Thứ năm, 28/10/2021

Thói quen làm chậm quá trình trao đổi chất, gây tăng cân cần sửa ngay

Thứ tư, 22/09/2021, 07:35 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Một số thói quen hàng ngày làm chậm quá trình trao đổi chất bạn cần loại bỏ ngay nếu không muốn bị tăng cân hoặc gặp phải các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.

Tỷ lệ trao đổi chất của bạn quyết định số lượng calo đốt cháy và giúp duy trì sự cân bằng trong cơ thể bằng cách tác động đến lượng đường trong máu, cholesterol, chất béo trung tính và huyết áp. Quá trình trao đổi chất diễn ra không hiệu quả, cơ thể sẽ tích trữ calo dư thừa dưới dạng chất béo, khiến bạn khó kiểm soát cân nặng. Có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của cơ thể:

Bỏ bữa sáng

Chúng ta đều biết đây là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Quá trình trao đổi chất của cơ thể chậm lại trong khi ngủ. Do đó, khi thức dậy, bạn cần thúc đẩy quá trình trao đổi chất nhanh hơn để cơ thể tăng cường năng lượng bằng bữa ăn sáng đầy đủ.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa bạn ăn bữa sáng đơn giản với chiếc bánh ngọt rồi bước ra khỏi nhà. Đường và carbohydrate tinh chế sẽ không đủ cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động. Bạn nên chọn các loại thực phẩm giàu protein, chất xơ và ít đường.

3-an-sang-shutterstock_vxup
Bữa sáng là bữa quan trọng trong ngày.

Lười vận động

Thực hiện một lối sống ít vận động có thể làm giảm đáng kể số lượng calo bạn đốt cháy mỗi ngày. Do đại dịch Covid-19, hầu hết chúng ta đang làm việc ở nhà và ngồi cả ngày, điều này có ảnh hưởng tiêu cực đến sự trao đổi chất và sức khỏe tổng thể.

Mọi hoạt động thể chất như đứng, dọn dẹp, đi cầu thang bộ, nấu ăn, mọi thứ đều có thể giúp bạn đốt cháy calo. Loại hoạt động này được gọi là sinh nhiệt hoạt động không tập thể dục (NEAT).

luoi-van-dong
Ít vận động ảnh hưởng tiêu cực đến sự trao đổi chất và sức khỏe tổng thể.

Không bổ sung đủ chất đạm và sắt

Cơ thể chúng ta rất cần chất đạm để cung cấp năng lượng cho một ngày hoạt động. Tuy nhiên, luôn có sự tương quan giữa sự chuyển hóa ổn định, lối sống lành mạnh và lượng protein cao. Vì vậy, các chuyên gia y tế khuyên bạn nên đảm bảo duy trì đủ lượng protein trong các bữa ăn và thói quen tập thể dục đều đặn. Nếu bạn chỉ mới bắt đầu tập thể dục hoặc thay đổi chế độ ăn kiêng, tránh tăng cân bằng cách từ từ bổ sung protein với những đồ ăn nhẹ có chứa đạm.

Sắt có thể được tìm thấy trong thịt nạc và các nguồn thực vật như đậu và rau chân vịt. Để giữ cho sự trao đổi chất hoạt động tốt, tiêu thụ thực phẩm giàu chất sắt vì chúng mang oxy đến các cơ.

Uống rượu quá nhiều

Một ly rượu vào ban đêm sẽ không ảnh hưởng đến cơ thể nhưng nếu bạn thường xuyên uống rượu có thể gây hại đến sự trao đổi chất. Rượu sẽ cản trở tốc độ đốt cháy chất béo của cơ thể và làm chậm quá trình trao đổi chất. Để tăng cường sự trao đổi chất, hãy uống nhiều nước và nếu bạn muốn uống rượu thì nên uống rượu vang đỏ sẽ có lợi cho tim.

uong-ruou-viem-gan-1-1-1394-1618888651
Rượu sẽ cản trở tốc độ đốt cháy chất béo của cơ thể và làm chậm quá trình trao đổi chất.
Ngủ không đủ giấc

Về cơ bản giấc ngủ làm dịu một chất hóa học được biết đến như leptin báo hiệu đến não rằng chúng ta đang cảm thấy no. Do đó, nếu bạn thiếu ngủ, lượng leptin thấp dẫn đến ăn quá nhiều và chuyển hóa chậm hơn. Một yếu tố khác có thể giết chết sự trao đổi chất là căng thẳng và thiếu ngủ sẽ càng tăng thêm sự căng thẳng.

Chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt

Nó thường bắt nguồn từ việc muốn giảm cân. Nếu cơ thể không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng, quá trình trao đổi chất sẽ chuyển sang chế độ chậm. Chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, đặc biệt là khi kết hợp với việc tập luyện thể dục, làm cho cơ thể bạn tiêu thụ ít calo hơn. Điều đó có thể gây tác dụng ngược và khiến cho việc giảm cân trở nên khó khăn hơn.

Mặc dù có thể mất nhiều thời gian nhưng bạn hãy giữ cho kế hoạch giảm cân của mình thực tế, không quyết liệt và có thể thực hiện trong một thời gian.

sakj
Nếu cơ thể không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng, quá trình trao đổi chất sẽ chuyển sang chế độ chậm.
Thói quen thúc đẩy quá trình trao đổi chất
  • Ăn uống đầy đủ
  • Một tách trà hoặc cà phê mỗi ngày
  • Bổ sung nhiều rau của quả
  • Uống đủ nước mỗi ngày
  • Lựa chọn thực phẩm organic
  • Bổ sung sắt và vitamin
  • Uống sữa và các thực phẩm chứa nhiều canxi
Theo VnMedia.vn Copy