Thứ ba, 05/07/2022

Măng tây và những lợi ích "vàng" cho sức khỏe

Thứ sáu, 10/06/2022, 16:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Măng tây là một loại thực phẩm ngon và quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của nhiều gia đình hiện nay. Măng tây không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn giúp kiểm soát tiểu đường, cải thiện sức khỏe tim mạch, tăng cường hệ miễn dịch và ngăn ngừa ung thư.

Măng tây và dinh dưỡng của măng tây

Măng tây được biết đến như một trong số những thực phẩm có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của cơ thể. Một trong những lợi ích điển hình của măng tây có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng, tăng cường hệ thống miễn dịch, giảm mức cholesterol và thậm chí giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở trẻ sơ sinh.

Thành phần dinh dưỡng của măng tây khá phong phú với các Vitamin A, C, E, K và B - B1, B2, B3 (niacin), B5 và Vitamin B6, cũng như choline, một chất dinh dưỡng liên quan đến vitamin.

Nhưng sự thật về dinh dưỡng tuyệt vời của măng tây không chỉ dừng lại ở đó. Măng tây cũng cung cấp flavonoid, chất xơ, protein và axit folic (rất hữu ích trong việc gặt hái những lợi ích của vitamin B12 và trong việc tạo ra các tế bào hồng cầu mới). Và nó chứa rất nhiều khoáng chất - canxi, sắt, kẽm, magiê, đồng, selen, phốt pho và kali.

mang-tay-co-tac-dung-gi-15-cong-dung-cua-mang-tay-it-nguoi-biet-toi

Có bao nhiêu loại măng tây?

Măng tây được phân thành ba loại dựa trên ba màu sắc khác biệt là màu xanh lá, màu trắng và màu tím nhưng giữa chúng không có sự khác biệt lớn về giá trị dinh dưỡng.

  • Măng tây xanh: Măng tây xanh được trồng trong môi trường có nhiều ánh sáng mặt trời nên ngọn măng có màu xanh đậm. Măng tây xanh được tiêu thụ nhiều nhất do được trồng phổ biến và giá thành rẻ hơn măng tây trắng và măng tây tím. So với hai loại còn lại thì măng tây xanh có vị đắng hơn.
  • Măng tây trắng: Măng tây trắng có nguồn gốc từ Châu Âu. Vì được trồng trong bóng tối nên măng tây không thể quang hợp khiến cho thân có màu trắng. Măng tây trắng có vị ngọt, ít đắng và mập hơn, mềm hơn măng tây xanh. Trên thị trường, giá của măng tây trắng thường đắt gấp đôi so với măng tây xanh do nguồn cung ít và quy trình sản xuất khép kín, tốn nhiều chi phí.
  • Măng tây tím: Măng tây tím được trồng nhiều nhất ở Châu Úc. Màu tím của măng tây tím là do có chứa hàm lượng anthocyanins cao. Măng tây tím có ít chất xơ, mềm hơn và có vị ngọt, thơm mùi trái cây hơn so với măng tây xanh và măng tây trắng.
Kill-me-620x620

Lợi ích đối với sức khỏe của măng tây

Măng tây được gọi là vua của các loại rau không chỉ bởi phần ngọn của chồi măng hình vương miệng đẹp đẽ, hương vị đặc trưng mà còn bởi giá trị dinh dưỡng cao khó có loại rau nào sánh kịp.

Trong măng tây chứa nhiều chất như: chất xơ, protein, gluxit (carbohydrate), và các vitamin A, C, K, B1, B2, B6,… Đặc biệt mỗi 100 g măng tây có thể đáp ứng đủ 63% lượng vitamin K và 37% lượng folate (vitamin B9) cần thiết cho cơ thể mỗi ngày.

Qua nhiều năm nghiên cứu, các chuyên gia dinh dưỡng đã phát hiện ra khi sử dụng măng tây đúng cách sẽ đem lại rất nhiều những lợi ích cho sức khỏe:

1. Tác dụng của măng tây duy trì mức homocysteine

Sự thiếu hụt vitamin B trong cơ thể có thể làm tăng nồng độ homocysteine, tăng nguy cơ tổn thương mạch máu, huyết khối tĩnh mạch, xơ vữa động mạch và các rối loạn tim khác.

