Thứ ba, 05/07/2022

Uống thuốc kháng sinh trị viêm amidan bé gái suýt tử vong

Thứ ba, 17/05/2022, 20:00 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Sau khi uống thuốc kháng sinh trị viêm amidan 30 phút, bé gái bắt đầu có biểu hiện tím tái, khó thở phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch. 

Cụ thể, bệnh nhi 1 tuổi trú tại Tây Ninh sau khi uống kháng sinh trị viêm amidan đã phải nhập Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á trong tình trạng bứt rứt, tím tái, da nổi bông, tăng nhịp tim, SpO2 giảm còn 78%, tiêu chảy.

Sau khám lâm sàng, bé gái được chẩn đoán sốc phản vệ độ II do kháng sinh Augmentin. Ngay sau đó, các bác sĩ đã tiến hành điều trị phác đồ sốc phản vệ của Bộ Y tế.

Bác sĩ Nguyễn Thị Quỳnh Trâm, Trưởng khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á cho biết, bé gái uống thuốc kháng sinh trị viêm amidan trước đó 30 phút nên khi nhập viện bệnh nhi có nguy cơ tử vong rất cao. 

01652777988.png
Bé gái hiện đang được theo dõi và điều trị tích cực, sức khỏe bé đã dần ổn định

Sau 72 giờ tiến hành theo dõi và điều trị tại khoa Nhi -  Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á hiện tại bệnh nhi sốc phản vệ do uống kháng sinh trị viêm amidan đã dần hồi phục, không phát ban, không sốt, ăn uống bình thường nhịp tim ổn định. 

Bác sĩ Trâm chia sẻ, thời gian gần đây bệnh viện tiếp nhận nhiều trường hợp sốc phản vệ do sử dụng thuốc kháng sinh. Khi thuốc đưa vào cơ thể theo bất cứ đường nào như tiêm tĩnh mạch, tiêm bắp, uống… đều gây sốc phản vệ như nhau. Vì vậy, khi phụ huynh cho trẻ sử dụng thuốc cần tiến hành theo dõi sát sao. 

Sốc phản vệ do thuốc có thể xảy ra ngay sau khi sử dụng thuốc hoặc cũng có thể sau một vài giờ. Nếu bệnh nhân không được phát hiện kịp thời thì nguy cơ tử vong là rất cao. 

“Khi trẻ có dấu hiệu dị ứng nghiêm trọng, đặc biệt nếu trẻ thay đổi ý thức sau khi sử dụng thuốc nào đó, ba mẹ cần đưa bé đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu kịp thời” - Bác sĩ Trâm nhấn mạnh. 

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h Copy
antoanyte.vn