Thứ sáu, 03/02/2023

Độ tuổi nào thực sự cần dùng thuốc bổ và thực phẩm chức năng

Thứ ba, 11/10/2022, 17:00 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Thuốc bổ hiện nay là các chế phẩm bổ sung vitamin và chất khoáng rất cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên nhiều người tự ý uống thuốc bổ vì nghĩ rằng nó tốt cho sức khỏe. Nhưng trên thực tế không phải ai cũng cần uống thuốc bổ.

Theo xu thế phát triển thì càng nhiều người quan tâm và thực hiện đa dạng các chế độ ăn lành mạnh hơn. Đặc biệt là người dân tại Nhật Bản, Tây Ban Nha, Thụy Sỹ… họ đều ưu tiên sử dụng dầu oliu, chất béo tốt, trân trọng sự tươi sống của thực phẩm và hạn chế thức ăn đóng hộp, chế biến sẵn. Có lẽ đây cũng là lý do khiến những nhóm nước này nằm trong top các quốc gia có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới.

d46e4caa-b9fc-45d3-9424-f4d8b200164d

Theo Tiến sĩ Lauri Wright, chuyên gia dinh dưỡng, người phát ngôn của Học viện Dinh dưỡng và Ăn uống của Mỹ, cho biết cách tốt nhất là ăn nhiều loại thực phẩm lành mạnh.

Tiến sĩ Wright cho biết, hầu hết nhu cầu về dinh dưỡng có thể được đáp ứng bằng thực phẩm. Nhưng khi người ta già đi, do ăn uống hạn chế và không nhận được các vitamin và khoáng chất cần thiết thông qua thực phẩm, bác sĩ có thể đề nghị uống thực phẩm bổ sung, theo chuyên trang sức khỏe WebMD.

Theo chuyên trang sức khỏe Healthline, khi già đi cơ thể trải qua một số thay đổi - có thể làm tăng nguy cơ thiếu hụt một số chất dinh dưỡng. Ví dụ, dạ dày tạo ra ít axit hơn, từ đó có thể làm giảm sự hấp thụ các vi chất dinh dưỡng như vitamin B6 và B12, sắt và canxi.

Nhiều người lớn tuổi cũng bị giảm khối lượng xương, nên nhu cầu canxi và vitamin D cao hơn, đặc biệt là người trên 70 tuổi. Và cũng vì nhiều người  giảm cảm giác thèm ăn khi lớn tuổi nên khó đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng.

Vì những lý do trên, người trên 50 tuổi có thể cần bổ sung một số vitamin và khoáng chất nhất định sau:

Vitamin B6

Vitamin này cần thiết để hình thành các tế bào hồng cầu. Nó được tìm thấy trong khoai tây, chuối, ức gà và ngũ cốc tăng cường, theo trang web của Viện Y tế Quốc gia Mỹ NIH.

Vitamin B12

Tiến sĩ Wright nói: Một loại vitamin mà cơ thể cần khi già đi là vitamin B12. Do axit trong dạ dày - cần thiết để cơ thể hấp thụ vitamin B12 từ thức ăn - giảm theo tuổi tác. Cơ thể cần vitamin B12 để giữ cho các tế bào hồng cầu và dây thần kinh khỏe mạnh và ngăn ngừa thiếu máu.

Nếu muốn tăng cường vitamin B12 trong chế độ ăn uống, hãy thử các loại thực phẩm như thịt và ngũ cốc tăng cường, theo WebMD.

20190926_115722_628232_thuoc.max-1800x1800

Canxi

Cơ thể cần canxi để giữ cho xương chắc khỏe. Khi già đi, khối lượng xương bị mất đi, có thể dẫn đến gãy xương. Tiến sĩ Wright nói: “Mất xương tăng nhanh trong độ tuổi 50, đặc biệt là ở phụ nữ", theo WebMD.

Có thể bổ sung canxi từ các loại thực phẩm như sữa, cá và các loại rau lá sẫm màu. Nếu không ăn đủ thực phẩm giàu canxi, có thể cần bổ sung canxi và vitamin D vì vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi.

Vitamin D

Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời 15-30 phút khoảng 2 lần một tuần, cơ thể có thể tạo đủ vitamin D. Nhưng khi già đi, cơ thể khó hấp thụ vitamin D hơn qua ánh sáng mặt trời.

Nếu không muốn dùng chất bổ sung, hãy ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin D như sữa tăng cường, ngũ cốc tăng cường và cá béo.

Axit béo omega-3

Axit béo omega-3 là một loại chất béo có lợi cho tim, có khả năng chống viêm. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng omega-3 có thể làm chậm sự suy giảm sức khỏe não bộ và chống lại bệnh Alzheimer.

