Thứ năm, 06/10/2022

Mách mẹ cách bổ sung canxi cho trẻ đơn giản qua các thực phẩm hàng ngày

Thứ tư, 10/08/2022, 09:00 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Canxi là dưỡng chất cần thiết và quan trọng đối với sự phát triển răng và xương cho trẻ. Thiếu canxi có thể dẫn đến tình trạng còi xương, chậm lớn và ảnh hưởng đến quá trình phát triển của trẻ. Do vậy bổ sung canxi cho bé như thế nào cho đúng và đủ là vấn đề được phụ huynh đặc biệt quan tâm.

 Vai trò của canxi đối với trẻ em

Trong cơ thể, canxi chiếm khoảng 1,5% tổng trọng lượng, trong đó 99% lượng canxi tập trung ở xương và răng, 1% còn lại phân bố trong máu, trong tế bào và ngoại bào.

Canxi đóng vai trò rất quan trọng trong sức khỏe xương và răng. Nhờ có canxi, trẻ có thể phát triển chiều cao, tăng cường miễn dịch.

Không chỉ là một khoáng chất cần thiết trong sự tạo cơ, canxi còn giúp dẫn truyền các tín hiệu thần kinh. Thiếu canxi khiến trẻ chậm lớn, có thể dẫn đến bệnh còi xương… Thừa canxi cũng gây tác động xấu đến sức khỏe của trẻ. Lượng canxi tích tụ dẫn đến vôi hóa thận, làm giảm hấp thu các khoáng chất như sắt, kẽm, magiê…

cai_thien_tinh_tang_dong_o_tre-1

Nhu cầu canxi ở trẻ em

Ở mỗi độ tuổi, trẻ có nhu cầu canxi khác nhau. Khuyến nghị về nhu cầu canxi cho người Việt Nam được đưa ra như sau:

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhũ nhi có thể nhận được canxi từ sữa mẹ hoặc sữa công thức. Nhu cầu canxi của trẻ trong giai đoạn này:

  • Dưới 6 tháng tuổi cần 300mg canxi mỗi ngày
  • Từ 6 - 11 tháng tuổi cần 400mg canxi mỗi ngày

Đối với trẻ em và thanh thiếu niên:

  • Từ 1 - 3 tuổi cần 500mg canxi mỗi ngày
  • Từ 4 - 6 tuổi cần 600mg canxi mỗi ngày
  • Từ 6 - 9 tuổi cần 700mg canxi mỗi ngày
  • Từ 10 - 18 tuổi cần 1000mg canxi mỗi ngày
8_kinh_nghiem_xuong_mau_giup_me_day_tre_an_uong_lanh_manh

Trẻ thiếu canxi có biểu hiện gì?

Thông thường, dấu hiệu của trẻ thiếu canxi ở giai đoạn đầu rất mơ hồ và thường bị bỏ qua. Các biểu hiện này sẽ bộc lộ rõ ràng hơn khi trẻ thiếu canxi ngày càng nhiều và kéo dài. Một số triệu chứng báo động mà bạn có thể quan sát thấy bao gồm:

  • Trẻ hay bị chuột rút.
  • Trẻ kêu đau nhức cẳng tay, cẳng chân, đau nhức sâu trong xương và đau tăng lên khi về đêm.
  • Móng tay, móng chân của trẻ yếu, dễ gãy.
  • Trẻ có tiền sử gãy xương nhiều lần hoặc xương lâu lành.
  • Trẻ có dấu hiệu còi xương do thiếu vitamin D như: chậm mọc răng, chậm đóng thóp, men răng xấu, cẳng tay, cẳng chân cong vẹo, gù cột sống…
a-picture-containing-person-child-indoor-young

Ngoài ra, khi thiếu hụt canxi rất nặng, trẻ sẽ biểu hiện mệt lả, ít vận động, đáp ứng chậm với gọi hỏi. Nôn mửa, co giật cũng là một dấu hiệu nguy hiểm ở trẻ thiếu canxi, đòi hỏi bạn phải đưa trẻ tới cơ sở y tế ngay lập tức.

Vậy trẻ sơ sinh thiếu canxi có biểu hiện gì khác so với trẻ lớn không? Câu trả lời là có. Biểu hiện của trẻ sơ sinh thiếu canxi cấp tính và dữ dội hơn. Đặc biệt với những trẻ hạ canxi máu trong 2 – 3 ngày đầu sau sinh vì mẹ mắc đái tháo đường thai kỳ. Các triệu chứng ở trẻ sơ sinh thiếu canxi là: bỏ bú hoặc bú rất ít, co giật, thở chậm hoặc ngừng thở, nhịp tim nhanh bất thường.

Mách mẹ 7 nhóm thực phẩm bổ sung canxi cho trẻ 

Đối với trẻ nhỏ và trẻ vị thành niên, tình trạng thiếu hụt hàm lượng canxi trong chế độ ăn làm cơ thể phải lấy canxi ngược từ xương. Điều này dẫn đến tình trạng tăng nguy cơ loãng xương khiến xương yếu và dễ gãy. Dưới đây là thông tin về hàm lượng canxi trong các thực phẩm để cha mẹ bổ sung canxi cho trẻ:

1. Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa và các chế phẩm từ sữa như: sữa chua, phô mai, bơ sữa… là nguồn cung canxi tốt cho cả trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Mỗi cốc sữa, sữa chua, sữa đậu nành (200ml) sẽ bổ sung cho cơ thể trẻ 300mg canxi. Đối với những loại sữa có nhãn thành phần bổ sung canxi có thể dao động từ 280-400mg cho mỗi 200ml. Do đó, việc thêm 1 ly sữa vào khẩu phần ăn mỗi ngày đã có thể bổ sung ⅓ lượng canxi cần thiết cho trẻ.

uong-sua-trc-khi-ngu-1

2. Bổ sung cá vào các bữa ăn

Cá mòi và cá đóng hộp (ăn luôn xương) là một trong các nguồn cung cấp canxi dồi dào cho cơ thể. Nửa chén cá hồi đóng góp ½ nhu cầu canxi mỗi ngày cho trẻ 7 tuổi. Mẹ có thể tham khảo để thay đổi món ăn mỗi ngày cho bé hấp dẫn, bổ dưỡng mà lại tiện lợi với cá hộp.