Măng tây chứa vitamin B giúp duy trì mức homocysteine ở mức vừa phải. Vitamin B, đặc biệt là folate, B6 và B12 đóng vai trò chính trong việc chuyển đổi homocysteine thành cysteine, sau đó được chuyển đổi trở lại thành methionine theo chu kỳ methyl hóa bình thường. Ngoài ra, vitamin B giúp duy trì lượng đường trong máu khỏe mạnh bằng cách đảm bảo sự trao đổi chất tinh bột và đường trong cơ thể.

cong-thuc-cac-mon-an-tu-mang-tay-bi-kip-an-ngon-giu-dang-mua-tet-h2

2. Măng tây giúp cải thiện hệ tiêu hóa

Măng tây chứa nhiều chất dinh dưỡng inulin, một loại carbohydrate thường được gọi là prebiotic. Chất này sẽ không được tiêu hóa cho đến khi đến ruột già và được nuôi dưỡng bởi một loại vi khuẩn có lợi lactobacilli, giúp hỗ trợ trong việc hấp thụ chất dinh dưỡng.

Thực phẩm này cũng là một nguồn cung cấp chất xơ và có đặc tính nhuận tràng giúp ruột hoạt động trơn tru, tránh đầy hơi, táo bón và giảm mức cholesterol trong cơ thể. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng măng tây có hiệu quả như các loại thuốc hiện đại có bán trên thị trường để điều trị chứng khó tiêu.

3. Cải thiện sức khỏe tim mạch và tăng sức bền cho thành mạch

Sử dụng măng tây chính là cách bổ sung nguồn folate và rutin tự nhiên dồi dào cho cơ thể. Folate có khả năng làm giảm cholesterol xấu trong máu, ổn định huyết áp, qua đó, giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch, đột quỵ.

Còn rutin, một loại flavonoid, có tác dụng làm bền thành mao mạch và mạch máu, ngăn ngừa bệnh suy tĩnh mạch và tăng cường tuần hoàn máu đến các cơ quan trong cơ thể.

4. Lợi ích của măng tây giúp kiểm soát bệnh tiểu đường

Các chất dinh dưỡng chống viêm có trong măng tây giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính về sức khỏe, bao gồm cả bệnh tiểu đường tuýp 2. Măng tây có lợi ích này nhờ vào crôm khoáng chất, đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh lượng đường trong máu của cơ thể.

Các nghiên cứu được thực hiện đã chứng minh rằng loại măng này giúp kiểm soát lượng đường trong máu, cải thiện tiết insulin và mang lại hiệu quả chống tiểu đường.

20170921124925-giam-can-mang-tay-2

5. Tốt cho mẹ bầu và thai nhi

Măng tây có rất nhiều công dụng tuyệt vời dành cho mẹ bầu và thai nhi. Vì trong măng tây có chứa rất nhiều axit folic – một chất rất quan trọng cho sự phát triển hệ thống thần kinh và các cơ quan trong cơ thể của bé. Ngoài ra, măng tây còn chứa nhiều loại vitamin khác nhau, giúp bảo vệ mẹ bầu khỏi chất độc, ô nhiễm và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Bên cạnh đó, chất xơ trong măng tây không chỉ giúp mẹ bầu cải thiện hệ tiêu hóa, chữa bệnh táo bón mà còn ngăn ngừa bệnh ung thư vú.

6. Măng tây giúp cải thiện sức khỏe tình dục

Măng tây cải thiện sức khỏe tình dục cho cả nam giới và nữ giới. Trong măng tây chứa nhiều hàm lượng vitamin E, sắt, kẽm và kali giúp điều tiết hormone sinh dục, kích thích ham muốn, làm tăng cảm giác hưng phấn khi yêu.

Ở nam giới, thường xuyên ăn măng tây sẽ giúp cải thiện số lượng, chất lượng tinh trùng. Đồng thời tăng cường ham muốn và nâng cao khả năng thụ thai. Ở nữ giới, măng tây đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc điều trị hội chứng mãn kinh và thiếu máu.

