Thứ sáu, 09/12/2022

Gặp ác mộng ở tuổi trung niên có thể là dấu hiệu của nhiều căn bệnh nguy hiểm

Chủ nhật, 25/09/2022, 17:00 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Giấc mơ xấu hay những cơn ác mộng không chỉ liên quan đến vấn đề tâm lý mà còn là dấu hiệu ban đầu của căn bệnh nguy hiểm như sa sút trí tuệ, mất trí nhớ.

Ác mộng là một giấc mơ khó chịu của con người, nó thường mang tính tiêu cực và gây ra sự sợ hãi cho người gặp phải. Nguyên nhân gặp ác mộng thường là do sợ, sầu, lo âu hay có nỗi buồn lớn. Ác mộng có thể chứa các tình huống nguy hiểm, khó chịu hay có tính khủng bố về tâm lý và thể chất. Những người gặp ác mộng thường thức dậy trong trạng trái căng thẳng và có thể khó ngủ trở lại trong khoảng thời gian kéo dài. 

Sa_sut_tri_tu_tin_trin_theo_thi_gian_va_khong_hi_phc
Giấc mơ xấu hay những cơn ác mộng không chỉ liên quan đến vấn đề tâm lý mà còn là dấu hiệu ban đầu của căn bệnh nguy hiểm như sa sút trí tuệ, mất trí nhớ.

Một nghiên cứu của Đại học Birmingham cho thấy, ác mộng hoặc những giấc mơ xấu rõ ràng là dấu hiệu cảnh báo của chứng sa sút trí tuệ và có thể đáng báo động trong nhiều năm hoặc thậm chí hàng chục năm trước khi hiện tượng mất trí nhớ xuất hiện. Nghiên cứu này được đăng trên eClinicalMedicine, bao gồm hai phần và kéo dài trong 13 năm.

Theo đó, phần 1 của nghiên cứu này đã thực hiện trên 605 người không bị mất trí nhớ và ở độ tuổi 35 - 54 tuổi trong tối đa 13 năm. Những người tham gia nghiên cứu đã hoàn thành các bài kiểm tra trí nhớ từ lúc bắt đầu cho tới lúc kết thúc nghiên cứu cũng như chia sẻ các giấc ngủ của họ và cho biết liệu họ có gặp ác mộng hay không.

Nghiên cứu áp dụng các bài kiểm tra trí nhớ để xem sự suy thoái của não bộ qua thời gian, cũng như các tác động tự nhiên của sự lão hóa làm suy yếu chức năng của não bộ. Sự suy thoái nhận thức nhanh hơn có thể là một tín hiệu của chứng sa sút trí tuệ.

Phần 2 của nghiên cứu không bao gồm các bài kiểm trí trí nhớ. Thay vào đó, 2.600 người trên 80 tuổi không mắc chứng sa sút trí tuệ được theo dõi trong vòng năm năm. Các nhà nghiên cứu đã giám sát xem khi nào và ai phát triển chứng sa sút trí tuệ trong thời gian đó. Nhưng người tham gia vào nghiên cứu này cũng được yêu cầu chia sẻ những cơn ác mộng mà họ trải qua.

Kết quả, những người ở độ tuổi trung niên gặp ít nhất 2 cơn ác mộng 1 tuần thì có nguy cơ suy thoái não bộ gấp 4 lần so với những người không gặp ác mộng bao giờ. Những người trên 80 tuổi nếu gặp ác mộng 2 lần 1 tuần thì được chẩn đoán là có nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ gấp 2 lần người khác.

tri-nho-giam-sut-la-benh-gi

Các nhà nghiên cứu tin rằng, những cơn ác mộng có thể là tác dụng phụ của quá trình suy thoái nơ ron thần kinh, quá trình biến mất của các nơ ron thần kinh ở thùy não phải, nhưng họ không tin rằng, những cơn ác mộng là nguyên nhân của chứng sa sút trí tuệ.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cho biết, có rất ít các chỉ số nguy cơ để nhận diện chứng sa sút trí tuệ ở lứa tuổi đó. Vì thế những phát hiện trên vô cùng giá trị vì nó có thể giúp nhận biết những dấu hiệu cảnh báo sớm và các bác sĩ có thể can thiệp để làm giảm quá trình phát triển của bệnh sa sút trí tuệ.

