Thứ hai, 08/08/2022

13 thực phẩm hàng đầu giúp giảm táo bón khi mang thai

Thứ tư, 27/07/2022, 16:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Táo bón là tình trạng phổ biến, thường xảy ra ở phụ nữ đang mang thai. Lúc này bà bầu có thể bị táo bón do thói quen ăn uống. Để giúp giảm bớt tình trạng táo bón khi mang thai ngoài uống nhiều nước và vận động thường xuyên thì thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh hàng ngày là cách tốt nhất.

Nguyên nhân gây táo bón khi mang thai

Táo bón là tình trạng phổ biến, thường xảy ra ở phụ nữ đang mang thai. Khoảng bốn trong số 10 phụ nữ mang thai bị táo bón ở các giai đoạn thai kỳ.

Táo bón có thể bắt đầu trong ba tháng đầu của thai kỳ và có nhiều khả năng ảnh hưởng đến bạn khi quá trình mang thai của bạn tiến triển. Đến tam cá nguyệt thứ ba, gần một nửa số phụ nữ mang thai bị táo bón.

Phụ nữ mang thai có thể bị táo bón vì những lý do thường gặp như:

  • Không ăn đủ chất xơ - chẳng hạn như trái cây, rau và ngũ cốc.
  • Không uống đủ nước.
  • Không tập thể dục,hoặc ít vận động, đặc biệt nếu bạn làm những công việc văn phòng, ngồi nhiều.
ba-bau-bi-tieu-chay-an-uong-gi

Bên cạnh đó, khi bạn mang thai các hormone progesterone hoạt động mạnh làm chậm sự di chuyển của thức ăn qua đường tiêu hóa của bạn.

Sử dụng thuốc sắt hoặc bổ sung vitamin cho bà bầu có chứa sắt có thể khiến bạn bị táo bón.

Bà bầu bị táo bón nên ăn gì?

1. Bông cải xanh

Bông cải xanh có nhiều chất xơ, cũng chứa sắt và canxi, tương ứng cần thiết cho các tế bào và xương khỏe mạnh. Có rất nhiều cách ngon để sử dụng bông cải xanh. Có thể xào với dầu ô liu, hay cắt nhỏ trong món salad…

2. Quả mâm xôi đỏ

Quả mâm xôi đỏ có nhiều chất xơ và cũng chứa nhiều vitamin C, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Quả mâm xôi đông lạnh rất thích hợp để làm sinh tố và giữ lại hầu hết các chất dinh dưỡng trong quá trình đông lạnh. 

Khi ăn mâm xôi đỏ tươi nên rửa kỹ với nước sạch và giấm vừa ăn để loại bỏ chất bẩn và sạn. Có thể trộn mâm xôi đỏ với món salad, sinh tố, sữa chua và ngũ cốc.

avtmaxoi-1554796522-593-width640height480_schema_article

3. Đậu xanh

Đậu xanh có nhiều chất xơ và cũng chứa vitamin C và kali cần thiết cho cả thai phụ và thai nhi. Có thể nấu đậu xanh trong súp và món hầm. Có thể ăn đậu xanh đông lạnh, đóng hộp hay tươi, các chất dinh dưỡng có lợi vẫn như nhau. Chỉ cần đảm bảo rửa sạch lượng muối dư thừa trong đậu xanh đóng hộp.

4. Hạt diêm mạch

Hạt diêm mạch là một loại hạt chứ không phải ngũ cốc, nhưng có thể được sử dụng để thay thế ngũ cốc trong các công thức nấu ăn. Nó chứa nhiều chất xơ, có thể cho vào món salad và súp, cũng có thể dùng nó thay cho cơm trong các món xào.

5. Quả lê

Quả lê cỡ trung bình có 5,5g chất xơ và lê rất giàu folate và là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa dồi dào. Lê có hương vị thơm và rất ngon, có thể ăn cùng bột yến mạch, sữa chua, pho mát. Trước khi ăn cần rửa kỹ trong nước ấm và giấm.

6. Đậu đen

Một chén đậu đen có 15g chất xơ. Đậu đen cũng chứa chất chống oxy hóa và protein. Có thể nấu xôi đậu đen, súp, món hầm, salad. Đậu đen đóng hộp tiện lợi và cũng nhiều chất bổ dưỡng, chỉ cần đảm bảo rửa sạch natri dư thừa.

uong-nuoc-dau-den-giam-can1

7. Đậu lăng

Một chén đậu lăng nấu chín có 15,5gam chất xơ. Đậu lăng được coi là một "siêu thực phẩm", cung cấp cho thai phụ và thai nhi các vitamin B, sắt và magie, tất cả đều cần thiết cho một thai kỳ khỏe mạnh. Nấu đậu lăng với súp, món hầm và có thể trộn salad.

8. Uống đủ nước

Phụ nữ mang thai cần ít nhất 12,8 cốc nước mỗi ngày (cộng thêm vào những tháng mùa hè). Nước giúp chất xơ di chuyển dọc theo đường tiêu hóa. Cần phải giữ cho phân mềm và chắc. Chất xơ thúc đẩy quá trình làm mềm và phồng phân, do đó nước và chất xơ đều hoạt động cùng nhau. Thực phẩm chứa cả chất xơ hòa tan (kích thích ruột giữ nước) và chất xơ không hòa tan (không hòa tan và di chuyển qua ruột).

