Thứ hai, 25/10/2021

Instagram kiếm tiền từ nỗi sợ bản thân của các cô gái trẻ

Thứ tư, 13/10/2021, 20:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Hàng loạt bài đăng trên Instagram khiến các cô gái cảm thấy bản thân đầy rẫy khuyết điểm, bất an về cơ thể mình, từ đó, khuyến khích bỏ đói bản thân.

Instagram khuyến khích các cô gái bỏ đói bản thân

Năm 14 tuổi, Ashlee Thomas (New South Wales, Australia) mắc chứng biếng ăn, cô ấy chỉ nặng có 38,5kg. Khi được chuyển đến bệnh viện, tim cô đã ngừng đập hai lần, các bác sĩ đã nghĩ rằng cô không qua khỏi.

Nhưng cuối cùng, cô đã vượt qua. Giờ đây, Thomas đang cố gắng để giúp đỡ những cô gái khác bằng cách cảnh báo về sự nguy hiểm của Instagram, mạng xã hội đã từng khiến cô đối mặt với cái chết. 

fitspiration_selfie
Đẹp và gầy trở thành nỗi ám ảnh của nhiều cô gái trẻ. (Ảnh: Independent)

Trên ứng dụng này, cô theo dõi những người bị ảnh hưởng bởi chế độ "eat clean". Theo Thomas những người có thân hình mà cô ấy coi là lý tưởng xuất hiện trên dòng thời gian của cô ấy mỗi ngày. Mỗi ngày, với mỗi lượt thích, bình luận đã lôi kéo cô học theo kiểu cơ thể hoàn hảo đến phi lý này. "Tôi chỉ muốn được mọi người yêu mến giống như họ và muốn được thử nó", Thomas, hiện 20 tuổi nói.

Nhưng thực tế thì lại khác, Thomas ngày càng chán ghét bản thân. Một người bình luận đã chê bụng cô quá nhiều mỡ bên dưới bức ảnh mà cô đã đăng. Từ đó cô đã bỏ ăn.

Cô cho biết, bố mẹ cô và nhân viên phúc lợi đã cố gắng để tìm cách giúp cô, nhưng đều vô ích. "Đó là giai đoạn bố đã phải giữ miệng tôi còn mẹ thì bón từng thìa thức ăn, vì tôi không chịu ăn bất cứ thứ gì", Thomas nhớ lại giai đoạn khó khăn.

Trong video được gia đình ghi lại, cô đã la hét và khóc nhiều khi bị ép ăn.

"Con không thể", cô nói trong nước mắt.

"Hãy há miệng ra, rồi chỉ cần đưa nó và nuốt", bố mẹ Thomas thuyết phục. 

3321_1
Instagram làm gia tăng nỗi bất an về cơ thể của các cô gái trẻ. (Ảnh: Mark Mawson)

Tương tự, Anastasia Vlasova, người đã vượt qua chứng rối loạn ăn uống và hiện theo học trường Đại học Gallatin ở New York cũng cho biết, cô chắc chắn nghiện Instagram. 

Vlasova năm nay 18 tuổi, thừa nhận cô bị thu hút bởi hình ảnh những phụ nữ có thân hình săn chắc và cơ bụng hoàn hảo. Và càng ngắm những cơ thể đó, cô lại cảm thấy bản thân mình tồi tệ.

"Tôi bị nhồi nhét bởi những thông điệp như phải tập thể dục mỗi ngày, thực hiện những bài tập cụ thể hoặc ăn kiêng, tránh một số sản phẩm nhất định".

Cô gọi đó là "nỗi ám ảnh không lành mạnh", nó ảnh hưởng tiêu cực đến cô và nhiều người bạn cùng tuổi. 

Theo những cô gái trẻ, Instagram gây nguy hiểm cho cuộc sống, thẩm chí tính mạng của họ vì đã tích cực quảng bá các tài khoản ăn kiêng cực đoan và rối loạn ăn uống, thay vì xử lý và nghiêm cấm chúng.

Instagram kiếm tiền từ nỗi sợ của các cô gái trẻ

Người tố cáo Facbook, Frances Haugen, một cựu giám đốc sản phẩm của Facebook, 37 tuổi,  từng làm việc về các vấn đề liêm chính của công dân tại công ty cho biết, những cuộc chiến đấu của Thomas và Vlasova chỉ là một trong những ví dụ về hiệu ứng độc hại tiềm tàng của Instagram đối với các cô gái tuổi teen.

"Tôi tin rằng các sản phẩm của Facebook gây hại cho trẻ em, gây chia rẻ và suy yếu nền dân chủ của chúng ta", Haugen nói với một tiểu ban của Thượng viện.

trucos-instagram
(Ảnh minh họa)

Nghiên cứu của họ cũng tuyên bố các nền tảng của Facebook, trong đó có Instagram làm cho vấn đề hình ảnh cơ thể trở nên tồi tệ hơn đối với 1/3 thiếu nữ tuổi teen.

