Thứ tư, 10/08/2022

Những điều mẹ bầu cần lưu ý khi tập thể dục để không ảnh hưởng thai nhi

Thứ sáu, 22/07/2022, 07:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Tập thể dục và chạy bộ là phương thức giúp tăng cường sự dẻo dai cho cơ thể. Đối với phụ nữ mang bầu, việc vận động không chỉ giúp cải thiện sức khỏe, dễ sinh nở mà còn có vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của em bé trong bụng. Nếu biết thực hiện đúng cách và hợp lý, việc chạy bộ đơn giản này có thể mang lại rất nhiều lợi ích, đặc biệt giúp bạn giữ được tâm trạng thư thái, xóa tan lo lắng.

Về cơ bản, tập thể dục, chạy bộ là hoạt động đem đến lợi ích tuyệt vời cho tim và phổi của bạn. Đối với đa số mẹ bầu, chạy bộ thường an toàn miễn là bác sĩ không yêu cầu mẹ hạn chế vận động. Vì vậy, nhiều mẹ thắc mắc đó là liệu thói quen chạy nhảy có làm sảy thai không hoặc bà bầu chạy nhanh có sao không?

Câu trả lời là không có bằng chứng nào cho thấy chạy bộ hoặc tập thể dục trong thai kỳ có thể gây sẩy thai hoặc sinh non. Tuy nhiên, mẹ vẫn nên thận trọng và tốt nhất là không nên chạy nhanh hoặc chạy đường dài khi mang thai. Đặc biệt đối với những mẹ có tiền sử sảy thai, sinh non, cổ tử cung ngắn,… hoặc vấn đề sức khỏe nào khác thì bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu chạy bộ hoặc chơi bất kỳ môn thể thao nào trong thai kỳ.

tap-the-duc-khi-mang-thai-2

Những quan điểm sai lầm về việc mang thai không nên chạy bộ

Chạy bộ trong lúc mang thai có thể gây sảy thai: Không hẳn đúng bởi không hoạt động trong chu kỳ mang thai mới thực sự là mối đe dọa gây ra vấn đề tăng cân vượt kiểm soát, huyết áp cao, đau nhức. Em bé luôn được bao bọc an toàn trong túi ối vì vậy chỉ cần tránh những bài tập như gập bụng hay những bài tập khác tác động lên vùng bụng, vùng lưng trong ba tháng đầu.

Nếu không tập chạy bộ trước khi có thai, thì khi mang thai không phải là thời điểm thích hợp để tập luyện: Mang thai là thời gian lý tưởng để vận động cơ thể. Không có tài liệu hay nghiên cứu khoa học nào chứng minh rằng những bài tập thể dục mức độ vừa phải như đi bộ là không an toàn, ngay cả đối với phụ nữ trước kia vốn ít vận động.

Chạy bộ không an toàn trong khi mang thai: Trái với quan niệm của nhiều người rằng phụ nữ mang thai phải nhẹ nhàng, trừ trường hợp sức khoẻ cơ thể không cho phép (như mắc các bệnh tim mạch, huyết áp, tiền sử sảy thai…) thì những người có sức khoẻ bình thường vẫn có thể và nên chạy bộ nhẹ nhàng miễn là không có biến chứng gì với khớp và dây chằng của bạn trong các lần khám thai.

chay-bo-khi-mang-thai-5

Lợi ích của việc vận động khi mang thai?

  • Dễ sinh con: Quá trình vận động nhẹ như đi bộ giúp máu lưu thông được toàn cơ thể, tăng cường tuần hoàn máu, đồng thời các cơ bụng cũng được hoạt động nhẹ nhàng giúp cho thai phụ có khả năng chịu đau tốt hơn, sinh con dễ hơn và trong thời gian ngắn hơn.

  • Giảm tỷ lệ trầm cảm: Trong một nghiên cứu của trường Đại học Y học thể thao Hoa Kỳ năm 2020 đã có một ý kiến cho rằng việc tập luyện thể dục thể thao của mẹ bầu giúp họ giảm căng thẳng mệt mỏi và ngăn ngừa chứng trầm cảm sau sinh. Có đến 67% phụ nữ tập luyện thể thao khi đang mang bầu không bị trầm cảm sau khi sinh con.

  • Ngủ sâu giấc hơn: Việc mẹ bầu vận động thể chất hay tập thể dục sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh. Sự tăng cường hoạt động của hệ tuần hoàn giúp máu lưu thông khắp cơ thể cùng với sự giải phóng tất cả các năng lượng dư thừa trong quá trình tập luyện giúp mẹ bầu có những giấc ngủ ngon hơn.

