Thứ tư, 25/05/2022

Bất ngờ với những loại rau củ quả chứa nhiều vitamin C hơn cả cam

Thứ năm, 12/05/2022, 08:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Hầu hết mọi người đều cho rằng, quả cam là loại thực phẩm cung cấp hàm lượng chất vitamin C nhiều nhất. Tuy nhiên, trong tự nhiên, vitamin C có trong hầu hết các loại rau quả tươi. Những loại thực phẩm dưới đây còn chứa nhiều vitamin C hơn cam mà không phải ai cũng biết.

Để tăng cường sức đề kháng, chúng ta nên bổ sung vitamin C mỗi ngày. Vitamin C có sẵn trong các loại trái cây và rau (không chỉ cam) có tác dụng giúp cơ thể tăng cường hệ thống miễn dịch, chống lại nhiễm trùng, chống lão hóa và làm đẹp da tươi sáng mịn màng. Đây cũng là một loại vitamin tuyệt vời để bổ sung sau khi tập luyện vì đặc tính chống viêm có thể giúp giảm viêm cơ.

vitamin-c-1

Bạn không nhất thiết phải bổ sung cam mới có thể nạp đủ vitamin C mỗi ngày mà thay vào đó linh hoạt chế biến các loại nước ép hoặc món ăn từ các loại thực phẩm dồi dào vitamin C. Dưới đây là các loại trái cây và rau quả có nhiều vitamin C hơn cam:

Ổi

Nhiều người cảm thấy bất ngờ khi biết ổi đứng đầu danh sách. Một quả ổi nặng 100gram chứa hơn 200mg hàm lượng vitamin C (theo USDA), gần gấp đôi so với một quả cam. Một số người gọi ổi là “nhà máy sản xuất vitamin C” nhờ đáp ứng hơn 200% lượng khuyến cáo hằng ngày chỉ trong một quả.

Nhiều vitamin A, axit folic và các khoáng chất (kali, đồng, mangan) cũng được tìm thấy trong ổi. Đây còn là lựa chọn tốt vì nó chứa nhiều chất xơ, đồng thời ít chất béo bão hòa, cholesterol và muối natri. Ổi được coi là “thần dược” cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Dứa

Dứa là trái cây chứa lượng lớn vitamin C. Dứa còn chứa bromelain, một loại enzym tiêu hóa giúp phân hủy thức ăn và giảm đầy hơi. Bromelain hoạt động như một chất chống viêm tự nhiên giúp bạn cảm thấy khỏe hơn sau một buổi tập nặng. Bạn có thể làm nước ép dứa, thêm dứa vào salad hoặc pizza.

3-dua-1706

Ớt chuông đỏ

Ớt chuông chứa một lượng lớn vitamin C và nhiều chất dinh dưỡng khác như vitamin A, B, E và K, cũng như kali, folate, mangan, phốt pho và magie, giúp cải thiện tâm trạng của bạn, do đó được gọi là “thức ăn hạnh phúc”. 100 gram ớt chuông đỏ chứa khoảng 127,7 mg vitamin C.

Nhưng không chỉ có ớt chuông đỏ, mà tất cả những màu khác - như ớt chuông xanh, vàng và cam, đều chứa nhiều vitamin C hơn một quả cam, đồng thời lại có hàm lượng calo thấp. Chính vì vậy mà đây là lựa chọn không chỉ tốt cho sức khỏe, mà còn rất hoàn hảo cho người muốn giảm cân. Bạn có thể thái sợi ớt chuông để xào, thêm vào món salad hoặc trứng chiên.

Bông cải xanh

Là một loại rau tuyệt vời để duy trì sức khỏe, phòng chống ung thư, bông cải xanh còn là một nguồn cung cấp vitamin C và chất xơ tuyệt vời, giúp tái tạo các mô bị tổn thương và duy trì khả năng miễn dịch. 1/2 chén bông cải xanh nấu chín có khoảng 50 mg vitamin C, đồng thời thêm rất nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa khác, có thể giúp giảm viêm. Súp lơ xanh cũng chứa nhiều vitamin K quan trọng với sức khỏe của xương và hỗ trợ đông máu nhanh khi cơ thể bị thương.

