Thứ năm, 07/07/2022

Bỉ thử nghiệm loại thuốc ngăn ngừa ung thư vú hiệu quả

Thứ sáu, 18/03/2022, 17:01 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Mới đây, theo kết quả công bố trên Tạp chí Cancers, các nhà nghiên cứu Đại học UCLouvain (Bỉ) đang trong quá trình xác định loại thuốc ngăn ngừa ung thư vú di căn và tái phát.

Trong quá trình nghiên cứu bằng cách cấy tế bào ung thư vú ở người trên những con chuột, các nhà khoa học ở Bỉ đã phát hiện một loại thuốc có tác dụng ngăn ngừa ung thư vú di căn và tái phát. Đây là lần đầu tiên trên thế giới, các nhà khoa học thành công trong việc xác định được loại thuốc điều trị hiệu quả ung thư vú ở người.

Theo như nghiên cứu ban đầu của các nhà khoa học, loại thuốc có tên là MitoQ đầu tiên được phát triển để điều trị các bệnh không phải ung thư mà điều trị các bệnh Parkinson, Alzheimer và viêm gan C. Tuy nhiên, bất ngờ là qua nghiên cứu nó lại có khả năng ngăn chặn sự xuất hiện của di căn đến 80% và tái phát cục bộ của ung thư vú đến 75% ở những con chuột được cấy tế bào ung thư người.

ung-thu-vu

Theo Giáo sư của Viện nghiên cứu thực nghiệm và lâm sàng của UCLouvain: “Thực thể mà chúng tôi nhắm đến trong bệnh ung thư và các bệnh thoái hóa thần kinh này giống nhau.

Sự khác biệt là ở bệnh ung thư, phân tử này được sản xuất với liều lượng trung bình để thúc đẩy di căn và tái phát, trong khi trong các bệnh thoái hóa thần kinh, nó được sản xuất với số lượng lớn, gây chết tế bào, đặc biệt là các tế bào thần kinh.

Do đó, chúng tôi có cùng một mục tiêu, cùng một loại thuốc, nhưng nhắm đến những quá trình khác nhau: một mặt ngăn chặn nguy cơ di căn và tái phát, mặt khác là ngăn chặn tình trạng giết chết tế bào”.

Trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn một, thuốc chỉ có tác dụng phụ là gây buồn nôn khi điều trị bệnh ung thư. MitoQ hoạt động rất hiệu quả trên những con chuột bị ung thư vú rất nặng được điều trị kết hợp phẫu thuật và hóa trị.

Sau khi chứng minh được thuốc MitoQ có hiệu quả trong điều trị các bệnh ung thư nguy hiểm của người ở chuột, bước tiếp theo sẽ là chuyển từ chuột sang người. Theo Giáo sư Viện nghiên cứu thực nghiệm và lâm sàng của UCLouvain, quá trình chuyển đổi có thể diễn ra nhanh chóng.

Theo Sức khoẻ 24h Copy