Thứ sáu, 17/09/2021

Top 8 thực phẩm giúp phát triển não bộ, tăng cường trí nhớ

Thứ bảy, 11/09/2021, 09:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Có rất nhiều cách để cải thiện sức khỏe não bộ, trong đó bổ sung thực phẩm cho não là một trong những cách giúp bạn cải thiện khả năng ghi nhớ và tập trung.

Não là trung tâm điều khiển, toàn bộ hoạt động của cơ thể, bằng cách tiếp nhận, xử lý và gửi các thông tin cảm giác, đến khắp cơ thể. Não bộ còn kiểm soát chức năng vận động của cơ thể. Càng nhiều tuổi, bộ não của chúng ta càng bị suy giảm, thậm chí là mất khả năng xử lý thông tin, đó là chứng đãng trí ở người già. Người lớn tuổi thường có xu hướng hay quên hơn.

Ngày nay, có rất nhiều loại thuốc hay thực phẩm chức năng, có thể kéo dài tình trạng lão hóa của não bộ, cải thiện trí nhớ. Tuy nhiên, bổ sung các loại thực phẩm cũng là cách để làm chậm quá trình này, đồng thời cải thiện chức năng hoạt động của bộ não.

Các loại đậu

Các loại hạt đậu giàu dinh dưỡng như đậu xanh, đậu đen, đỗ tương... cũng là thực phẩm tăng cường trí nhớ tuyệt vời. Hạt đậu giúp bổ sung nguồn folate cho não bộ, giúp đầu óc tỉnh táo và nhẹ nhàng hơn, giảm tình trạng cáu gắt, giận dữ.

Bên cạnh đó, đậu còn chứa nhiều dưỡng chất khác như sắt, kẽm, chất xơ... cùng hàm lượng protein cao thích hợp cho một hệ thần kinh khỏe mạnh.

20201210_081611_092362_cac-loai-hat-huu-co-t.max-800x800
Hạt đậu giúp bổ sung nguồn folate cho não bộ, giúp đầu óc tỉnh táo và nhẹ nhàng hơn, giảm tình trạng cáu gắt, giận dữ.

Chocolate đen giúp tăng cường trí não

Chocolate đen và bột ca cao chứa một số hợp chất tăng cường trí não, bao gồm flavonoid, caffeine và chất chống oxy hóa.

Flavonoid có trong chocolate tập trung trong các vùng não có liên quan tới trí nhớ. Các nhà nghiên cứu cho biết những hợp chất này giúp tăng cường trí nhớ và cũng giúp làm chậm sự suy giảm tinh thần liên quan đến tuổi tác.

20200506_165148_361980_Socola_den_2.max-800x800
Flavonoid có trong chocolate tập trung trong các vùng não có liên quan tới trí nhớ.

Sữa chua

Sữa chua có thể cung cấp nhiều lợi khuẩn đường ruột, từ đó giúp bạn củng cố hệ trục não - ruột. Tuy nhiên, bạn nên chọn ăn sữa chua nguyên chất, tránh các loại sữa chua đã được thêm hương liệu, thêm nhiều đường… không tốt cho sức khỏe.

Quả bơ

Bơ là một trong những loại tốt nhất cho sức khỏe. Bơ chứa cả vitamin K và Folate giúp ngăn ngừa cục máu đông trong não (bảo vệ chống đột quỵ) cũng như giúp cải thiện chức năng nhận thức, đặc biệt là cả trí nhớ và sự tập trung.

Bơ cũng giàu vitamin B và vitamin C. Thêm vào đó, chúng có protein cao nhất và hàm lượng đường thấp nhất trong bất kỳ loại trái cây nào. Quả bơ làm hoạt huyết, giúp cải thiện sức khỏe mạch máu, giúp máu có thể lưu thông đến não dễ dàng, chính vì thế chúng là một loại thực phẩm hàng đầu cho não.

a1-159949413433575639716
Quả bơ làm hoạt huyết, giúp cải thiện sức khỏe mạch máu, giúp máu có thể lưu thông đến não dễ dàng.
Các loại cá béo

Trong các loại cá biển như cá hồi, cá mòi, cá trích, cá ngừ… chứa một lượng lớn chất béo lành mạnh tốt cho não bộ.

Trong các loại cá béo này, chứa nguồn axit béo omega-3 dồi dào, mà não bộ lại chiếm 6-% là chất béo, trong đó hơn một nửa là loại chất béo omega - 3. Những chất béo lành mạnh này rất cần thiết cho học tập, làm việc giúp cải thiện trí nhớ.

Cá béo là thực phẩm rất giàu các thành phần có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là hỗ trợ sức khỏe não bộ như axit béo omega-3, vitamin B và chất chống oxy hóa. Việc kết hợp luyện tập thể dục thể thao kết hợp với các loại thực phẩm tốt cho não này sẽ giúp cải thiện sức khỏe của não bộ, tăng cường trí nhớ, tinh thần vui vẻ.

cahoi_oofk
Cá béo chứa nguồn axit béo omega-3 dồi dào.
Trứng

Trứng có chứa nhiều melatonin, giúp bạn có giấc ngủ ngon, ngủ sâu hơn. Đây là điều kiện quan trọng để duy trì chức năng não bộ khỏe mạnh. Do đó, bạn có thể thêm trứng vào bữa tối để cải thiện chất lượng giấc ngủ, ngủ ngon hơn.

Nếu không ăn được trứng, bạn có thể thử ăn đậu nành và hạt quinoa. Các thực phẩm này có chứa nhiều L-ornithine, acid amin giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

kho1484534664_244
Trứng có chứa nhiều melatonin, giúp bạn có giấc ngủ ngon, ngủ sâu hơn.
Củ đậu

Củ đậu là một thực phẩm giàu prebiotics. Nói cách khác, củ đậu chứa nhiều chất xơ mà cơ thể không thể tiêu hóa, nhưng chúng lại là thức ăn chính của các lợi khuẩn đường ruột. Bạn nên kết hợp các thực phẩm giàu prebiotics với việc bổ sung lợi khuẩn đường ruột.

Ớt

Ớt có khả năng kháng viêm hiệu quả, giúp cải thiện tâm trạng, tăng năng lượng và tăng cường miễn dịch. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hoạt chất capsaicin trong ớt có thể làm giảm triệu chứng trầm cảm, giúp giảm nguy cơ tử vong do đột quỵ (tai biến mạch máu não).

15-1200x676
Hoạt chất capsaicin trong ớt có thể làm giảm triệu chứng trầm cảm.
Theo VnMedia.vn Copy