Thứ ba, 05/07/2022

Sản phẩm thương hiệu Hebora quảng cáo sai sự thật, đánh lừa người tiêu dùng?

Thứ tư, 08/06/2022, 10:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Sản phẩm Hebora Collagen Enrich Damask Rose Water, Hebora, Hebora Beauty Placenta Drink quảng cáo thổi bùng công dụng sản phẩm. 

Khi tìm kiếm thông tin trên các trang website: hebora.vn, myphamhera.com và haligroup.vn dễ dàng bắt gặp nhiều nội dung quảng cáo thổi phồng công dụng sản phẩm. Các sản phẩm quảng cáo sai phép bao gồm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) Hebora Collagen Enrich Damask Rose Water, TPBVSK Hebora, TPBVSK Hebora Beauty Placenta Drink.

hebora
website https://hebora.vn/. Ảnh chụp màn hình

Website hebora.vn đã đăng kí thông báo Bộ Công Thương, thuộc về Công ty TNHH BEHE Việt Nam (Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà văn phòng LIDACO-VINACONEX, số 19 Đại Từ, P. Đại Kim, Q. Hoàng Mai, Tp. Hà Nội. website myphamhera.com thuộc quyền sở hữu của Công ty TNHH Hera Group có trụ sở tại 344 Nguyễn Trọng Tuyển, P. 2, Q. Tân Bình, TP Hồ Chí Minh, còn website haligroup.vn thuộc về Công ty TNHH Thương mại dịch vụ HALI GROUP, có địa chỉ tại Số 27 Đường Xuân Hồng. Phường 12, Quận Tân Bình, Tp. HCM. 

quảng cáo
Sản phẩm TPBVSK Hebora quảng cáo thổi phồng công dụng của sản phẩm.

Sản phẩm TPBVSK Hebora quảng cáo quá đà?

Theo thông tin trên website hebora.vn, sản phẩm TPBVSK Hebora được quảng cáo với rất nhiều ngôn từ có cánh như: “Detox mùi hôi khó chịu, tạo hương thơm tự nhiên cho cơ thể; Cân bằng nội tiết tố và cải thiện sinh lý nữ, duy trì nét đẹp của tuổi thanh xuân; Chống lão hóa da và chăm sóc cơ thể khỏe mạnh; Ngăn ngừa viêm mụn, thải độc, giúp da trắng hồng mịn màng; Hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa hôi miệng".

11654531146.png
Thông tin quảng cáo sản phẩm được đăng tải trên website hebora.vn
quảng cáo
Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng quảng cáo lừa dối người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, sản phẩm TPBVSK Hebora còn sử dụng hình của nhiều nghệ sĩ để quảng cáo sản phẩm. Hầu hết các nghệ sĩ quảng cáo cho sản phẩm TPBVSK Hebora đều cam kết sau khi sử dụng sẽ có hương thơm tỏa ra từ cơ thể mà không cần sử dụng nước hoa?!. Ngoài ra, hình ảnh và phát ngôn của  bác sĩ Lê Thị Kim Dung – Bệnh viện Đa Khoa Nông Nghiệp cũng được sử dụng để quảng cáo sản phẩm trên.

Tuy nhiên, theo giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 00807/2018/ATTP-XNQC sản phẩm chỉ có công dụng như: "Hỗ trợ giảm các triệu chứng ở thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh của phụ nữ và hỗ trợ làm đẹp da." Hoàn toàn không có những chức năng, công dụng thần thánh như những lời quảng cáo hoa mỹ của các diễn viên, nghệ sỹ nổi tiếng đang ca ngợi. 

Ngày 20/5/2021, Ban Tuyên giáo Thành uỷ TP.HCM gửi công văn nêu tình trạng một số nghệ sĩ ở TP.HCM giới thiệu, quảng cáo trái luật một số mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh, mỹ phẩm, tiền ảo..., có thể gây ảnh hưởng sức khỏe và tài sản người tiêu dùng. Ban Tuyên giáo Thành ủy đề nghị lãnh đạo các hội văn học nghệ thuật thành phố kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm kém chất lượng.

Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng có văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm soát chặt chẽ nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe và các sản phẩm tương tự trên các phương tiện, đảm bảo nội dung phải trung thực, chính xác, rõ ràng.

Sản phẩm TPBVSK Hebora Collagen Enrich Damask Rose Water

Tiếp theo là sản phẩm TPBVSK Hebora Collagen Enrich Damask Rose Water. Trên website  hebora.vn  quảng cáo sản phẩm có những công dụng sau: Tăng cường kháng khuẩn, cải thiện miễn dịch của da, cơ thể; Hỗ trợ làm lành vết thương và tái tạo khớp xương; Tăng cường bổ sung protein cần thiết cho cơ thể; Giảm cellulite, cải thiện các vấn đề về da sần vỏ cam trên cơ thể; Tăng cường chăm sóc giúp tóc, móng chắc khỏe; Tạo hương tự thân độc bản, nhẹ nhàng;... 

quảng cáo
Liệt kê công dụng của từng thành phần có trong sản phẩm là vi vi phạm quy định về quảng cáo.

Còn trên website haligroup.vn, TPBVSK Hebora Collagen Enrich Damask Rose Water được quảng cáo như "thần dược" thế hệ mới đến từ Nhật Bản, có công dụng thần kỳ, làm trẻ hóa làn da: “Cung cấp tinh chất Collagen gấp 3 lần dưỡng da săn chắc lúc nào cũng tươi trẻ và căng bóng, cùng tinh chất hoa hồng Damask giúp thanh lọc cơ thể, lưu hương thơm đầy tinh tế và quyến rũ.”

41654531147.png
Sản phẩm Hebora Collagen Enrich Nhật Bản tự xưng là thần dược

Tuy nhiên, theo Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 00639/2019/ATTP-XNQC, sản phẩm Hebora Collagen Enrich Damask Rose Water chỉ có công dụng: "Hỗ trợ hạn chế lão hóa, tăng đàn hồi, dưỡng ẩm cho da và hỗ trợ da mịn, sáng".

Sản phẩm PBVSK Hebora Beauty Placenta Drink

Một sản phẩm khác có tên PBVSK Hebora Beauty Placenta Drink cũng đăng thông tin quảng cáo trên 2 website hebora.vn với công dụng thần kỳ như: Tăng sinh tế bào gốc mới khỏe mạnh đồng thời phục hồi các tế bào bị tổn thương; Thúc đẩy tổng hợp Collagen giúp làm mờ nếp nhăn, tăng sự đàn hồi, trẻ hóa và cải thiện cấu trúc tế bào da; Kiểm soát sự hình thành của Melanin, hỗ trợ làm mờ thâm, nám, sạm hiệu quả, giúp làn da trắng sáng đều màu; Tăng cường miễn dịch, cải thiện thể trạng và sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm; Hỗ trợ cải thiện trí nhớ và giấc ngủ, giảm stress giúp tinh thần luôn tỉnh táo và sảng khoái; Hỗ trợ ổn định nội tiết tố, hỗ trợ các dấu hiệu tiền mãn kinh và tăng cường sức khỏe sinh lý cho nam và nữ giới; Hỗ trợ thải độc cơ thể, kiểm soát tốt quá trình trao đổi chất, hỗ trợ giảm cân và giữ gìn vóc dáng; Detox, thanh lọc mùi hôi cơ thể…

quảng cáo
Thông tin quảng cáo sản phẩm trên webisite

Tuy nhiên, Theo Giấy phép số 923/2022/XNQC-ATTP  sản phẩm TPBVSK Hebora Beauty Placenta Drink chỉ có công dụng: "Hỗ trợ làm đẹp da; Hỗ trợ bổ sung độ ẩm cho da; Hỗ trợ mịn da và hỗ trợ duy trì làn da khỏe mạnh".

heboraa
Thông tin quảng cáo sản phẩm trên website của Cục An toàn thực phẩm được chấp thuận.

