Thứ năm, 28/10/2021

Điều cần biết về quy tắc ăn uống 80-20 "thần thánh" giúp giảm cân, cơ thể khỏe mạnh

Thứ sáu, 01/10/2021, 19:45 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Việc áp dụng quy tắc 80-20 trong chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh sẽ giúp giảm cân dễ dàng, bên cạnh đó là sống khỏe mỗi ngày.

Quy tắc ăn uống 80-20 là gì?

Quy tắc 80-20 về cơ bản là sự thay đổi lối sống và cách ăn uống dẫn đến hiệu quả giảm cân bền vững lâu dài. Quy tắc này cực kỳ đơn giản, nghĩa là 80% số bữa ăn thuộc về ăn lành mạnh và 20% còn lại là việc bạn ăn tự do. 

che-do-an-kieng-80-20

Thực tế đã chứng minh nếu thi thoảng bạn chiều chuộng bản thân một que kem hoặc một bữa mỳ Ý bạn thèm thuồng suốt cả tuần, bạn sẽ càng có thêm động lực để tuân theo các thói quen ăn uống khỏe mạnh vào những lúc khác, miễn là bạn không quá sa đà và phải thật kỷ luật.

Cách áp dụng đúng chế độ ăn uống 80

Nguyên tắc cơ bản đó là hãy bày đồ ăn ra đĩa, một nửa đĩa đó phải là hoa quả và rau xanh. Hãy thêm nhiều loại rau vào thực đơn hàng ngày của bạn, hoặc có thể làm nộm và salad. Một đĩa rau có nhiều màu sắc nghĩa là bạn đã thêm được nhiều chất dinh dưỡng khác nhau vào cơ thể. Lâu lâu có thể đổi cách chế biến, xào hoặc nướng để đa dạng hương vị hơn. Nhưng hãy cẩn thận với lượng calo từ dầu mỡ và lượng muối cho vào khi chế biến. Tốt nhất hãy chế biến đơn giản để tránh cộng thêm nhiều calo vào một món ăn lành mạnh.

P22N641

Phần còn lại của đĩa là là ngũ cốc, thịt với một phần chế phẩm sữa và sữa ở cạnh bên. Hãy hạn chế chất béo bão hòa và thêm đường.

Ngũ cốc nguyên cám như gạo lứt yến mạch, ngô, hạt quinoa, kê… đều có thể là nguồn cung cấp carbohydrate tốt. Nếu chán với kiểu ăn cơm truyền thống bạn hãy thử chế biến các món bánh quy, bánh bông lan từ những ngũ cốc trên với một chút bột mỳ. Chúng có thể hạn chế việc tăng đường máu đột ngột.

Hãy nghĩ đến những loại sữa tách béo, sữa đậu nhà, sữa chua và sữa hạt để giảm bớt lượng chất béo bão hòa. Hay khi bạn muốn ăn những loại xốt kem và phô mai, hãy nghĩ đến phiên bản ít béo.

Thịt bò, thịt gà, thịt lợn đều tốt đặc biệt là phiên bản thịt nạc của chúng, nhưng tốt hơn hãy phân bố đều các loại thịt trong một tuần. Cá, đậu đỗ, các loại hạt đậu nành và trứng thậm chí còn là nguồn protein tốt hơn và cung cấp nhiều dưỡng chất khác cho bạn.

Cách áp dụng chế độ ăn uống 20

Sau khi ăn uống lành mạnh hầu hết thời gian trong tuần, có lẽ bạn nên có thời gian thưởng thức những món ăn khác. Bạn có thể ăn đồ chiên rán vào bữa trưa, một cốc rượu vang vào bữa tối ăn kem vào bữa tráng miệng. Nhưng hãy nhớ đừng ăn quá nhiều nếu không mọi công lao của bạn sẽ đổ sông đổ bể.

Để giảm cân, bạn cần cụ thể hơn về 20%, đặc biệt là lượng calo trong 20% này. Nếu bạn ăn chế độ ăn khoảng 1200-1300kcal để giảm cân thì bạn chỉ được phép thoải mái trong 240-260 kcal trong hai ngày cuối tuần thôi.

Diet-80-20

Bên cạnh đó, nếu bạn đang cố gắng giảm cân thì chế độ ăn không thôi chưa đủ. Để giúp cơ thể đốt được nhiều mỡ chúng ta cần ít nhất 30 phút mỗi ngày tập thể dục trong phần lớn các ngày trong tuần. Nâng tạ hoặc chống đẩy sẽ giúp bạn củng cố cơ bắp đốt nhiều calo trong cả ngày. Nếu bạn không thể tập gym, hoặc đi dạo quanh khu nhà vào bữa trưa là một cách vận động tốt nhất.

Việc triển khai chế độ này không có khung bắt buộc nào cả. Nếu bạn muốn thực hiện một cách bài bản, hãy cho phép bản thân có bốn bữa ăn thoải mái trong khoảng một tuần, hoặc mỗi ngày có thêm một bữa phụ. Cùng với đó, người có vấn đề về tiểu đường, mỡ máu... nên lưu ý về chế độ ăn này.

Theo VnMedia.vn Copy