Cách tốt nhất để nấu bông cải xanh là hấp trong 5 phút hoặc ít hơn để giữ lại được nhiều vitamin C hơn so với các phương pháp khác, như luộc hoặc xào. Khi chọn mua, hãy tìm những bó bông cải có màu sắc rực rỡ với phần đầu hơi xanh đậm, khi bóp nhẹ có cảm giác chắc, không mềm.

 Đu đủ

Một cốc đu đủ có tất cả lượng vitamin C bạn cần trong ngày, khoảng 90 miligam. Tương tự như những trái cây nhiệt đới khác, loại quả này cũng giàu carotenes, flavonoid, vitamin B, folate, kali, magiê và chất xơ. Sự kết hợp của các chất dinh dưỡng này rất tốt cho tim và thậm chí có thể bảo vệ bạn chống lại ung thư ruột kết. Ngoài ra, đu đủ cũng chứa enzyme papain và chymopapain, giúp giảm viêm và mang lại cho bạn làn da trắng sáng.

7-du-du-7131

Hãy thử sinh tố đu đủ hoặc thêm loại trái cây này vào thực đơn hàng ngày. Khi thưởng thức, đừng quên lựa hạt ra, vắt thêm một ít chanh tươi lên trên để bổ sung vitamin C.

Dâu tây

Quả dâu tây chứa rất nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa, nó chứa lượng vitamin C khiêm tốn vào khoảng 80mg cho 100g quả dâu tây. Hãy chọn những quả dâu mọng có màu đỏ tươi, cuống xanh tươi và không có dấu hiệu của úng, mốc. Rửa dâu trong nước lạnh và giữ lại phần cuốn để bảo toàn phần nước trái cây ở bên trong.

Bạn có biết tại sao quả dâu tây là một loại trái cây duy nhất mang các hạt ở bên ngoài? Chắc mọi người đồng thuận lý do này: dâu tây không phải là một loại quả mọng thật sự bởi trái cây quả mọng sẽ mang hạt ở bên trong. Quả dâu tây nên được ăn tươi thì giá trị chất chống oxy cao nhất cùng với lượng vitamin C giữ lâu dài.

Quả kiwi

Mỗi quả kiwi cỡ trung bình chứa khoảng 70 miligam vitamin C, nhiều hơn cả cam. Loại trái cây có vỏ nhám này cũng chứa nhiều chất xơ, flavonoid và carotenoid - những chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào. Một vài nghiên cứu cho thấy ăn kiwi sẽ giúp bạn ngủ nhanh hơn và cải thiện chất lượng giấc ngủ, có thể là do mức hormone serotonin cao.

qua-ki-wi-7

Hầu hết mọi người đều gọt vỏ trước khi ăn, nhưng thực ra phần gần vỏ có nhiều chất dinh dưỡng và chất xơ tốt. Vì vậy để tối ưu hóa dưỡng chất, bạn có thể thử rửa quả kiwi, sau đó chà xát phần lông tơ bên ngoài và thưởng thức khi vẫn còn vỏ.

Cà chua

Cà chua mang trong mình hàm lượng lycopene và chất chống oxy hóa vô cùng phong phú. Tuy nhiên, cà chua là cũng là một nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời. Một quả cà chua kích thước trung bình có thể mang tới cho gần ½ lượng vitamin C khuyến nghị sử dụng mỗi ngày. Thậm chí cà chua khô cũng có thể giúp bạn nhận được vô khối vitamin A và C.

Một cốc cà chua phơi khô có thể cung cấp 112 milligram vitamin C tương đương với 170 lượng dưỡng chất cần thiết. Cà chua đồng thời cũng là nguồn cung cấp vitamin C, K, kali và sắt tuyệt vời. Các loại dưỡng chất trong trái cây này có khả năng chống lại ung thư tuyến tiền liệt, nhiễm trùng đường hô hấp, ung thư da, tắc động mạch và các bệnh khác.

image001-1626407919

Nhìn chung, vitamin C là một dưỡng chất quan trọng vì hỗ trợ hệ miễn dịch và giúp cơ thể sử dụng chất sắt nhận được từ thực phẩm. Cơ thể cũng sử dụng vitamin C để tạo ra collagen - một loại mô liên kết đàn hồi tạo nên các bộ phận của cơ thể và giúp chữa lành vết thương. Bổ sung vitamin C từ những thực phẩm giàu vitamin C kể trên cũng là cách tăng cường chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ các tế bào khỏi bị hư hại.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h Copy
Từ khóa: Vitamin C
antoanyte.vn
antoanyte.vn