Thứ tư, 18/05/2022

Phổ tai - Thực phẩm thanh nhiệt mùa hè giàu dinh dưỡng

Thứ sáu, 22/04/2022, 20:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Phổ tai màu xanh thẫm, có vị ngọt mát, khi ngâm vào nước nở mềm, sử dụng nhiều nhất ở các thành phố biển và được dự trữ quanh năm. Vậy phổ tai là gì? Phổ tai có tác dụng gì? Nó có bổ dưỡng hay không là điều mà nhiều người vẫn còn đang thắc mắc. Chúng ta hãy cùng theo dõi ngay những thông tin thú vị sau đây về loại thực phẩm với cái tên “lạ” này nhé.

1. Phổ tai là gì?

Phổ tai là một loại rong (tảo) biển được phơi khô, có tên gọi tiếng Anh là Fried Seaweed. Khi còn tươi, phổ tai có màu xanh lá đậm, thậm chí trong tự nhiên chúng ở dạng lá mỏng lớn, có bề ngang lớn hơn 50cm và chiều dài lên đến vài mét.

pho-tai-tuoi-co-mau-xanh-la-dam-co-dang-la-mong-lon
Phổ tai tươi có màu xanh lá đậm, có dạng lá mỏng lớn

Sau khi được loại bỏ chất bẩn, thái sợi, phơi khô, phổ tai chuyển dần sang màu xanh nâu đậm, mùi hương đặc trưng. Chính vì vậy, khi muốn sử dụng chúng trong ẩm thực, chúng ta sẽ đem ngâm lại với nước, nguyên liệu sẽ hút nước, mềm lại và nở ra từ từ. Đặc biệt, loại này không có vị tanh như nhiều loài rong biển khác.

Pho-tai-kho-co-mau-nau-dam-co-mui-thom-dac-trung
Phổ tai khô có màu xanh nâu đậm, có mùi thơm đặc trưng

Đặc tính phổ tai là có vị ngọt, tính mát và giòn. Người dân dễ dàng thu hoạch ở bất kì vùng biển nào và phơi khô chúng để tiện sử dụng quanh năm. Dù được phơi khô nhưng phổ tai vẫn giữ lại mùi hương rong biển rất đặc trưng.

2. Giá trị dinh dưỡng và công dụng của phổ tai

Phổ tai là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, chứa hàm lượng dinh dưỡng dồi dào.

Trong 100g phổ tai tươi gồm:

  • - Năng lượng 43 kcal.
  • - Protein 2g, chất béo 1g, carbohydrate 10g, chất xơ…
  • - Các vitamin K 80%RDI, vitamin A, C, E, B
  • - Và chất khoáng khác như: Iod 65%RDI, Mg 180%RDI, mangan 70%RDI, natri 70%RDI, folate 50%RDI, sắt 20%RDI, kalo 45%RDI, canxi…các acid béo omega 3 và 6, choline, alkane mannitol, fertile clement…
  • - Ngoài ra, chúng còn chữa polysacarit sunfat (sPS), là hợp chất có nguồn gốc từ thực vật, góp phần mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Phổ tai phơi khô sẽ hao hụt một lượng protein nhưng các vitamin A, C, B1, B12, các khoáng chất canxi, sắt, photpho… vẫn sẽ được bảo toàn. Đặc biệt sắt và canxi có trong phổ tai nhiều gấp 10 lần so với bơ và sữa.

*RDI: nhu cầu hàng ngày được khuyến nghị

Hỗ trợ tiêu hoá, giúp thanh lọc cơ thể

Chất xơ và một số hoạt chất thiết yếu có trong phổ tai có khả năng bảo vệ niêm mạc dạ dày trước những tác động xấu của acid hay những gốc tự do. Nhờ vậy, hệ thống tiêu hóa hoạt động tốt hơn, ngăn ngừa những cơn đau dạ dày cũng như giảm táo bón. Bên cạnh đó, thành phần đường mannitol giúp nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi cho đường ruột, thanh lọc và hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn, giúp lợi tiểu, thanh nhiệt.

Bảo vệ tim mạch, giảm mỡ máu

Trong phổ tai chứa nhiều kali, canxi có tác dụng bảo vệ hệ tim mạch và duy trì sự dẻo dai cho cơ thể. Các chất oxy hóa đi kèm với omega giúp kích thích chuyển hóa cholesterol xấu ở gan, giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, điều hòa huyết áp, phòng ngừa nhồi máu cơ tim.

pho-tai-giup-thanh-nhiet-va-co-loi-cho-suc-khoe
Phổ tai giúp thanh nhiệt và có lợi cho sức khỏe

Nguồn iod dồi dào, giảm nguy cơ mắc bệnh bướu cổ

Theo nhiều nghiên cứu khuyến nghị rằng, trung bình mỗi ngày, con người nên nạp khoảng 150 mcg hàm lượng iod, giúp tuyến giáp khỏe mạnh hơn. Và phổ tai chính là lựa chọn tuyệt vời, là nguồn cung cấp iod dồi dào cho cơ thể. Thực tế, một miếng rong biển khô sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 11% lượng iod cần hằng ngày. Tùy theo loại tảo và nơi thu hoạch mà lượng iod thu được sẽ có sự khác nhau. Đặc biệt, rong biển khô xanh sẽ có hàm lượng iod cao hơn những loại còn lại.

