Thứ sáu, 17/09/2021

Ngồi 8 tiếng một ngày ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Thứ tư, 25/08/2021, 16:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Người lớn dưới 60 tuổi ngồi hầu hết thời gian trong ngày có nguy cơ đột quỵ cao hơn so với những người dành nhiều thời gian hoạt động thể chất.

Nguy cơ đột quỵ cao hơn 7 lần

Theo một nghiên cứu được công bố bởi Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho biết, những người ngồi 8 giờ hoặc nhiều hơn mỗi ngày, cùng với việc không hoạt động thể chất có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn 7 lần. Điều này cao hơn hẳn so với những người ngồi 4 giờ và dành ít nhất 10 phút để tập thể dục mỗi ngày.

dk17
Nghiên cứu chỉ ra việc ngồi 8 tiếng/ngày có nguy cơ đột quỵ cao hơn 7 lần.

Các nhà nghiên cứu đã đưa thông tin sức khỏe của 143.000 người lớn từ Khảo sát Sức khỏe Cộng đồng Canada vào phân tích của họ. Khảo sát đã theo dõi những người tham gia ở độ tuổi từ 40 tuổi trở lên không có tiền sử đột quỵ, trung bình là 9,4 năm.

Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Raed Joundi, học giả lâm sàng tại Đại học McMaster ở Ontario, Canada cho biết: “Thời gian ít vận động được cho là làm giảm sự chuyển hóa glucose, lipid và lưu lượng máu, đồng thời làm tăng tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể. Những thay đổi này, theo thời gian, có thể tác động xấu đến mạch máu và làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ."

Kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra trong số 2.965 người tham gia bị đột quỵ, có đến 90% ca đột quỵ là do thiếu máu cục bộ. Đó là loại đột quỵ phổ biến nhất và nó xảy ra khi một động mạch cung cấp máu cho não bị tắc nghẽn. Nếu đột quỵ không được điều trị nhanh chóng, các tế bào não ở khu vực đó có thể bắt đầu chết vì thiếu oxy, Tiến sĩ Joundi nói.

20200515_dot-quy-03
Nếu đột quỵ không được điều trị nhanh chóng, các tế bào não có thể bắt đầu chết vì thiếu oxy.

Dấu hiệu đột quỵ

Kerry Stewart, giáo sư y khoa tại Đại học Y khoa Johns Hopkins (Hoa Kỳ), người không tham gia vào nghiên cứu cho biết, có nhiều dấu hiệu cho thấy ai đó có thể đang bị đột quỵ.

"Các triệu chứng phổ biến bao gồm họ cảm thấy yếu ở cánh tay, chân hoặc mặt. Đặc biệt nếu có cảm giác bị "cô lập" ở một bên của cơ thể. Nói ngọng và khó nhìn hoặc nghe là những dấu hiệu khác cho thấy bạn có thể đang bị đột quỵ.

Nếu bạn đột nhiên bị đau đầu dữ dội mà không liên quan đến bất kỳ tình trạng sức khỏe nào khác đó cũng có thể là một triệu chứng đột quỵ", ông Stewart nói.

Làm thế nào để giảm nguy cơ đột quỵ

Theo Stewart, tăng cường hoạt động thể chất có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ. Ông lưu ý rằng mọi người có thể bắt đầu bằng cách đứng nhiều hơn, ngồi ít hơn và thực hiện những thay đổi nhỏ trong thói quen như đi cầu thang bộ thay vì đi thang máy.

che-do-van-dong-cho-nguoi-mac-benh-tieu-duong-1
Tăng cường hoạt động thể chất có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ.

Tương tự, theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, người lớn nên có ít nhất 150 phút mỗi tuần để hoạt động thể chất ở cường độ vừa phải.

Tiến sĩ Joundi cho biết, lý tưởng nhất là hoạt động đó diễn ra trong khoảng thời gian hơn 10 phút mỗi lần. Ông nói: “Các hoạt động được coi là cường độ vừa phải khi bạn tập thể dục đủ để tăng nhịp tim và đổ mồ hôi, chẳng hạn như đi bộ nhanh hoặc đi xe đạp.

Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra 10 yếu tố nguy cơ có thể thay đổi được, bao gồm cả uống rượu. Vì vậy về lý thuyết có thể tránh được 90% đột quỵ nếu tất cả các yếu tố nguy cơ này được loại bỏ trong một quần thể.

“Cải thiện hoạt động thể chất chỉ là một thành phần quan trọng trong việc giảm nguy cơ đột quỵ. Cùng với đó nên có chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, ngừng hút thuốc, kết hợp chẩn đoán và điều trị các bệnh như huyết áp cao và tiểu đường", ông Joundi khuyến cáo.

Theo VnMedia.vn Copy