Không có cách nào chắc chắn để ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ, nhưng các bác sĩ khuyến cáo người dân nên chú ý tới những yếu tố sau:

  • Giữ cho tâm trí hoạt động ổn định: Các hoạt động kích thích tinh thần, chẳng hạn như đọc, giải câu đố và chơi trò chơi chữ và rèn luyện trí nhớ có thể trì hoãn sự khởi phát của chứng sa sút trí tuệ và giảm hậu quả của nó.

  • Hoạt động thể chất và xã hội: Hoạt động thể chất và tương tác xã hội có thể trì hoãn sự khởi phát của chứng sa sút trí tuệ và giảm các triệu chứng của nó.

  • Từ bỏ hút thuốc lá: Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng hút thuốc lá ở tuổi trung niên trở lên có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ và các bệnh về mạch máu. Bỏ hút thuốc có thể làm giảm nguy cơ và sẽ cải thiện sức khỏe của người bệnh.

  • Bổ sung đủ vitamin: Một số nghiên cứu cho thấy những người có lượng vitamin D trong máu thấp có nhiều khả năng mắc bệnh Alzheimer và các dạng sa sút trí tuệ khác. Do vậy, cần bổ sung đủ vitamin D thông qua một số loại thực phẩm, thực phẩm chức năng và phơi nắng. Cần nghiên cứu thêm trước khi tăng lượng vitamin D để ngăn ngừa chứng mất trí nhớ, nhưng nên đảm bảo bạn có đủ vitamin D. Uống vitamin B và vitamin C hàng ngày cũng có thể hữu ích.

  • Quản lý các yếu tố nguy cơ tim mạch: Điều trị huyết áp cao, cholesterol cao, tiểu đường và chỉ số khối cơ thể (BMI) cao. Huyết áp cao có thể dẫn đến nguy cơ mắc một số loại chứng mất trí nhớ, tuy nhiên vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định xem điều trị huyết áp cao có thể làm giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ hay không.

  • Điều trị tình trạng sức khỏe: Gặp bác sĩ để điều trị nếu người bệnh bị mất thính lực, trầm cảm hoặc lo lắng.

  • Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh: Ăn chế độ ăn uống lành mạnh rất quan trọng như chế độ ăn như chế độ ăn Địa Trung Hải - giàu trái cây, rau, ngũ cốc và axit béo omega-3, thường thấy trong một số loại cá và các loại hạt, có thể tăng cường sức khỏe và giảm nguy cơ phát triển chứng mất trí. Loại chế độ ăn kiêng này cũng cải thiện sức khỏe tim mạch, có thể giúp giảm nguy cơ sa sút trí tuệ. Hãy thử ăn cá như cá hồi ba lần một tuần và một số ít các loại hạt, đặc biệt là hạnh nhân và quả óc chó  hàng ngày.

  • Đảm bảo chất lượng giấc ngủ: Thực hành vệ sinh giấc ngủ tốt và nói chuyện với bác sĩ trong trường hợp ngáy to khi ngủ hoặc có những khoảng thời gian ngừng thở hoặc thở hổn hển trong khi ngủ.

An Toàn Y tế với hệ sinh thái bao gồm kênh Tiktok https://www.tiktok.com/@antoanytevn với 200k follower là kênh có nội dung cập nhật thời sự, uy tín về y tế, sức khoẻ, đời sống, xã hội, có sự tương tác rất lớn từ người dùng.

Hiện tại, chúng tôi đã và đang thực hiện hỗ trợ kết nối các cơ sở y tế, khám chữa bệnh, nhà thuốc bằng dạng bài:

Review y tế: Nhà thuốc tốt - Bác sỹ hay.

Đây là những review chân thực nhất về các cơ sở khám chữa bệnh, nhà thuốc được thực hiện bởi bên thứ 3 là các y, bác sỹ và có ý kiến đóng góp từ phía khách hàng.

Nội dung phù hợp với các phòng khám, nhà thuốc...nhân viên y tế đang muốn phát triển hình ảnh thương hiệu trên nền tảng TikTok và tiến lại gần hơn với khách hàng.

Để tham gia nhận hỗ trợ và kết nối, mọi người có nhu cầu có thể liên hệ gửi email tới [email protected] để đăng ký.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h
Từ khóa: ác mộng