  • - Rong biển kombu: khoảng 2500 mcg iod/gram.
  • - Rong biển nori: khoảng 40 mcg iod/gram.
  • - Rong biển wakame: khoảng 140 mcg iod/gram.

Phổ tai hỗ trợ giảm cân an toàn

Phổ tai chứa hàm lượng calo rất thấp nhưng có khả năng làm tăng cảm giác no. Bên cạnh đó, trong thực phẩm còn chứa nhiều chất xơ, ngăn chặn sự hình thành các chất béo tích tụ trong cơ thể. Việc kết hợp phổ tai với thực đơn giảm cân hàng ngày sẽ giúp bạn nhanh chóng giảm cân.

Chống oxy hoá, tăng sức đề kháng và ngăn ngừa lão hoá da

Phổ tai chứa hàm lượng lớn khoáng chất, các vitamin, canxi… Trong đó, vitamin C góp phần quan trọng trong việc tạo ra các collagen, mô liên kết và làm tăng độ đàn hồi cho da. Các khoáng chất có trong thực phẩm còn có tác dụng tăng sức đề kháng, tăng cường miễn dịch, tạo hàng rào bảo vệ cơ thể với các yếu tố bất lợi bên ngoài, làm chậm quá trình lão hóa da.

3. Món ăn ngon từ phổ tai

Phổ tai nấu chè sâm bổ lượng

  • Nguyên liệu
  •    - Hạt sen: 100gr
  •    - Nhãn nhục: 100gr
  •    - Táo đỏ: 100gr
  •    - Phổ tai: càng nhiều càng ngon
  •    - Đường phèn: tùy theo khẩu vị
  • Cách làm
  •    - Sơ chế hạt sen, phổ tai và nhãn nhục.
  •    - Hầm trước hạt sen. Bạn cũng có thể cho đường phèn vào hầm chung với hạt sen để hạt sen thấm được vị ngọt của đường. Tiếp đó, bạn cho các nguyên liệu còn lại vào, nếm lại vị trước khi tắt bếp.
pho-tai-nau-che-sam-bo-luong
Phổ tai nấu chè sâm bổ lượng

Chè sâm bổ lượng ngon hơn khi ăn kèm đá lạnh. Món ăn này cũng có tác dụng giải nhiệt, bồi bổ cơ thể.

Chè đậu xanh phổ tai

  • Nguyên liệu
  •    - Đậu xanh (nguyên vỏ): 200gr
  •    - Phổ tai: 5gr
  •    - Đường phèn: 200gr
  • Cách làm
  •    - Ngâm đậu xanh trong nước để qua đêm cho đậu mềm
  •    - Nấu mềm đậu xanh với lượng nước thích hợp
  •    - Cho đường vào khuấy đều. Cuối cùng, khi đậu đã nhừ, bạn cho phổ tai vào nồi chè trước khi tắt bếp.
Che-dau-xanh-pho-tai
Chè đậu xanh phổ tai

Phổ tai trộn nộm dưa chuột

  • Nguyên liệu 
  •    - Dưa chuột: 1 quả
  •    - Phổ tai: 100gr
  •    - Lạc rang: 1 bát
  •    - Chanh: 1 quả
  •    - Rau húng lủi: 1 nắm
  •    - Hành tím thái lát: 1 thìa cafe
  •    - Các loại gia vị như muối, đường, dầu ăn: tuỳ theo khẩu vị
  • Cách làm
  •    - Phổ tai đem ngâm nước từ 2 đến 3 tiếng rồi vớt ra để ráo nước, thái khúc.
  •    - Rửa sạch dưa chuột, thái theo chiều dọc. Lưu ý chỉ thái lát mỏng, không thái quá vụn và nhớ bỏ ruột đi.
  •    - Húng lủi chỉ lấy lá tươi
  •    - Phi thơm hành tím, đổ ra bát.
  •    - Chanh vắt lấy nước cốt vào 1 chiếc bát, cho thêm ít đường và muối khuấy đều lên.
  •    - Lạc rang giã nhỏ sau đó cho vào chung với phổ tai, dưa chuột, húng lủi. Tiếp tục đổ bát hành phi vào chung và trộn đều. Như vậy là bạn đã có được một món ăn vừa ngon lại vừa bổ dưỡng.
pho-tai-tron-nom-dua-chuot
Phổ tai trộn nộm dưa chuột
4. Một số lưu ý khi sử dụng

Nếu sử dụng quá nhiều phổ tai sẽ dẫn đến sự dư thừa iod trong cơ thể. Điều này không tốt cho sức khỏe chúng ta, tuy nhiên may mắn là một lượng lớn iod có thể sẽ mất đi trong quá trình sơ chế. Ví dụ, tảo bẹ trong 15 phút đun sôi sẽ mất khoảng 90% hàm lượng iod.

Vì ở dạng phơi khô, nên khi dùng cần chú ý tránh gây lãng phí. Bởi sau khi ngâm nước phổ tai sẽ nở ra khá nhiều so với dạng ban đầu. Thời gian ngâm rong biển khô khoảng 2 tiếng. Không nên dùng nước quá nóng hoặc quá lạnh, tốt nhất là sử dụng nước ở nhiệt độ thường.

Do có tính hàn, nên người bị tiêu chảy, lạnh bụng khi dùng cần cẩn trọng.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h Copy
antoanyte.vn
antoanyte.vn