  • Đốt cháy calo: Sự vận động thường xuyên giúp mẹ bầu đốt cháy lượng calo dư thừa giúp cả mẹ và bé đều không bị tăng cân quá mức.

Ngoài ra, sự vận động nhẹ cũng góp phần giúp mẹ bầu giảm các triệu chứng khó chịu như sưng tấy, đau lưng, đầy hơi, táo bón…

Is-It-Safe-To-Run-While-Pregnant-Experts-Weigh-In

Chế độ tập luyện tốt cho bà bầu

  • Bơi lội: Nếu bạn đã làm quen với việc bơi lội trước khi mang thai thì hãy tiếp tục tập luyện môn thể thao này. Bơi lội được coi là môn thể thao lý tưởng cho sức khỏe của mẹ bầu và đã được chứng minh có tác dụng rút ngắn thời gian chuyển dạ và giảm thiểu các biến chứng khi sinh.

  • Đi bộ: Một động tác rất đơn giản cho mẹ bầu là đi bộ. Tìm những người đồng hành để giao lưu, nói chuyện trong lúc đi bộ không chỉ giúp mẹ bầu tăng cường hoạt động cho tim, phổi mà còn giúp tinh thần thoải mái, giảm căng thẳng và stress khi mang thai.
  • Yoga: Đây là một bộ môn khá phổ biến với những mẹ bầu nhưng không phải động tác yoga nào các mẹ cũng có thể tập. Hãy chọn cho mình những động tác vừa phải, không quá mất sức làm ảnh hưởng đến thai nhi. Việc tập luyện yoga phù hợp sẽ là một liệu pháp tuyệt vời để có thể duy trì hoạt động trong thai kỳ giúp cơ thể săn chắc và thoải mái về mặt tinh thần.

yoga-cho-ba-bau-3-thang-giua
  • Đạp xe: Nếu cảm thấy thoải mái với việc đạp xe, đừng ngần ngại luyện tập môn thể thao này. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé, hãy chọn đạp xe trên những đoạn đường ít người, bằng phẳng và ít ô nhiễm. Ngoài ra, đừng cố gắng quá sức mà hãy nghỉ ngơi ngay khi cảm thấy cơ thể có những thay đổi bất thường.

  • Pilates: Bộ môn này liên quan đến một loạt các động tác vận động giúp tăng khả năng phối hợp của các bộ phận trong cơ thể, làm cho cơ thể khỏe mạnh và linh hoạt hơn. Vì thế đây là một môn thể thao khá tuyệt vời cho mẹ bầu, tập luyện theo chế độ của các chuyên gia để không ảnh hưởng tới mẹ và con.

179781-ba-bau-tap-pilates
Những lưu ý chạy bộ khi mang thai mà mẹ bầu cần quan tâm
  • Thông thường, phụ nữ đang ở trong 3 tháng đầu của thai kỳ không được khuyến khích tập luyện theo một chương trình thể dục hay một môn thể thao chuyên nghiệp. Việc cơ thể hoạt động nhiều và nặng hơn thông thường có thể gây căng thẳng cho em bé của bạn. Nếu bạn muốn chạy bộ hãy tới gặp bác sĩ trước.
  • Không chạy bộ khi thấy không khỏe trong quá trình mang thai.
  • Trong thời gian mang thai, bạn cần xác định mục tiêu chạy bộ là để giữ sức khỏe chứ không phải để giảm cân. Vì vậy, bạn không nên tập quá sức để không làm ảnh hưởng đến bản thân và thai nhi.
  • Không chạy vào những ngày quá nóng. Ngay cả vào những ngày thời tiết bình thường, cần đảm bảo rằng quá trình tập luyện vào những khoảng thời gian mát như sáng sớm hoặc sau 4 giờ chiều.
  • Nhớ uống đủ nước khi chạy bộ, không nên vừa chạy vừa uống
  • Mặc những bộ đồ tập tạo cảm giác thoải mái.
  • Luôn khởi động trước khi bắt đầu và hạ nhiệt thư giãn sau khi kết thúc bài tập.
  • Hãy nhớ luôn lắng nghe cơ thể trong quá trình tập luyện. Nếu cảm thấy chóng mặt hay bị ngất, đau đột ngột ở lưng hay ngực, hay thấy ra máu, hay tim đập quá nhanh, chứng tỏ bạn đang tập quá sức và nên dừng lại. Cần gọi cho bác sĩ nếu bạn thấy bất kì triệu chứng nào trên đây để được kiểm tra kịp thời.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h Copy
Từ khóa: chạy bộ
antoanyte.vn