Thứ ba, 17/05/2022

Cảnh báo nguy hiểm khi lạm dụng melatonin trị mất ngủ

Chủ nhật, 24/04/2022, 16:39 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Mất ngủ là nỗi ám ảnh đối với nhiều người, khi không ngủ được một cách tự nhiên họ sử dụng melatonin trị mất ngủ. Tuy nhiên, cần sử dụng melatonin đúng cách.

Tác dụng của melatonin

Melatonin là một hormone được sản xuất bởi tuyến tùng, đây là tuyến có kích thước bằng hạt đậu nằm ở giữa não. Melatonin hỗ trợ điều hòa chu kỳ thức – ngủ của một người. Một số nghiên cứu cho thấy rằng các chất bổ sung melatonin có thể hữu ích trong việc điều trị các rối loạn giấc ngủ, chẳng hạn như giai đoạn ngủ muộn và giúp giảm bớt chứng mất ngủ và trễ máy bay.

su-dung-melatonin

Khi nào nên sử dụng melatonin?

Melatonin có thể dùng cho những bệnh nhân bị rối loạn nhịp sinh học để điều chỉnh chu kỳ ngủ-thức. Các bác sĩ khuyên rằng nên sử dụng melatonin khi bị mất ngủ, khó ngủ, ngủ không ngon giấc, sử dụng thuốc khi thời gian ngủ bị thay đổi (có thể do tính chất công việc, phải thức trong giờ ngủ bình thường và ngủ trong giờ thức bình thường) hay mất ngủ do lệch múi giờ khi di chuyển giữa các quốc gia có múi giờ khác nhau (Jet lag).

Tuy nhiên, không nên sử dụng melatonin cho tất cả các chứng mất ngủ. Các chuyên gia cho rằng, hormone này có thể hỗ trợ giấc ngủ, nhưng cũng ảnh hưởng đến các chức năng khác trong cơ thể: giảm nhiệt độ cơ thể, loãng máu,…

Rủi ro khi sử dụng melatonin

Hiện nay, việc sử dụng melatonin ngày càng trở nên phổ biến. Dù đã được đánh giá an toàn nhưng trong một vài trường hợp, việc sử dụng loại hormone này có thể dẫn đến những tác dụng phụ không mong muốn.

Người bệnh nên sử dụng melatonin bắt đầu từ liều lượng nhỏ nhất, khoảng 0,2 mg đến 20,0 mg. Sau đó, có thể tăng liều dần đến tối đa là 5 mg. Thực tế, có nhiều người sử dụng Melatonin liều cao hơn nhưng việc sử dụng với liều cao hơn chưa chắc đã hiệu quả hơn.

Sử dụng melatonin quá liều gây ra các tác dụng phụ như: nhức đầu, chóng mặt, ảo giác, thay đổi nội tiết tố, gây ra các vấn đề về dạ dày thậm chí gây chứng lo lắng trầm cảm.

Ngoài ra, khi sử dụng melatonin kết hợp một số loại thuốc có thể gây ảnh hưởng đến não bộ con người. Theo kết quả từ một nghiên cứu, kết hợp melatonin và zolpidem (một loại thuốc ngủ thông dụng) có nguy cơ khiến tác dụng phụ của hoạt chất này đối với trí nhớ và cơ bắp trở nên nghiêm trọng hơn.

Đặc biệt, nếu kết hợp sử dụng melatonin với serotonin (một chất dẫn truyền truyền thần kinh) có thể gây ảnh hưởng đến tim mạch. Trong khi melatonin thiết lập đồng hồ sinh học của cơ thể và chu kỳ ngủ - thức thì  serotonin có liên quan đến tâm trạng và giúp tạo ra giấc ngủ REM sâu. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nếu thêm serotonin với số lượng không xác định có thể không tốt cho sức khỏe. Serotonin có thể ảnh hưởng đến tim, mạch máu và não. Những người dùng thuốc điều trị rối loạn tâm trạng có thể bị ảnh hưởng đặc biệt bởi serotonin trong thuốc hỗ trợ giấc ngủ.

Sử dụng melatonin đúng cách

Hiện nay, melatonin được sử dụng như một loại thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ điều trị mất ngủ. Dù cho dùng melatonin khá an toàn nhưng cần sử dụng theo chỉ dẫn của bác sĩ nếu không muốn gặp những tác dụng phụ không mong muốn.

Sau khi sử dụng Melatonin cần tránh xa các các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính, để cơ thể được thư giãn và dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn. Cần tránh dùng melatonin cho những người đang dùng các thuốc trị bệnh tim mạch, bệnh đái tháo đường, rối loạn co giật, thuốc ức chế miễn dịch... 

Lưu ý khi sử dụng melatonin:

- Không sử dụng thuốc quá 90 ngày

- Tránh dùng với các loại thuốc ngủ và các loại thuốc khác

- Không dùng melatonin cho phụ nữ có thai và người dưới 18 tuổi

- Dùng theo hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ

- Không lái xe hoặc sử dụng máy móc trong vòng năm giờ sau khi uống thuốc.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h Copy
antoanyte.vn
antoanyte.vn