Thứ ba, 04/10/2022

Nguy hiểm khó lường khi dùng phải thuốc tân dược trộn đông dược

Thứ năm, 25/08/2022, 07:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Lợi dụng tâm lý của nhiều người thích sử dụng các loại thuốc y học cổ truyền vì dễ uống, lành tính, ít tác dụng phụ, nhiều cơ sở sản xuất thuốc y học cổ truyền đã trộn thêm các loại tân dược vào để tăng hiệu quả tức thời, gây tác hại khó lường cho người sử dụng.

Hiện nay có tình trạng một số phòng khám, điểm bán thuốc đông dược, cơ sở sản xuất thiếu y đức thường trộn vào thuốc Đông y các loại tân dược, lờ đi những nguy hiểm rình rập sức khoẻ người bệnh. Nếu lạm dụng thì cực kỳ nguy hiểm, gây tác hại khó lường cho người sử dụng. Những điểm bán thuốc đông dược, hay những phòng khám, cơ sở Đông y này thường đưa ra những lời quảng cáo có cánh như: "Đảm bảo bệnh khỏi ngay, công hiệu tức thời, bệnh nặng mấy cũng khỏi...” đã đánh vào điểm yếu của người bệnh là chỉ cần mau chóng khỏi. 

Các thuốc Đông y trộn tân dược thường liên quan đến việc chữa các triệu chứng đau của các bệnh, nhất là các bệnh về xương khớp. Vì vậy, các dược chất được trộn vào đông dược chủ yếu là các thuốc giảm đau, kháng viêm như aspirin, paracetamol, corticoid như dexamethazon, betamethazon...

cach-dung-thuoc-dong-y-an-toan-hieu-qua
Nguy hại khó lường khi dùng phải thuốc tân dược trộn đông dược.

Theo PGS-TS Đậu Xuân Cảnh, Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam, các thầy thuốc Đông y vừa qua đã tiếp nhận và điều trị không ít trường hợp bệnh nhân chữa bệnh xương khớp nhưng lại đồng thời mắc thêm bệnh do sử dụng quá liều thuốc có chứa corticoid hoặc thuốc Đông y trộn tân dược có tác dụng giảm đau.

Hiện nhiều người cho rằng cứ hết đau nghĩa là khỏi bệnh nên khi các cơn đau xuất hiện thì lại tìm kiếm các sản phẩm giúp giảm đau nhanh để chữa trị mà không biết đây chính là một trong những nguyên nhân khiến khớp bị thoái hóa ngày càng nặng hơn. Nhiều sản phẩm chỉ tập trung giải quyết cơn đau, thậm chí thuốc đông dược tưởng chừng an toàn nhưng lại trộn lẫn corticoid để che lấp triệu chứng, xua tan cơn đau của người bệnh. Thực tế nhiều người phải chịu tác dụng phụ khi lạm dụng corticoid hoặc dùng phải thuốc đông y trộn chất này.

Chiêu của các thầy lang rởm là mua thuốc tân dược nghiền thành bột, trộn vào dược liệu khác, bào chế thủ công thành các loại viên hoàn Đông y. Số khác thì bán thuốc sắc kèm theo những gói bột đựng tân dược đóng trong túi nylon không có nhãn mác và dặn người bệnh uống kèm thuốc sắc.

Mục đích của người sản xuất đông dược trộn thêm tân dược vào là để lừa người bệnh. Khi người bệnh đang bị đau, uống thuốc này thấy giảm và hết ngay các triệu chứng đau nên bệnh nhân rất thích. Thậm chí khi thấy ăn được, ngủ được, béo lên (do tác dụng phụ của thuốc nhóm corticoid), người bệnh cứ tưởng đông dược trá hình này là thần dược. Thế nhưng họ có biết đâu rằng, những nguy cơ từ những đông dược này là vô cùng nguy hiểm. Ví dụ: aspirin có thể gây tác hại đến dạ dày (loét dạ dày tá tràng) nếu dùng không đúng chỉ định. Paracetamol nếu dùng quá liều sẽ gây độc cho gan. Nếu người đang say rượu, người có men gan cao, người bị dị ứng với hoạt chất này khi uống sẽ càng nguy hiểm. Khi một bệnh nhân đang được thầy thuốc điều trị bệnh trên cơ sở kết hợp đông - tây y mà trong thành phần thuốc tây được kê đơn đã có paracetamol thì rất có thể bị ngộ độc khi uống thêm loại thuốc Đông y này.

Các thuốc thuộc nhóm corticoid có chỉ định dùng trong điều trị chống viêm, chống dị ứng và ức chế miễn dịch nhưng sử dụng không đúng có thể gây loét dạ dày, tăng huyết áp, làm loãng xương, đái tháo đường, gây rối loạn chuyển hóa, suy giảm miễn dịch dẫn đến cơ thể dễ bị nhiễm trùng... Đối với người cao tuổi, những tác dụng phụ này lại càng trầm trọng và nặng nề hơn. Thực tế cũng cho thấy, nhiều bệnh nhân dùng thuốc đông dược đã phải đi cấp cứu vì chảy máu dạ dày...