Hơn nữa, omega-3 có thể làm giảm các triệu chứng của viêm xương khớp và ngăn ngừa bệnh tim. Omega-3 có nhiều trong cá béo, hoặc có thể bổ sung dầu cá, theo Healthline.

image3

Các chất chống oxy hóa

Các chất chống oxy hóa như beta-carotene, selen, vitamin C và vitamin E có thể giúp ngăn ngừa bệnh tật. Bạn có thể nhận được chúng bằng cách ăn các loại thực phẩm như trái cây, rau, hải sản, các loại hạt và hạt.

Nghiên cứu cho thấy việc bổ sung chất chống oxy hóa không có tác dụng chống lại các bệnh mạn tính như bệnh tim hoặc tiểu đường. Tốt nhất nên bổ sung chất chống oxy hóa thông qua thực phẩm ăn vào.

Beta-carotene: Có trong trái cây và rau quả có màu xanh đậm hoặc màu cam đậm

Selen: Trong hải sản, gan, thịt và ngũ cốc

Vitamin C: Trong trái cây họ cam quýt, ớt, cà chua và quả mọng

Vitamin E: Trong các loại hạt và hạt mè và dầu hạt cải, ô liu và dầu đậu phộng, theo NIH.

Bạch quả

Mặc dù cần phải nghiên cứu thêm, một số nghiên cứu cho thấy ginkgo biloba có thể giúp cải thiện chức năng nhận thức và giảm các triệu chứng của bệnh mất trí nhớ và bệnh Alzheimer, theo Healthline.

dung-thuoc-o-nguoi-cao-tuoi-2-e1622878586242

Một số lưu ý khi người cao tuổi dùng thuốc bổ và thực phẩm chức năng

  • Không nên tự ý sử dụng thuốc và thực phẩm chức năng nếu không được sự cho phép của bác sĩ điều trị. Trong cơ thể cósự tương tác giữa các chất, đôi khi, việc kết hợp các loại thực phẩm chức năng với thuốc điều trị bệnh có thể gây hại, thậm chí ảnh hưởng tính mạng. Ví dụ warfarin (thuốc kê đơn), sâm (ginseng), aspirin (một loại thuốc không kê đơn) và vitamin E đều có thể giảm đông máu, nếu kết hợp cùng nhau làm tăng nguy cơ chảy máu dạ dày. .
  • Thông báo đầy đủ cho bác sĩ hay nhân viên y tế về những loại vitamin, khoáng chất, dược liệu hay bất cứ loại thực phẩm chức năng nào đang uống, đặc biệt là trước khi phẫu thuật.
  • Sử dụng thực phẩm chức năng đúng thời điểm, phù hợp với tình trạng bệnh, chẳng hạn như những người cao tuổi mắc bệnh đái tháo đường mà dùng thực phẩm chức năng chứa nhiều đường chắc chắn sẽ đường huyết tăng cao.

Với trường hợp bổ sung vitamin, người cao tuổi cần thực hiện những nguyên tắc như:

  • Chỉ bổ sung vitamin khi có lý do rõ ràng như gầy, yếu hay chế độ ăn không đủ dinh dưỡng
  • Sử dụng vitamin đúng liều lượng, không quá nhiều hay quá ít…
  • Bổ sung vitamin phù hợp lứa tuổi, trọng lượng cơ thể, đúng thời gian.
  • Tránh để vitamin tương tác với các loại thuốc khác.
  • Sử dụng theo chỉ định của bác sĩ.

An Toàn Y tế với hệ sinh thái bao gồm kênh Tiktok https://www.tiktok.com/@antoanytevn với 200k follower là kênh có nội dung cập nhật thời sự, uy tín về y tế, sức khoẻ, đời sống, xã hội, có sự tương tác rất lớn từ người dùng.

Hiện tại, chúng tôi đã và đang thực hiện hỗ trợ kết nối các cơ sở y tế, khám chữa bệnh, nhà thuốc bằng dạng bài:

Review y tế: Nhà thuốc tốt - Bác sỹ hay.

Đây là những review chân thực nhất về các cơ sở khám chữa bệnh, nhà thuốc được thực hiện bởi bên thứ 3 là các y, bác sỹ và có ý kiến đóng góp từ phía khách hàng.

Nội dung phù hợp với các phòng khám, nhà thuốc...nhân viên y tế đang muốn phát triển hình ảnh thương hiệu trên nền tảng TikTok và tiến lại gần hơn với khách hàng.

Để tham gia nhận hỗ trợ và kết nối, mọi người có nhu cầu có thể liên hệ gửi email tới [email protected] để đăng ký.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h
Từ khóa: thuốc bổ