Được biết, TPBVSK Hebora và Hebora Collagen Enrich Damask Rose Water do Công ty TNHH Behe Việt Nam (Số 48 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội) phân phối và chịu trách nhiệm quảng cáo. TPBVSK Hebora Beauty Placenta Drink do Công ty TNHH Thương mại & XNK Toàn Cầu Imex (Tầng 2, Tòa nhà văn phòng Lidaco – Vinaconex7 số 19 Đại Từ, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) nhập khẩu và chịu trách nhiệm về sản phẩm).

Theo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), 90% quảng cáo thực phẩm chức năng là sai sự thật. Tuy nhiên, các quảng cáo sai sự thật này vẫn diễn ra hàng ngày, thổi phồng công dụng và coi thực phẩm chức năng như “thuốc tiên” để đánh vào tâm lý của người bệnh.

Theo Khoản 9 Điều 8 Luật Quảng cáo số 47/VBHN-VPQH, không được quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.

Tuy nhiên thực tế cho thấy,  các sản phẩm của thương hiệu Hebora đang được quảng lố công dụng, thậm chí ví sản phẩm như thần dược chữa được bệnh khiến người sử dụng bị hiểu nhầm. 

Theo khoản 5 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP về vi phạm quy định về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo:

Phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.

Ngoài ra, cá nhân, tổ chức vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung sau:

  • Tước quyền sử dụng Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm từ 05 đến 07 tháng.

  • Tước quyền sử dụng Giấy xác nhận nội dung quảng cáo từ 22 tháng đến 24 tháng trong trường hợp vi phạm về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ 02 lần trở lên trong 06 tháng. 

  • Đồng thời, buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in quảng cáo; buộc cải chính thông tin gian dối, không đúng sự thật đã đăng tải quảng cáo.

    Vấn đề quảng cáo thực phẩm chức năng như thuốc chữa bệnh tồn tại đã lâu, nhưng xử lý còn nhiều khó khăn. Cần phải có những quy định trong việc sử dụng hình ảnh cá nhân nghệ sĩ vào những dạng quảng cáo liên quan trực tiếp đến sức khỏe người dân. Nhiều nghệ sĩ đã lợi dụng tên tuổi của mình để giới thiệu thực phẩm chức năng không đúng với công dụng. Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) đã xử phạt những trường hợp quảng cáo không đúng sự thật và đề nghị cơ quan truyền thông phải phối hợp chấn chỉnh tình trạng đó. Tuy nhiên, việc này đến giờ vẫn chưa xử lý được dứt điểm.

    Trước tình trạng loạn quảng cáo thực phẩm chức năng nói trên, ngày 31/3/2022, Bộ Y tế đã có công văn gửi Bộ Thông tin và Truyền thông; Bộ Công thương; Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch; Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Công an; UBND các tỉnh/thành phố về việc tăng cường phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khoẻ.

    Bộ Y tế cho biết, trong thời gian vừa qua, còn tồn tại rất nhiều tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về quảng cáo, chủ yếu tập trung vào các hành vi như: Quảng cáo không đúng bản chất của sản phẩm, quảng cáo khi chưa được thẩm định nội dung và quảng cáo không đúng nội dung đã được thẩm định.

    Bộ Y tế đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân phát hành quảng cáo sai sự thật, quảng cáo chưa có thẩm định của cơ quan chuyên môn hoặc không đúng với nội dung đã được thẩm định. Có biện pháp xử lý mạnh với các trang mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Twitter… Các nền tảng quảng cáo trên Google ads như Youtube, Coccoc, Chrome… và yêu cầu thực hiện nghiêm túc pháp luật của Việt Nam về quảng cáo.

    Bộ Y tế cũng đề nghị rà soát quản lý chặt điều kiện cho phép mở các trang website, tên miền hoạt động nhằm đảm bảo khi phát hiện sai phạm về quảng cáo cần kịp thời tạm đóng tên miền hoặc đóng vĩnh viễn tên miền vi phạm. Tăng cường quản lý hoạt động quảng cáo xuyên biên giới.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h Copy
antoanyte.vn