9. Củ cải xanh

Một chén củ cải xanh nấu chín có 5g chất xơ. Xào củ cải với dầu ô liu và tỏi hoặc thêm vào súp và món hầm. Củ cải xanh chứa nhiều vitamin A và vitamin C, là những thực phẩm giúp tăng cường miễn dịch tốt cho cơ thể. Khi sử dụng cần rửa thật sạch bằng nước để loại bỏ cặn bẩn còn sót lại.

cu-cai-trang

10. Thực phẩm có probiotics

Ngoài chất xơ và nước, thai phụ cần bổ sung thêm men vi sinh vào chế độ ăn uống. Các loại thực phẩm như sữa chua, dưa cải bắp, dưa chua và súp miso giúp giữ lại vi khuẩn lành mạnh trong đường ruột, từ đó giúp giữ cho hệ tiêu hóa của thai phụ hoạt động tốt. Hãy ăn ít nhất 1-2 khẩu phần các loại thực phẩm này hàng ngày.

11. Hạt chia

Hạt chia chứa nhiều chất xơ, có thể rắc vào salad, sữa chua, sinh tố và bột yến mạch... Hạt chia cũng chứa nhiều axit béo Omega-3, giúp phát triển trí não hoàn hảo cho trẻ sơ sinh.

12. Bắp cải

Bắp cải chứa nhiều chất xơ, có thể được cắt lát mỏng làm món salad để thưởng thức giống như cách thưởng thức với rau diếp. Rửa sạch bắp cải dưới vòi đang chảy. Bắp cải cũng chứa nhiều vitamin C, vitamin K và folate nên trở thành một loại rau hoàn hảo cho các phụ nữ mang thai.

13. Cháo bột yến mạch

Một cốc bột yến mạch có 5g chất xơ. Bạn cũng có thể thêm yến mạch chưa nấu chín vào sinh tố và bánh mì thịt hoặc thịt viên (thay cho bánh mì). Bột yến mạch cũng chứa nhiều sắt và magie, là những chất dinh dưỡng tốt cho thai nhi.

476f3902-a3d9-4221-8312-02401cc1a21a

Bà bầu bị táo bón không nên ăn gì?

Socola

Socola được nhiều người yêu thích nhưng là món mà bà bầu bị táo bón không nên ăn. Các nghiên cứu cho thấy lượng lớn chất béo trong socola có thể làm chậm quá trình tiêu hóa và còn làm chậm các cơn co thắt giúp đưa thức ăn di chuyển qua ruột.

Các sản phẩm từ sữa

Các sản phẩm từ sữa như sữa và phô mai có thể làm bạn bị táo bón vì có thể đường lactose trong sữa gây tích tụ khí và đầy hơi. Tình trạng này sẽ khiến bà bầu khó chịu vì thức ăn không được hệ tiêu hóa theo cách bình thường, do đó mà bà bầu nên tránh các sản phẩm từ sữa khi đang bị táo bón.

cooky-article-cover-b4816

Thịt đỏ

Thịt đỏ là loại thực phẩm khó tiêu hóa vì chứa nhiều chất béo và sợi protein (đạm). Hệ tiêu hóa sẽ mất nhiều thời gian để có thể xử lý. Thịt đỏ cũng chứa nhiều chất sắt – một trong những nguyên nhân gây táo bón. Vì thế bà bầu bị táo bón nên hạn chế ăn thịt đỏ.

Chuối sống

Ăn chuối tốt cho tiêu hóa nhưng nếu ăn chuối sống lại gây táo bón. Do chuối sống vẫn còn chứa một lượng lớn tinh bột, hợp chất gây nhiều khó khăn cho việc tiêu hóa. Đồng thời chuối sống còn chứa pectin (một loại chất xơ) rút nước từ phân chuyển qua ruột, gây nên hiện tượng khó đi tiêu. Do đó ăn chuối sống sẽ khiến tình trạng táo bón của bà bầu thêm nghiêm trọng.

Các loại thực phẩm chứa caffeine

Caffeine có thể làm cho bà bầu đi tiểu nhiều dẫn đến tình trạng mất nước khiến táo bón càng nghiêm trọng hơn. 

mang-thai-bi-dai-thao-duong-nen-an-gi1-16505575138332124403312

Lưu ý:

Thường xuyên bị táo bón có thể gây ra bệnh trĩ, đặc biệt là ở phụ nữ mang thai. Cần đi khám bác sĩ phụ khoa nếu có các dấu hiệu của bệnh trĩ, vì bệnh trĩ gây đau đớn và khó khỏi. Tuy nhiên, với một chế độ ăn uống lành mạnh và nước, có thể ngăn ngừa bệnh trĩ.

Thuốc nhuận tràng không được khuyến khích trong thời kỳ mang thai vì chúng có thể gây mất nước và thậm chí có thể kích thích các cơn co thắt tử cung. Luôn hỏi ý kiến bác sĩ sản khoa về việc sử dụng bất kỳ loại thuốc không kê đơn nào.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h Copy
Từ khóa: táo bón
antoanyte.vn