Thứ năm, 08/12/2022

9 loại rau củ quả giúp tăng sức đề kháng cho trẻ vào mùa thu

Thứ tư, 26/10/2022, 08:00 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Mùa thu mẹ sẽ chọn rau như thế nào để làm phong phú thêm thực đơn, bổ sung dinh dưỡng tốt cho bé? Mùa thu là mùa các bé dễ mắc các bệnh về đường hô hấp, suy nhược, bởi thời tiết hanh khô. Vì vậy, mẹ nên bổ sung đầy đủ lượng vitamin, khoáng chất, chất xơ cần thiết thông qua đường ăn uống, ngăn ngừa sự xâm nhập của vi khuẩn vào cơ thể. Mẹ hãy tham khảo những loại rau củ tốt nhất cho bé trong mùa thu này.

Thời tiết giao mùa, bé thường rất dễ bị ốm vặt. Bởi nhiệt độ môi trường nóng lạnh đột ngột khiến trẻ không kịp thích nghi. Đây cũng là kiểu thời tiết thuận lợi cho các loại vi khuẩn, virus sinh sôi phát triển và gây ra hàng loạt các bệnh lý theo mùa ở trẻ em.

Bên cạnh đó, hệ miễn dịch của trẻ còn non yếu. Con chưa đủ sức chống lại các tác nhân gây bệnh. Vì vậy, trong khoảng thời gian này, mẹ nên chú ý chăm sóc sức khỏe cho con. Đặc biệt là bổ sung những thực phẩm giàu dinh dưỡng giúp trẻ tăng cường sức đề kháng để khỏe mạnh.

1-be-om-3101-1425876443-1425972281457

Để giúp con khỏe mạnh, thông minh, tăng cường thêm sức đề kháng. Dưới đây là 9 loại rau củ quả mẹ nên cho bé ăn nhiều vào thời điểm giao mùa:

1. Bắp cải/ rau cải thảo

Nếu so sánh cùng 1 trọng lượng thì bắp cải chứa gấp đôi vitamin C so với cam quýt. Đây là chất bảo vệ trẻ luôn khỏe mạnh, chống lại được các bệnh thường gặp khi thời tiết giao mùa. Không những thế, vitamin C còn thúc đẩy sự hấp thụ sắt và tham gia vào quá trình sửa chữa mô cũng như chức năng miễn dịch.

Bắp cải là một trong những loại rau xanh chứa ít calo và dồi dào chất chống oxy hóa và vitamin C, cùng với vitamin K giúp giải độc cơ thể, chống viêm và phòng chống bệnh tật tốt. Mẹ cho bé ăn nhiều bắp cải vào mùa thu vừa tạo cảm giác ngon miệng vừa giúp bé phòng chống bệnh tật.

3-cach-thai-bap-cai-dung-chuan-nhat-tu-cac-dau-bep-noi-tieng-avt-1200x676 (1)

2. Khoai lang, khoai tây

Củ khoai lang cung cấp nhiều protein, vitamin A và C. Khoai lang có lợi cho sự hồi phục trương lực của cơ, chống viêm, tốt cho hệ tiêu hóa, đồng thời kích thích sự thèm ăn. Mẹ làm các món ăn như: khoai tây nghiền, khoai lang nướng, khoai lang luộc,...vừa là các món kích thích vị giác lại vô cùng tốt cho sức khỏe.

Khoai lang là một nguồn cung cấp lương thực quan trọng sau lúa gạo. Ngoài thành phần chính là tinh bột thì khoai lang còn chứa beta-carotene và chất chống oxy hóa là carotenoid, giúp gan chuyển đổi beta-carotene tiêu thụ thành  hỗ trợ tăng cường sức khỏe. 

20210511_213400_824343_co-nen-cho-tre-an-d.max-1800x1800

3. Cà chua

Cà chua là loại thực phẩm vô cùng quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của các gia đình. Đây là một loại quả nhưng được chế biến và sử dụng như một loại rau. Cà chua rất giàu vitamin và khoáng chất. Đặc biệt là vitamin C, vitamin A, K1,... Không những thế, cà chua còn giàu chất xơ. 87% chất xơ trong cà chua là dạng không hòa tan, ở dạng hemicellulose, cellulose và lignin.

Ăn nhiều cà chua giúp bé tăng sức đề kháng, bảo vệ sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa ung thư, cải thiện đường trong máu... Tuy nhiên khi cho con ăn cà chua, mẹ lưu ý nên nấu chín cho bé. Tránh việc cho con ăn cà chua sống khiến bé có thể bị đau bụng, đi ngoài hoặc dị ứng.

ca-chua
4. Súp lơ xanh

Súp lơ không chỉ ngon mà còn giàu chất dinh dưỡng và vitamin. Súp lơ có chứa nhiều chất xơ, giúp tăng cường khả năng miễn dịch. Nguồn vitamin K và a-xít béo omega 3 có trong súp lơ giúp giảm đau do viêm khớp. Súp lơ có đặc tính kháng viêm làm giảm viêm và giảm đau ở tất cả các khớp trong cơ thể. Ngoài ra thực phẩm này rất giàu hợp chất Glucoraphanin, có khả năng ngăn ngừa sự nhiễm trùng dạ dày gây viêm loét dạ dày, tốt cho sức khỏe đường ruột.

