm quan trọng trong khẩu phần ăn hàng ngày. Tuy nhiên, ngoài những thực phẩm nguồn gốc thực vật trong đó bao gồm cả rau xanh cần hạn chế sử dụng trong thời kỳ mang thai như rau ngót, thì chúng ta có thể sử dụng nhiều loại rau khác mà giá trị dinh dưỡng không kém so với rau ngót.

1. Rau cải bó xôi

Trong các loại rau xanh, cải bó xôi được biết đến như thực phẩm vàng đối với phụ nữ mang thai. Rau cải bó xôi có chứa hàm lượng lớn vitamin và khoáng chất rất tốt cho sức khoẻ của mẹ và sự phát triển của thai nhi như: vitamin A, vitamin C, vitamin E, vitamin K, canxi, magie, sắt... Các chất dinh dưỡng này còn giúp tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa, tăng cường thị lực đồng thời có thể kiểm soát cân nặng tốt giảm thiểu nguy cơ tăng cân mất kiểm soát trong thai kỳ. Hơn nữa, nó còn hỗ trợ sự phát triển của xương và não bộ của trẻ.

030c4ebc5623b17de832

2. Bông cải xanh

Bông cải xanh có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng phong phú như: acid folic, magie, phospho, vitamin K, vitamin A... Những chất dinh dưỡng này đặc biệt có tác dụng giúp ngăn ngừa các biến chứng thai kỳ như: triệu chứng táo bón, loãng xương, thiếu máu, chuột rút,...Do đó, bà bầu nên bổ sung súp lơ vào chế độ ăn hằng tuần.

20201202_080312_332706_lo-xanh.max-1800x1800

3. Cải thìa

Cải thìa có chứa hàm lượng chất sắt rất lớn, giúp giảm thiểu nguy cơ bà bầu bị thiếu máu khi mang thai. Bên cạnh đó, cải thìa còn là thực phẩm kháng viêm cực tốt, giúp ngăn ngừa bệnh viêm khớp và tim mạch.

cai-thia

Trên đây là câu trả lời cho những mẹ bầu thắc mắc rằng, tại sao khi mang thai 3 tháng không nên ăn rau ngót. Mong rằng những kiến thức này có thể giúp ích cho các chị em có được 1 thai kỳ an toàn, khỏe mạnh. 

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h
Từ khóa: rau ngót
antoanyte.vn