Thứ năm, 18/08/2022

Hàng loạt vi phạm trong quảng cáo TPCN của Dược phẩm Hưng Việt

Thứ năm, 30/06/2022, 17:00 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Dược phẩm Hưng Việt là công ty hoạt động chính trên lĩnh vực: Phân phối dược phẩm và thực phẩm chức năng. Các loại thực phẩm chức năng chủ đạo như TPBVSK Huvigast, TPBVSK Silymax Gold đang được công ty này quảng cáo rầm rộ như thuốc chữa bệnh kèm theo là một loạt công dụng chưa được cơ quan chức năng cấp phép.

Công ty Cổ phần Thương mại và Dược phẩm Hưng Việt có địa chỉ ở số 46 lô M2, KĐT mới Yên Hòa, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội. Theo như thông tin trên trang fanpage SilymaxGold (do công ty này sở hữu) đã đăng tải bài viết quảng cáo có nội dung: “Ngoài việc sử dụng các loại thuốc điều trị COVID theo đơn của bác sĩ, các F0 nên kết hợp sử dụng TPBVSK Silymax Gold giúp giải độc gan, tăng cường chức năng gan. Kết hợp sử dụng Silymax Gold khi điều trị F0 giúp đảm bảo gan hoạt động hiệu quả cũng như đảm bảo việc điều trị bệnh bằng thuốc”.

Ngoài ra, công dụng của TPBVSK Silymax Gold còn được "thổi phồng" với nội dung: Silymax Gold giúp giải độc gan hiệu quả sau điều trị COVID-19. Hỗ trợ bảo vệ gan, giảm men gan và tăng cường sức đề kháng trước tác động của COVID-19". 

Đây là những nội dung có tính chất lừa dối người tiêu dùng, gây hiểu nhầm về tính năng, công dụng sản phẩm Thực phẩm chức năng như thuốc chữa bệnh.

Trên thực tế, TPBVSK Silymax Gold chỉ có công dụng: “Hỗ trợ tăng cường chức năng gan và giúp giải độc gan. Hỗ trợ cải thiện các triệu chứng: mệt mỏi, chán ăn, vàng da, mụn nhọt, mẩn ngứa, men gan tăng do suy giảm chức năng gan”. 

duochungviet-16557082740171310467365
Dược phẩm Hưng Việt đưa hàng loạt công dụng chưa được cấp phép vào quảng cáo TPBVSK.

Việc "thổi phồng" công dụng của sản phẩm đã vi phạm khoản 4 điều 3 Các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm (Thông tư 08/2013 Hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế): Quảng cáo thực phẩm không phù hợp với nội dung đã công bố hợp quy hoặc công bố phù hợp với quy định về an toàn thực phẩm hoặc quảng cáo quá tác dụng của thực phẩm

Ngoài ra, tại khoản 6 điều 3 Các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm thuộc Thông tư 08 /2013/TT- BYT Hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế có nêu rõ: Sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của các đơn vị y tế, nhân viên y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm. Thế nhưng, trên website của https://silymax.vn/ lại ngang nhiên đăng tải hàng loạt thư cảm ơn của bệnh nhân. Việc sử dụng thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm là vi phạm pháp luật.

phanhoi-1655708318372838603385
Việc sử dụng thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm là vi phạm pháp luật.

Không chỉ TPBVSK Silymax Gold bị "thổi phồng" công dụng mà TPBVSK Huvigast – một TPCN chủ đạo của Công ty Cổ phần Thương mại và Dược phẩm Hưng Việt cũng đang được công ty này đăng tải nhiều thông tin quảng cáo gây hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh.

Thông tin được đăng tải trực tiếp trên trang fanpage Huvigast (liên kết trực tiếp với website huvigast.vn – thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần Thương mại và Dược phẩm Hưng Việt) với các nội dung: “Huvigast giải pháp mới chấm dứt trào ngược dạ dày thực quản..”, “Với Huvigast hết trào ngược tự tin thể hiện bản lĩnh quý ông. Công thức đột phá cải tiến với bài thuốc Bình vị tán giúp giảm nhanh ợ hơi, nôn nấc, hỗ trợ tiêu hóa…”,  “Huvigast giải quyết triệt để 4 căn nguyên gây ra trào ngược dạ dày thực quản”, “Huvigast – Giảm trào ngược, hết ợ chua, ợ nóng”…

duochungviet1-1655708356495522543685
TPBVSK Huvigast quảng cáo gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh.

Công dụng chính của TPBVSK Huvigast được đăng tải trên trang web https://hungvietpharma.com/ là: "Hỗ trợ giảm axit dịch vị, giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày. Hỗ trợ cải thiện các biểu hiện và giảm nguy cơ viêm loét dạ dày, tá tràng". Thế nhưng sản phẩm này lại được đăng tải thông tin trên trang fanpage với những nội dung gây hiểu nhầm cho khách hàng như: "Với lộ trình 3-7 ngày đã giảm các triệu chứng ợ hơi, ợ chua, đau rát thượng vị, khó tiêu, đầy hơi, nôn, nấc; 10-30 ngày loại bỏ 90% triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản; tháng thứ 2-3 đẩy lùi hoàn toàn triệu chứng, phục hồi chức năng dạ dày, phòng ngừa tái phát". Tuy nhiên, lộ trình quảng cáo trên không có căn cứ và không được Dược phẩm Hưng Việt trích nguồn thông tin từ kết quả thử nghiệm lâm sàng hay kết quả nghiên cứu nào.

duocphamhungviet3-1655708386991575172702
Lộ trình sử dụng với thông tin "đẩy lùi hoàn toàn" triệu chứng được Dược phẩm Hưng Việt dùng làm thông tin quảng cáo.

Việc sử dụng những từ ngữ gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh trên các website đã vi phạm Các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm (khoản 3 điều 3 Thông tư 08 /2013/TT- BYT Hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế): Quảng cáo thực phẩm có tác dụng như­ thuốc chữa bệnh.

Đối với các sai phạm nêu trên, căn cứ vào Nghị định 158/2013/NĐ-CP ban hành ngày 12 tháng 11 năm 2013 quy định mức xử phạt vi phạm quảng cáo thực phẩm chức năng từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi không đọc rõ ràng nội dung khuyến cáo “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh” khi quảng cáo thực phẩm chức năng trên báo nói, báo hình.

Và quy định mức xử phạt từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi: Quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; Quảng cáo thực phẩm dưới hình thức bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh; Sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của đơn vị, cơ sở y tế, nhân viên y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm.

Trước đó, vào tháng 3/2019, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm đã có quyết định xử phạt đối với Công ty Cổ phần Thương mại và Dược phẩm Hưng Việt do quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nacubest không phù hợp quy định, với mức phạt là 25 triệu đồng. Theo đó, Công ty Cổ phần Thương mại và Dược phẩm Hưng Việt đã quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nacubest trên website http://hungvietpharma.vn, với nội dung quảng cáo không phù hợp theo quy định. Cùng với xử phạt bằng hình thức phạt tiền, Cục An toàn thực phẩm buộc cơ sở này thu hồi và tiêu hủy các lô sản phẩm vi phạm, tháo gỡ nội dung quảng cáo vi phạm, cải chính thông tin theo quy định của pháp luật.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h
antoanyte.vn