"Ban lãnh đạo của công ty biết cách làm cho Facebook và Instagram an toàn hơn nhưng sẽ không thực hiện những thay đổi cần thiết vì họ đặt lợi nhuận lên trước mọi người", Haugen nói trong bài phát biểu khai mạc. 

Giám đốc điều hành Facebook, Mark Zuckerberg đã sử dụng nền tảng mà anh ấy xây dựng để bảo vệ công ty trước cáo buộc của bà Haugen. Trong tuyên bố dài 1.300 từ ông Zuckerberg cho biết tác động về nghiên cứu của gã công nghệ khổng lồ đối với trẻ em đã bị xuyên tạc. "Chúng tôi quan tâm sâu sắc đến các vấn đề an toàn, hạnh phúc và tinh thần", Zuckerberg viết.

60b75d0ebee0fc0019d5ac67
Giám đốc điều hành Facebook, Mark Zuckerberg.

Trong một tuyên bố, Facebook phản bác cách giải thích của nghiên cứu và khẳng định tỷ lệ phần trăm thấp hơn nhiều. Công ty cũng cho biết họ hoan nghênh các quy định bổ sung. Tuy nhiên, những nhà nghiên cứu trong lĩnh vực công nghệ nói rằng sẽ cần làm nhiều hơn để bảo vệ thanh thiếu niên.

Tristan Harris, người đồng sáng lập Trung tâm Công nghệ Nhân đạo cho biết: "Mô hình kinh doanh của họ đang đưa trẻ em vào những vòng lặp tương tác này. Và tôi thực sự lo lắng rằng không có cách nào khắc phục nhanh vấn đề này". 

kendalljennerDa_xac_minh_Theo_doi_1080w (1)
Hình ảnh khoe thân hình thon gọn đã qua chỉnh sửa của các ngôi sao Instagram. (Ảnh: kendalljenner)

Theo New York Times, ngành công nghiệp làm đẹp toàn cầu tạo ra 500 tỷ USD doanh thu hàng năm và phương tiện truyền thông xã hội là một động lực quan trọng, đặc biệt với đối tượng trẻ nhất – GenZ. Lĩnh vực kinh doanh liên quan đến cân nặng toàn cầu ước tính đạt hơn 400 tỷ USD vào năm 2027.

Đối với các cô gái Mỹ, xem nội dung có thể khiến họ ghét cơ thể mình là một nghi thức tuổi dậy thì. Phương tiện đã thay đổi nhưng nghi thức ấy vẫn như vậy.

Trước khi có mặt trên Instagram, nghi thức này đã xuất hiện tràn lan trên các tạp chí với hình ảnh người mẫu mảnh khảnh cùng quảng cáo của các ngành dựa vào phụ nữ và các cô gái trẻ để kiếm tiền. Cốt lõi của hoạt động marketing này là thông điệp: "Bạn đầy rẫy những sai sót và không hoàn hảo. Chúng tôi sẽ cho bạn biết cần phải mua gì và làm gì để khắc phục".

Ở một mức độ nào đó, Instagram chỉ là một phần mở rộng về cách các cô gái bị đối xử trong nền văn hóa hiện nay. Phong trào chăm sóc cơ thể có thể đã đem đến một số lợi ích nhưng phái nữ cũng bị nhiễm tư tưởng rằng một phần thành công trong cuộc sống của họ phụ thuộc vào ngoại hình.

Instagram đo lường và đánh giá điều đó, tạo nên một cửa hàng ảo có quy mô toàn cầu. Nhiều thông điệp được truyền tải dưới chiêu bài về sức khỏe nhưng nghiên cứ bị rò rỉ của Facebook cho thấy mức độ tích cực ít hơn mức độ tổn hại sức khỏe mà chúng gây ra.

square
Truyền thông xã hội đang truyền thông điệp rằng các cô gái đầy rẫy khuyết điểm.

Theo các chuyên gia, nội dung từ các tài khoản ăn kiêng cực đoan có thể khuyến khích những người dùng vốn đã có khuynh hướng hành vi không lành mạnh.

Pamela Keel, Giám đốc Phòng khám Nghiên cứu Hành vi Ăn uống tại Đại học Bang Florida cho biết, việc đăng hình ảnh lên Instagram làm gia tăng mối lo ngại về cân nặng và hình thể của mọi người.

"Đó thực sự là một trong những yếu tố nguy cơ để phát triển chứng rối loạn ăn uống. Khả năng tiếp cận rộng rãi của Instagram đối với phụ nữ và trẻ em gia tăng có nghĩa là những nội dung như vậy được đăng lên nền tảng có thể đặc biệt nguy hiểm", bà nói.

Theo VnMedia.vn Copy