Đông y trộn tân dược sẽ rất trầm trọng và khó lường trước được những mối nguy hiểm, vì người bệnh cứ tin chắc rằng đang uống thuốc có nguồn gốc dược liệu nên an toàn và uống kéo dài. Chỉ đến khi bị những tác dụng có hại gây ra rất trầm trọng mới đến bệnh viện thì nhiều khi đã muộn.

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Bạch Mai, hiện nay cũng có nhiều trường hợp dị ứng do tự dùng thuốc cả đông dược lẫn tân dược phải nhập viện. Phần lớn các trường hợp dị ứng chỉ có biểu hiện sẩn ngứa và mề đay. Vẫn có những trường hợp biểu hiện ngoài da của dị ứng nặng nề hơn như nổi bóng nước, hoại tử thượng bì da, loét các góc tự nhiên và ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng, như gan, thận,...Dị ứng thuốc xảy ra đối với người bệnh, bất kể tự dùng thuốc hay dùng thuốc đúng theo chỉ định của bác sỹ, đúng bệnh, đúng liều lượng thì dị ứng thuốc vẫn có thể xảy ra.

Nguyên nhân cơ bản của dị ứng thuốc là do người bệnh có cơ địa dị ứng. Những người bệnh này khi tiếp xúc với thuốc (dị nguyên), cơ thể sẽ sản xuất ra các kháng thể, khi người bệnh tiếp xúc với dị nguyên lần thứ hai, kháng thể sẽ kết hợp với kháng nguyên trên bề mặt tế bào mastocyte làm giải phóng ra các hoạt chất trung gian hóa học tác động vào các cơ quan, gây ra các biểu hiện dị ứng trên lâm sàng.

Nói về tình trạng thuốc tân dược trộn đông dược, Thầy thuốc Nhân dân Nguyễn Xuân Hướng, nguyên Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam, cho biết, có những loại bệnh, có thể sử dụng kết hợp tân dược với đông dược để có kết quả điều trị cao, nhưng yêu cầu phải có phác đồ rõ ràng và cũng không được trộn chung.

Đồng thời, thầy thuốc phải nói rõ để người bệnh biết và tuân thủ điều trị. Do đó, nếu là đông dược nhưng có trộn lẫn tân dược thì là thuốc giả mạo, bất hợp pháp, không được phép lưu hành và sử dụng cho người bệnh. Mục đích của người sản xuất đông dược trộn thêm tân dược vào là để lừa người bệnh, cứ tưởng đông dược trá hình này là thần dược.

Điều đáng nói, việc trộn các tân dược vào đông dược rất khó phát hiện, vì trong đông dược có rất nhiều thành phần, đòi hỏi máy móc kiểm nghiệm hiện đại mới chiết tách được thành phần và tốn chi phí nhiều. Hiện nay, cả nước có viện kiểm nghiệm (trung ương) và mạng lưới trung tâm kiểm nghiệm (tỉnh, thành) nhưng khó có thể bao sân vì thuốc đông y từ nhập khẩu cho đến sản xuất trong nước nhan nhản, thậm chí cả thực phẩm chức năng.

Trước thực trạng trên, các bác sĩ tại Bệnh viện Bạch Mai khuyến cáo, để không mua phải và sử dụng các thuốc đông dược có thể bị trộn thêm thuốc tân dược, người dân cần tránh mua những thuốc đông dược đã được chế biến thành dạng viên trôi nổi không nhãn mác rõ ràng, không nguồn gốc để tránh tình trạng "tiền mất tật mang". Đặc biệt là những thuốc được bán kèm với những gói thuốc bột trắng có thể chứa thuốc tân dược. Tốt nhất là nên mua thuốc dạng thang sắc thì có thể tránh được việc bị trộn thuốc tân dược vào.

Để phòng tránh dị ứng thuốc người bệnh cần phải tránh lạm dụng thuốc, đặc biệt là những người có cơ địa dị ứng, chỉ sử dụng thuốc khi có chỉ định của bác sỹ. Bên cạnh đó, bác sỹ trước khi kê đơn thuốc cho người bệnh cần phải khai thác kỹ tiền sử dị ứng, tránh sử dụng lại những thuốc đã gây dị ứng cho người bệnh.

An Toàn Y tế với hệ sinh thái bao gồm kênh Tiktok https://www.tiktok.com/@antoanytevn với 200k follower là kênh có nội dung cập nhật thời sự, uy tín về y tế, sức khoẻ, đời sống, xã hội, có sự tương tác rất lớn từ người dùng.

Hiện tại, chúng tôi đã và đang thực hiện hỗ trợ kết nối các cơ sở y tế, khám chữa bệnh, nhà thuốc bằng dạng bài:

Review y tế: Nhà thuốc tốt - Bác sỹ hay.

Đây là những review chân thực nhất về các cơ sở khám chữa bệnh, nhà thuốc được thực hiện bởi bên thứ 3 là các y, bác sỹ và có ý kiến đóng góp từ phía khách hàng.

Nội dung phù hợp với các phòng khám, nhà thuốc...nhân viên y tế đang muốn phát triển hình ảnh thương hiệu trên nền tảng TikTok và tiến lại gần hơn với khách hàng.

Để tham gia nhận hỗ trợ và kết nối, mọi người có nhu cầu có thể liên hệ gửi email tới [email protected] để đăng ký.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h
antoanyte.vn