Thứ sáu, 03/02/2023

Hình ảnh của Giám đốc Bệnh viện Việt Đức bị sử dụng để quảng cáo sản phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ bảy, 03/12/2022, 11:00 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

GS.TS Trần Bình Giang - Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa lên tiếng vì bị lạm dụng hình quảng để quảng cáo các sản phẩm không rõ nguồn gốc.

Liên quan tới việc sử dụng hình ảnh của các chuyên gia y tế để quảng cáo sản phẩm trái phép, mới đây GS.TS Trần Bình Giang - Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã phải đăng bài viết lên tiếng đính chính mình không hề đại diện, quảng cáo cho bất cứ nhãn hàng nào. 

Cụ thể, trên trang facebook cá nhân của mình GS.TS Trần Bình Giang chia sẻ: "Gần đây, nhiều bạn gửi cho tôi một số liên kết trên facebook mà nội dung là quảng cáo các loại thuốc, thực phẩm không có nguồn gốc trong đó có lấy hình ảnh tôi ghép vào." 

01669973088.png
Hình ảnh của GS.TS Trần Bình Giang bị sử dụng để quảng cáo sản phẩm không rõ nguồn gốc. Ảnh https://baophapluat.vn/

Cụ thể, trên 2 trang facebook có tên Abi Qudama và Busy Usy 77 đã đăng bài quảng cáo về một loại bột cà phê có nội dung như sau: "Lo lắng về áp lực? 1 muỗng cà phê và huyết áp của bạn sẽ luôn luôn là 120/80. Tăng huyết áp và các bệnh tim mạch đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm người. Bác sĩ tim mạch nói đó là một cách dễ đàng để điều trị bệnh tim." Phía dưới bài viết có sử dụng hình ảnh của GS.TS Trần Bình Giang với dòng chữ "Bác sĩ tim mạch - ngừng uống những viên thuốc vô dụng chúng là hao mòn sức khỏe của bạn."

Theo đó, ông Giang cho biết mình có theo dõi các thông tin bài viết đã sử dụng hình ảnh của ông để quảng cáo thì những thông tin này chưa được kiểm chứng, các sản phẩm đều không rõ nguồn gốc và tác dụng. Những nội dung đăng tải quảng cáo đều sai lệch, vì vậy người dân không nên dựa vào đó để tin tưởng mua và sử dụng sản phẩm tránh "tiền mất tật mang", nguy hiểm đến tính mạng.

11669973088.png
Bài viết đính chính của GS.TS Trần Bình Giang lên tiếng sau khi bị sử dụng hình ảnh để quảng cáo.

"Việc chẩn đoán và điều trị bệnh liên quan đến sức khỏe và tính mạng con người nên mọi người hãy để các thầy thuốc được đào tạo bài bản, có kiến thức và kinh nghiệm chuyên sâu thực hiện, đừng tra thông tin trên mạng rồi làm theo", ông Trần Bình Giang viết. 

Đồng thời, ông Giang khẳng định: "Là một thầy thuốc thuộc lĩnh vực chuyên môn sâu, làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, tôi không bao giờ tham gia quảng cáo cho bất cứ loại thuốc, thực phẩm chức năng, vật tư y tế... nào, của bất cứ hãng sản xuất nào."

Được biết, đây không phải là trường hợp đầu tiên các chuyên gia, bác sĩ bị sử dụng hình ảnh để quảng cáo sản phẩm không rõ nguồn gốc. Những trường hợp có thể kể đến là: bác sĩ Trương Hữu Khanh - Phó Chủ tịch Hội truyền nhiễm TP HCM; PGS. TS. Trần Minh Điển - Giám đốc Bệnh viện Nhi trung ương; Bác sĩ Nguyễn Thanh Liêm - Nguyên giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương; ThS, BS Nguyễn Quang Minh - Phó Trưởng Khoa Nghiên cứu và Ứng dụng Công nghệ Tế bào gốc, Bệnh viện Da Liễu Trung ương...

Theo Nghị định 17/2022/NĐ-CP do Chính phủ mới ban hành, hành vi dùng hình ảnh bác sĩ để giới thiệu sản phẩm đa cấp có thể bị phạt đến 200 triệu đồng.

Cụ thể, Khoản 41, Điều 3, Nghị định 17/2022/NĐ-CP đã sửa đổi điểm e, khoản 9, Điều 73, Nghị định 98/2020/NĐ-CP về hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.

Theo đó, phạt tiền từ 80 triệu đồng đến 100 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Cung cấp thông tin gian dối, gây nhầm lẫn về tính năng, công dụng của hàng hóa hoặc hoạt động của doanh nghiệp; Cung cấp thông tin về thực phẩm bằng hình thức sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, thư cảm ơn, lời cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế; Cung cấp thông tin về thực phẩm có nội dung đăng tải, dẫn, trích dẫn hoặc nêu ý kiến người bệnh mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh.

An Toàn Y tế với hệ sinh thái bao gồm kênh Tiktok https://www.tiktok.com/@antoanytevn với 200k follower là kênh có nội dung cập nhật thời sự, uy tín về y tế, sức khoẻ, đời sống, xã hội, có sự tương tác rất lớn từ người dùng.

Hiện tại, chúng tôi đã và đang thực hiện hỗ trợ kết nối các cơ sở y tế, khám chữa bệnh, nhà thuốc bằng dạng bài:

Review y tế: Nhà thuốc tốt - Bác sỹ hay.

Đây là những review chân thực nhất về các cơ sở khám chữa bệnh, nhà thuốc được thực hiện bởi bên thứ 3 là các y, bác sỹ và có ý kiến đóng góp từ phía khách hàng.

Nội dung phù hợp với các phòng khám, nhà thuốc...nhân viên y tế đang muốn phát triển hình ảnh thương hiệu trên nền tảng TikTok và tiến lại gần hơn với khách hàng.

Để tham gia nhận hỗ trợ và kết nối, mọi người có nhu cầu có thể liên hệ gửi email tới [email protected] để đăng ký.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h