Trong súp lơ còn chứa nhiều folate mà còn được gọi là vitamin B9. Đây là chất không chỉ quan trọng với bé khi còn là bào thai, mà khi con sinh ra đời, chất này cũng rất quan trọng. Tiêu thụ súp lơ giúp khắc phục tình trạng mệt mỏi. Thúc đẩy quá trình tiêu hóa nhịp nhàng của cơ thể. Không chỉ vậy, súp lơ còn giàu vitamin B, magie, kali và niacin, tốt cho máu.

sup-lo-co-loi-gi
5. Cà rốt

Cà rốt cũng là một loại rau củ quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Đây là một loại củ có vị ngọt, ngon, giòn... Trong cà rốt có chứa nhiều carotenoid, có thể chuyển hóa thành Vitamin A trong cơ thể. Không những thế, cà rốt còn giàu mangan, vitamin C, và K. Vitamin C trong 1 củ cà rốt trung bình có thể cung cấp 9% lượng vitamin C khuyến cáo dùng hàng ngày. Ăn nhiều thực phẩm này, cơ thể của trẻ sẽ có được sức đề kháng để miễn dịch. Bên cạnh đó thị lực của con cũng phát triển tốt.

ca-rot-2275 (1)
6. Củ cải đường

Theo bộ nông nghiệp Hoa Kỳ, 1 chén củ cải đường cắt lát cung cấp 6,5 g chất xơ, 30 mcg vitamin K (giúp máu đông và giữ cho xương của bạn khỏe mạnh), và 22,6 mg vitamin C.

Mẹ sẽ bất ngờ với những lợi ích từ củ cải đường mang lại cho bé như: giải độc, giúp bé tiêu hóa tốt, giảm cảm giác mệt mỏi, tăng cường hệ miễn dịch nhờ hàm lượng kali và folate dồi dào. Mẹ tham khảo các món từ củ cải đường như: canh củ cải đường, củ cải đường luộc, xào,...

thuc-pham-bo-nao-16462257814411944987612
7. Bí đỏ rất tốt cho sức khoẻ mắt

Bí đỏ có chứa nhiều beta-carotene, vitamin A, magiê, kali và chất xơ. Mà vitamin A có lợi cho khả năng miễn dịch và sức khỏe của mắt, thậm chí còn giúp duy trì tim, phổi và thận. Với 1 cốc bí ngô, bạn nhận được khoảng 745 mcg, gần như là 83% DV của cơ thể.

Magie trong bí đỏ cũng có tác dụng giúp cơ bắp và dây thần kinh của bạn hoạt động tốt hơn, đồng thời giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và huyết áp.

Bí đỏ có thể được nấu thành các món ăn như canh bí đỏ, cháo bí đỏ hoặc sữa bí đỏ,...vừa giúp bé ngon miệng vừa bổ sung dinh dưỡng hoàn hảo giúp bé có thêm năng lượng

20200516_075746_243987_bi-do-1.max-1800x1800
8. Đậu Hà Lan

Đây cũng là thực phẩm tốt cho sức khỏe của trẻ, trong 100g đậu Hà Lan chứa đến 23-25% chất đạm, 57-60% chất bột đường, 45% chất xơ thô. Ngoài ra đậu Hà Lan còn chứa nhiều khoáng chất, vitamin và các nguyên tố vi lượng khác như đồng và crom. Những chất này có lợi cho sự tạo máu của trẻ, giúp phát triển xương và não, crom có lợi cho quá trình chuyển hóa đường và chất béo, duy trì chức năng bình thường của insulin, có thể đáp ứng nhu cầu phát triển của trí não để trẻ thông minh hơn.

tac-dung-cua-dau-ha-lan
9. Trái cây có múi

Hàm lượng vitamin C trong ổi rất cao hơn cả cam, theo USDA thì 100g ổi chứa đến  228,3 mg vitamin C so với cam là 53,2 mg/ 100g.

Những loại trái cây có múi chứa nhiều vitamin C như bưởi, quýt, cam, chanh... có tác dụng tuyệt vời trong việc tăng sức đề kháng cho cơ thể. Vitamin C được cho là làm tăng hoạt động sản xuất tế bào bạch cầu. Đây là chìa khóa giúp chống lại việc nhiễm trùng. Vì cơ thể không tự sản xuất hay lưu trữ vitamin C, nên bạn cần phải bổ sung hàng ngày để cơ thể khỏe mạnh hơn.

trai-cay-co-mui

An Toàn Y tế với hệ sinh thái bao gồm kênh Tiktok https://www.tiktok.com/@antoanytevn với 200k follower là kênh có nội dung cập nhật thời sự, uy tín về y tế, sức khoẻ, đời sống, xã hội, có sự tương tác rất lớn từ người dùng.

Hiện tại, chúng tôi đã và đang thực hiện hỗ trợ kết nối các cơ sở y tế, khám chữa bệnh, nhà thuốc bằng dạng bài:

Review y tế: Nhà thuốc tốt - Bác sỹ hay.

Đây là những review chân thực nhất về các cơ sở khám chữa bệnh, nhà thuốc được thực hiện bởi bên thứ 3 là các y, bác sỹ và có ý kiến đóng góp từ phía khách hàng.

Nội dung phù hợp với các phòng khám, nhà thuốc...nhân viên y tế đang muốn phát triển hình ảnh thương hiệu trên nền tảng TikTok và tiến lại gần hơn với khách hàng.

Để tham gia nhận hỗ trợ và kết nối, mọi người có nhu cầu có thể liên hệ gửi email tới [email protected] để đăng ký.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h