7. Măng tây tốt cho hệ thần kinh, chống trầm cảm và cải thiện tâm trạng

Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra hiệu quả của măng tây có tác dụng như một loại thuốc rất tốt cho hệ thần kinh. Đó là nhờ công dụng của các chất có trong măng tây:

  • Măng cây có chứa hàm lượng cao các chất folate và vitamin B12, giúp ngăn ngừa nguy cơ bị trầm cảm.
  • Măng tây còn cung cấp tryptophan – một loại axit có ảnh hưởng tích cực đến tâm trạng, giúp bạn ngủ ngon hơn, tăng cường trí nhớ, có tác dụng phục hồi và làm dịu hệ thần kinh.
  • Măng tây chứa chất phytoestrogen nên có hiệu quả trong việc giảm nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer, Parkinson và Huntington. Đây là những bệnh gây nên hội chứng mất trí nhớ, nghiêm trọng hơn sẽ dẫn đến chết não.
mang-tay-8

8. Lợi ích của măng tây giúp ngăn ngừa bệnh ung thư

Măng tây có thể thực sự có tính chất chống ung thư nhất định. Ngoài ra còn nhiều lợi ích dinh dưỡng khác của rau này (chỉ có 25 calo mỗi khẩu phần, chất acid folic, cộng với một nguồn cung cấp vitamin A, B6, C, canxi, sắt, thiamin, kali và chất xơ), nó là cao trong các vi chất dinh dưỡng glutathione, một chất chống oxy hóa. Glutathione được cho là bảo vệ cơ thể chống lại virus, một số loại ung thư và tăng cường các tế bào miễn dịch.

9. Làm đẹp da và ngăn ngừa lão hóa

Hàm lượng vitamin A và C có chứa nhiều trong măng tây, đây là hai chất chống oxy hóa cao giúp bảo vệ da trước sự tấn công của các gốc tự do. Vitamin C còn hỗ trợ cho quá trình tổng hợp các collagen trong da, đây là một loại protein có tác dụng làm đẹp da, giúp da săn chắc và mịn màng hơn.

Chưa hết, ăn măng tây còn có tác dụng giúp bảo vệ da trước ánh nắng mặt trời, vì trong măng tây có chứa một hợp chất chống oxy hóa có tên là glutathione. Đồng thời giúp kéo dài tuổi xuân của phụ nữ, cải thiện những dấu hiệu lão hóa như đồi mồi, vết nhăn…

10. Măng tây bảo vệ thị lực cho bạn

Măng tây chứa nhiều vitamin A cần thiết cho thị lực khỏe mạnh. Do chứa các chất chống oxy hóa, loại măng này bảo vệ võng mạc khỏi tác hại do các gốc tự do oxy gây ra. Bên cạnh đó, axit amin glutathione có trong măng cũng giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể và quáng gà.

mua-mang-tay-chi-can-nhin-vao-4-phan-nay-de-chon-nguoi-ban-khong-the-lua-ban-duoc-74265c5c785f47a4941db7372f96f345-1616827554-9-width700height489

Lưu ý khi sử dụng măng tây

Măng tây là thực phẩm được đánh giá nhiều chất dinh dưỡng nên ăn nhiều dễ bị đầy hơi. Bởi vậy bạn tránh ăn quá nhiều măng tây trong một bữa. Ăn một lượng vừa đủ thì giúp nhuận tràng còn ăn quá nhiều lại có thể gây táo bón, đau bụng nữa. Người ăn măng tây lần đầu nếu thấy các triệu chứng như ngứa cổ họng, phát ban, đầy hơi,… thì nên dừng lại ngay vì có thể bị dị ứng với một số chất có trong măng tây.

Trong măng tây chứa chất phản ứng với sắt, có thể làm đổi màu măng tây và còn sinh ra chất độc hại nên bạn tuyệt đối không dùng nồi sắt khi chế biến măng tây.

Những người đang điều trị bệnh bằng thuốc tây cũng không nên ăn măng tây hoặc cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng món ăn này.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h
Từ khóa: Măng tây
antoanyte.vn