Thứ hai, 20/09/2021

Thừa vitamin ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe của bạn?

Thứ hai, 06/09/2021, 15:00 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Bổ sung thực phẩm giàu vitamin C hỗ trợ sẽ giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh. Tuy nhiên, việc lạm dụng quá mức có thể gây ra một số vấn đề về sức khỏe.

Tác hại của việc bổ sung quá nhiều vitamin C

Vitamin C (axit ascorbic) là một vitamin tan trong nước có vai trò quan trọng đối với xương, mô liên kết, cơ bắp và các mạch máu. Tác dụng của vitamin C là giúp cơ thể hấp thụ chất sắt, góp phần vào quá trình sản xuất hồng cầu được diễn ra thuận lợi.

Đặc biệt, trong tình hình dịch bệnh Covid-19, vitamin C là loại vi chất được các chuyên gia đánh giá là có tác dụng mạnh mẽ trong việc tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ hệ miễn dịch, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn để chống lại các gốc tự do gây bệnh.

20190716_041714_528653_vitamin-c.max-800x800 (1)
Vitamin C có vai trò quan trọng trong việc tăng sức đề kháng.

Việc thiếu hụt vitamin C nghiêm trọng sẽ gây chứng còi, suy dinh dưỡng... Tuy nhiên, nếu hấp thụ quá nhiều trong cũng có thể là nguyên nhân gây ra một số vấn đề về sức khỏe, bao gồm:

Sỏi thận

Các hợp chất oxalate được sản xuất khi chuyển hóa vitamin C, được bài tiết qua nước tiểu. Tuy nhiên, oxalate ở hàm lượng cao, có thể kết hợp với các khoáng chất và tạo thành tinh thể, đây là nguyên nhân gây sỏi thận.

Những người có tiền sử về các vấn đề về thận như sỏi thận không nên bổ sung vitamin C liều cao, tốt hơn hết là nên có một chế độ ăn uống cân bằng gồm ăn cân bằng giữa trái cây, rau và thịt nạc để cung cấp đủ vitamin C tự nhiên.

6081314181a3b
Những người có tiền sử về các vấn đề về thận như sỏi thận không nên bổ sung vitamin C liều cao.

Các vấn đề về tiêu hóa

Một tác hại khác mà bạn có thể gặp phải nếu bổ sung quá nhiều vitamin C là gặp các vấn đề về tiêu hóa. Dư thừa vitamin C có thể gây co thắt dạ dày, buồn nôn và tiêu chảy. Nguyên nhân do khi uống quá liều vitamin, hệ thống tiêu hóa sẽ không hấp thu vitamin C đúng cách. Cần giảm liều hoặc tạm thời ngừng uống.

Một số tác dụng phụ phổ biến khác của quá liều vitamin C là chóng mặt, đau lưng, đau quặn bụng, đau đầu, ợ nóng, đau răng, phát ban, mệt mỏi, đau ở đường tiết niệu.

shutterstock_610873403-1
Dư thừa vitamin C có thể gây co thắt dạ dày, buồn nôn và tiêu chảy.

Tăng nguy cơ tích tụ sắt trong cơ thể

Vitamin C được biết là làm tăng sự hấp thụ sắt, nhưng nếu dùng quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng thừa sắt. Điều này có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến tim, gan, tuyến giáp, tuyến tụy và hệ thần kinh trung ương.

Tuy nhiên, những người đã có hàm lượng sắt cao, có thể phải đối mặt với ngộ độc sắt khi hấp thu nhiều vitamin C giúp tăng cường hấp thu sắt. Ngoài ra, những người có các tình trạng làm tăng nguy cơ tích tụ sắt trong cơ thể, chẳng hạn như bệnh huyết sắc tố, nên thận trọng với việc bổ sung vitamin C.

Hàm lượng vitamin C cần thiết cho 1 ngày

Vitamin C có nhiều trong các loại rau củ quả như đu đủ, cam, bưởi, dâu tây, ổi, bông cải xanh... Vì vậy cần ăn phối hợp nhiều loại rau củ quả để bổ sung đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

thua-vitamin-C-1-1
Bổ sung vừa đủ lượng vitamin C cần thiết theo khuyến cáo.

Mức tiêu thụ rau quả cho người trưởng thành thường là 300g rau/người/ngày, quả là 100g/người/ngày, còn đối với trẻ em là khoảng 100-200g/trẻ/ngày. Nhiều trường hợp chế độ ăn không cung cấp đủ lượng vitamin C cần thiết, do đó nên uống thêm các loại thực phẩm chức năng chứa vitamin C.

Để xác định được lượng vitamin C cần thiết, chúng ta cần tính toán kỹ tuổi tác, tình trạng sức khỏe. Cụ thể, nhu cầu về loại vitamin theo khuyến cáo:

  • Trẻ từ 6-11 tháng là 25-30 mg/ngày
  • Trẻ từ 1-6 tuổi là 30 mg/ngày, trẻ từ 7-9 là 35 mg/ngày
  • Tuổi vị thành niên 10-18 tuổi là 65 mg/ngày
  • Người trưởng thành là 70 mg/ngày
  • Phụ nữ có thai là 80 mg/ngày
  • Phụ nữ cho con bú là 95 mg/ngày.
Theo VnMedia.vn Copy