Thứ hai, 26/09/2022

Sự lừa dối sau quảng cáo làm trắng da

Thứ hai, 15/08/2022, 21:00 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Trước làn sóng Black Lives Matter nhiều thương hiệu mỹ phẩm làm đẹp đã hứa hẹn không quảng cáo sản phẩm có cụm từ làm trắng da. 

Năm 2020, phong trào Black Lives Matter ( chống lại bạo lực và phân biệt chủng tộc có hệ thống đối với người da đen) bùng nổ đã ảnh hưởng rất lớn tới ngành mỹ phẩm. Nhằm hướng tới sự bình đẳng, nhiều người tiêu dùng đã bày tỏ sự bức xúc đối với những loại mỹ phẩm quảng cáo hứa hẹn làm trắng da. 

Trước sự phản đối đó, nhiều công ty mỹ phẩm đã cam kết sửa đổi loại bỏ cụm từ trắng da khỏi quảng cáo. Johnson & Johnson thông báo ngừng bán các sản phẩm làm trắng tại Châu Á và Trung Đông. Unilever đổi tên thương hiệu từ Fair & Lovely thành Glow & Lovely. L'Oréal loại bỏ từ "làm trắng" ra khỏi các thông tin quảng cáo. 

làm trắng da
Thương hiệu Fair & Lovely đổi tên thành Glow & Lovely. Ảnh: CNN

Tuy nhiên ở một số khu vực như Châu Á, châu Phi và Trung Đông lại là một câu chuyện khác. Tại Singapore, L'Oréal đẩy mạnh quảng cáo các sản phẩm có khả năng làm trắng da. Cụm từ “làm trắng da” rất thịnh hành ở Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ,... 

 Unilever trước đó đã công bố thay đổi thương hiệu loại bỏ những thông tin liên quan tới làm trắng da khỏi các sản phẩm. Người phát ngôn của Unilever chia sẻ răng: “Công ty đã ngừng sử dụng từ làm trắng vì chúng hướng tới cái đẹp mà chúng tôi không nghĩ là đúng’. Người đại diện cũng cho biết thêm, sẽ thay đổi hoàn toàn thông tin bao bì để truyền bá thông điệp. Tuy nhiên, điều này diễn ra không đồng nhất thương hiệu Pond's của hãng này chỉ loại bỏ thông tin “làm trắng da” trên các bản mẫu Tiếng Anh, còn tiếng Tây Ban Nha vẫn rất phổ biến. 

Trong khi đó, Fair & Lovely đổi tên thành Glow & Lovely nhưng tên thương hiệu cũ vẫn phổ biến ở Châu Á. Trước nhiều nghi vấn về quá trình thay đổi nhưng không đồng nhất,  L'Oréal đã tuyên bố sẽ cập nhật sản phẩm. Mặt khác, dựa vào lịch trình sản xuất và các thông tin khác về quá trình đăng ký chứng nhận sản phẩm cho thấy các sản phẩm của L'Oréal  không thống nhất trên tất cả thị trường.

Trước nhiều ý kiến trái chiều, một số công ty mỹ phẩm chọn cách im lặng về vấn đề này.

“Thị trường các sản phẩm làm trắng da ở khu vực Châu Á, Trung Đông quá béo bở, người tiêu dùng ở Châu Á có nhu cầu khá cao đối với các sản phẩm làm đẹp trắng da. Vì vậy, các gã khổng lồ đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm là điều dễ hiểu”, Amina Mire, người nghiên cứu về ngành công nghiệp làm trắng da trong hai thập kỷ cho biết. 

An Toàn Y tế với hệ sinh thái bao gồm kênh Tiktok https://www.tiktok.com/@antoanytevn với 200k follower là kênh có nội dung cập nhật thời sự, uy tín về y tế, sức khoẻ, đời sống, xã hội, có sự tương tác rất lớn từ người dùng.

Hiện tại, chúng tôi đã và đang thực hiện hỗ trợ kết nối các cơ sở y tế, khám chữa bệnh, nhà thuốc bằng dạng bài:

Review y tế: Nhà thuốc tốt - Bác sỹ hay.

Đây là những review chân thực nhất về các cơ sở khám chữa bệnh, nhà thuốc được thực hiện bởi bên thứ 3 là các y, bác sỹ và có ý kiến đóng góp từ phía khách hàng.

Nội dung phù hợp với các phòng khám, nhà thuốc...nhân viên y tế đang muốn phát triển hình ảnh thương hiệu trên nền tảng TikTok và tiến lại gần hơn với khách hàng.

Để tham gia nhận hỗ trợ và kết nối, mọi người có nhu cầu có thể liên hệ gửi email tới [email protected] để đăng ký.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h
Từ khóa: làm trắng da