3. Đậu nành và đậu hũ

Đậu hũ là một trong những món ăn chứa hàm lượng cao canxi mà thường bị “lãng quên”. Trong khoảng 250g đậu hũ (tương ứng với 1 cốc) có chứa đến 832mg canxi. Với lượng canxi này, thỉnh thoảng mẹ nên chế biến các món ăn ngon từ đậu hũ để bổ sung lượng canxi cần thiết cho cơ thể bé thông qua khẩu phần mỗi ngày.

4. Rau màu xanh lá

Rau màu xanh lá đậm như cải bó xôi, bông cải xanh, cải thảo, rau lang, rau dền… là những thực phẩm giàu chất xơ và các vitamin, khoáng chất cho cơ thể ở bất kỳ độ tuổi nào. Trong đó, siêu thực phẩm bông cải xanh chứa một hàm lượng canxi đáng mong chờ với 1 chén bông cải xanh nấu chín sẽ cung cấp 45mg canxi.

Tuy nhiên, một số loại rau màu xanh lá chẳng hạn cải bó xôi có thành phần oxalat sẽ liên kết với canxi làm cơ thể không hấp thụ được lượng canxi dồi dào trong loại rau này. Do đó, dù hàm lượng canxi của cải bó xôi hấp dẫn nhưng cơ thể lại không hấp thụ tốt như một số rau khác.

3(1)

5. Các loại thực phẩm bổ sung canxi

Sữa tăng cường canxi, ngũ cốc ăn sáng hay nước ép cam là cũng là những sự lựa chọn để bổ sung canxi cho trẻ. Tuy nhiên, mẹ cần xem kỹ nhãn thành phần để xác định chúng thật sự chứa hàm lượng canxi cần thiết cho sự phát triển xương ở trẻ nhỏ.

6. Các thực phẩm giàu vitamin D: Hỗ trợ bổ sung canxi cho trẻ 7 tuổi

Vitamin D là một trong những “người bạn” thân thiết của canxi, hỗ trợ cơ thể hấp thu tốt canxi. Đồng thời vitamin D cũng đóng vai trò giúp phát triển xương và răng cho trẻ nhỏ và trẻ vị thành niên. Thông thường, vitamin D rất ít có mặt trong thực phẩm của trẻ. Các loại cá béo như cá hồi hay dầu gan cá là thành phần giàu vitamin D nhưng không được khuyến khích dùng cho trẻ nhỏ. Để bổ sung vitamin D đảm bảo nhu cầu trên 600 IU mỗi ngày cho trẻ, viên bổ sung vitamin D hay D3 là sự lựa chọn phù hợp.

7. Quả hạch và các loại hạt

Quả hạch và các loại hạt chẳng hạn như hạnh nhân, đậu phộng, hạt dẻ cười… cũng là các loại thực phẩm thích hợp để bổ sung canxi cho trẻ 7 tuổi. Trong các loại hạt, hạnh nhân là một trong những nguồn cung cấp canxi tuyệt vời cho bé. Ngoài ra, trong hạnh nhân còn chứa một số vitamin và khoáng chất có lợi cho cơ thể như vitamin E, magie, mangan và chất xơ.

an_cac_loai_hat

Lưu ý giúp cơ thể trẻ tăng hấp thụ canxi

  • Nên uống bổ sung canxi với liều lượng nhỏ (mỗi lần 500 mg) và tốt nhất là vào bữa ăn để tăng khả năng hấp thu.
  • Trẻ cần nhận đủ vitamin D để giúp cơ thể hấp thụ canxi. Nếu con không nhận được đủ vitamin D từ ánh nắng mặt trời, chế độ ăn hoặc không sử dụng vitamin tổng hợp, cha mẹ có thể lựa chọn sản phẩm bổ sung canxi có chứa vitamin D.
  • Hạn chế cho trẻ uống soda, nước tăng lực hoặc đồ uống có chứa caffeine vì những chất này có thể cản trở cơ thể hấp thụ canxi.

An Toàn Y tế với hệ sinh thái bao gồm kênh Tiktok https://www.tiktok.com/@antoanytevn với 200k follower là kênh có nội dung cập nhật thời sự, uy tín về y tế, sức khoẻ, đời sống, xã hội, có sự tương tác rất lớn từ người dùng.

Hiện tại, chúng tôi đã và đang thực hiện hỗ trợ kết nối các cơ sở y tế, khám chữa bệnh, nhà thuốc bằng dạng bài:

Review y tế: Nhà thuốc tốt - Bác sỹ hay.

Đây là những review chân thực nhất về các cơ sở khám chữa bệnh, nhà thuốc được thực hiện bởi bên thứ 3 là các y, bác sỹ và có ý kiến đóng góp từ phía khách hàng.

Nội dung phù hợp với các phòng khám, nhà thuốc...nhân viên y tế đang muốn phát triển hình ảnh thương hiệu trên nền tảng TikTok và tiến lại gần hơn với khách hàng.

Để tham gia nhận hỗ trợ và kết nối, mọi người có nhu cầu có thể liên hệ gửi email tới [email protected] để đăng ký.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h
Từ khóa: canxi
antoanyte.vn