Thứ năm, 27/01/2022

Sau tiêm vaccine COVID-19 có được tập thể dục không?

Thứ tư, 01/12/2021, 11:00 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Trong hầu hết các trường hợp, bạn hoàn toàn có thể tập thể dục sau khi tiêm vaccine COVID-19, miễn là cảm thấy đủ khỏe.

Có nên tập thể dục sau tiêm vaccine COVID-19?

Trong hầu hết các trường hợp, bạn hoàn toàn có thể tập thể dục sau khi tiêm vaccine COVID-19, miễn là cảm thấy đủ khỏe. Tuy nhiên, một số tác dụng phụ của vaccine có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tập luyện.

30-ngay-tap-luyen-hinh-thanh-thoi-quen-song-khoe-cho-nguoi-moi-01
(Ảnh minh họa)

David Wyles, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, người đứng đầu bộ phận bệnh truyền nhiễm tại Denver Health cho rằng, việc tập thể dục sau khi tiêm vaccine không có gì nguy hiểm, ngay cả khi gặp một số tác dụng phụ khó chịu hơn như đau nhức cơ hoặc sốt nhẹ. Rủi ro duy nhất của việc tập thể dục sau khi tiêm vaccine COVID-19 là một số tác dụng phụ có thể làm giảm chất lượng và hiệu suất tập luyện.

Tiến sĩ Humberto Choi, bác sĩ chuyên khoa phổi tại Cleveland Clinic, người điều trị cho bệnh nhân COVID-19 trong phòng chăm sóc đặc biệt, cho biết thêm, không có bằng chứng nào cho thấy việc tập thể dục trước hoặc sau khi tiêm vaccine sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của vaccine.

Tuy vậy, cũng có nhiều chuyên gia khuyến cáo không nên hoạt động thể chất quá sức trong khoảng 1 tuần đầu hoặc lâu hơn sau mỗi mũi tiêm. Khuyến cáo này dựa trên báo cáo từ Cơ quan y tế Bỉ về một số trường hợp gặp vấn đề về tim phải nhập viện ở vận động viên đua xe đạp từ 15-17 tuổi thi đấu ngày thứ 2 sau khi tiêm vaccine phòng COVID-19.

Theo công bố của Cơ quan y tế Singapore, một thiếu niên 16 tuổi bị ngưng tim sau khi tập nâng tạ 6 ngày sau tiêm vaccine phòng COVID-19. Bộ Y tế Singapore khuyến cáo người dân tránh hoạt động mạnh, tập luyện thể dục thể thao cường độ cao trong 1 tuần sau khi tiêm.

ttxvn_tiem_vaccine
(Ảnh minh họa)

Bác sĩ Tan Huay Cheem tại Trung tâm Tim mạch Đại học quốc gia Singapore, nhận định: "Do nguy cơ viêm cơ tim ở nam giới trẻ tuổi sau khi tiêm vaccine COVID-19, bạn nên tránh tập thể dục, đặc biệt bài tập với cường độ trung bình đến cao, trong một tuần đầu sau tiêm vaccine phòng COVID-19. Lý do là chúng ta không thể dự đoán ai sẽ bị viêm cơ tim sau khi tiêm ngừa, dù tỷ lệ mắc bệnh thấp".

Bác sĩ Van der Mieren tại Brussels cho biết: "Có thể có vấn đề về phản ứng miễn dịch khi vaccine tạo ra kháng thể chống lại SARS-CoV-2. Phản ứng này dường như có thể ảnh hưởng đến cơ tim". Do đó, các bác sĩ khuyến cáo mọi người sau khi tiêm vaccine phòng COVID-19 cần có thời gian nghỉ ngơi.

Bác sĩ tim mạch Guido Claessen của Đại học Leuven (Bỉ) nhận định: "Bất kỳ ai cũng có thể bị ảnh hưởng bởi chứng viêm cơ tim, ngay cả những người không phải là vận động viên. Khi chơi thể thao, bạn sẽ gây thêm căng thẳng cho cơ. Vì vậy, cần có ít nhất một tuần nghỉ ngơi, thậm chí hai tuần nếu có thể".

Cách luyện tập thể dục sau tiêm vaccine COVID-19

Theo nguyên tắc chung, Tiến sĩ Wyles khuyên bạn nên lắng nghe cơ thể mình. Nếu sau khi tiêm chủng, cảm thấy không đủ sức khỏe để tập thể dục, hãy dành một ngày nghỉ ngơi. Sivan Fagan, huấn luyện viên thể hình, chủ sở hữu của Trung tâm thể dục Strong with Sivan, giải thích rằng việc cố ép bản thân tập luyện khi cảm thấy không khỏe sẽ “phản tác dụng” vì bạn không thể thực hiện các bài tập một cách tốt nhất.

toc-do-di-bo-trung-binh-1
(Ảnh minh họa)

Tùy thuộc vào ảnh hưởng của các tác dụng phụ, hãy thực hiện một phiên bản nhẹ nhàng hơn của bài tập tiêu chuẩn thường ngày. Ví dụ: nếu chỉ bị đau nhức cánh tay, thay vì tập toàn thân, bạn có thể tập trung vào các bài tập chân. Hoặc nếu cảm thấy hơi uể oải nhưng vẫn muốn vận động, bạn có thể đi bộ nhẹ nhàng.

Vì không biết chính xác cơ thể sẽ phản ứng như thế nào với vaccine COVID-19, tốt nhất bạn không nên lập bất kỳ kế hoạch tập luyện cụ thể nào trong khoảng thời gian 2-3 ngày trước và sau khi tiêm.

Ngoài ra, hãy nhớ rằng đã được tiêm chủng đầy đủ, điều quan trọng vẫn là duy trì các biện pháp phòng ngừa sức khỏe cộng đồng cơ bản như đeo khẩu trang, cách ly xã hội và khử khuẩn tay.

Theo Sức khoẻ 24h Copy
antoanyte.vn