Thứ hai, 24/01/2022

Đi bộ không đúng cách dễ gây tổn thương xương, rút ngắn tuổi thọ

Thứ ba, 21/12/2021, 15:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Dù là một trong những bộ môn luyện tập đơn giản và khá an toàn, tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể ‘chuốc họa’ vào thân nếu như vẫn đi bộ sai cách.

Tác dụng tuyệt vời của việc đi bộ đối với sức khỏe

Đi bộ không chỉ tốt cho người cao tuổi mà ở những lứa tuổi khác cũng mang lại nhiều lợi ích to lớn. Về cơ bản, mọi hình thức vận động đều làm tăng sự lưu thông khí huyết, trong đó, đi bộ là hình thức thông dụng, dễ thực hiện. 

Đi bộ 10.000 bước mỗi ngày là nhiều hay ít? | Vinmec

Thông thường, đi bộ làm cho khí huyết lưu thông làm tăng tuần hoàn máu, tăng dẻo dai thành mạch, điều hòa huyết áp. Vì vậy, người bị huyết áp thấp hoặc huyết đều được hưởng lợi mỗi khi đi bộ đều đặn, đúng phương pháp. Với người thỉnh thoảng bị rối loạn tiêu hóa (ăn không tiêu, đầy bụng chán ăn, không muốn ăn, không thèm ăn, táo bón...) đi bộ giúp cải thiện một cách đáng kể. Bên cạnh đó, đi bộ còn giúp tăng mật độ xương, giảm nguy cơ loãng xương, hạn chế thoái hóa xương khớp và làm tăng tính dẻo dai của dây chằng, bao khớp, cơ bắp. 

Tiến sĩ Christopher John Lundstrom, giám đốc Bộ môn Thể dục và Khoa học Thể dục tại Trường Khoa học Thể dục thuộc Đại học Minnesota, Mỹ cho biết: "Ưu điểm lớn nhất của việc đi bộ đó là hầu như ai cũng có thể thực hiện được. Đi bộ rất tiết kiệm thời gian, có thể thực hiện ở mọi nơi và không yêu cầu bất cứ thiết bị hỗ trợ đặc biệt nào".

Những cách đi bộ sai khiến xương ngày càng tổn thương, giảm tuổi thọ

Tư thế đi bộ không đúng cách

Đi bộ kiểu lưng gù sẽ làm cột sống bị thay đổi nhằm hỗ trợ sức nặng của đầu, cổ. Do vậy, lưng sẽ chịu rất nhiều áp lực dễ dẫn đến đau lưng, đau cơ đùi, đau vai.

Bên cạnh đó, việc đi bộ chống eo cũng khiến xương bị ảnh hưởng. Theo đó, lúc mới nhìn, có vẻ như lưng thật sự thẳng nhưng quan sát kỹ mới thấy phần eo của họ hướng về phía sau. Đây là do phân bố lực không cân bằng giữa cơ bụng và cơ lưng, thường ở phụ nữ mà có cơ bụng yếu. Nếu đi theo tư thế này, sẽ khiến cho vòng eo nặng nề, mệt mỏi.

Cách chữa gù lưng hiệu quả bằng các bài tập | Vinmec
(Ảnh minh họa)

Vẫn đi bộ dù đang cảm thấy chóng mặt

Một số người khi đi bộ có thể bị chóng mặt, dáng đi không vững, trường hợp nặng có thể bị ngã. Hiện tượng này liên quan đến tình trạng cao huyết áp, do lượng máu cung cấp cho não không đủ nên đã ảnh hưởng đến chức năng thần kinh vận động.

Đối tượng dễ mắc phải tình trạng cao huyết áp thường là người trung niên, cao tuổi, người béo phì, ít vận động... Nếu không được điều trị sớm và để bệnh tiến triển nặng, người bệnh có thể đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng như huyết khối não, nhồi máu cơ tim.

5 Nguyên Nhân Gây Chóng Mặt Khi Chạy Bộ

Đi bộ hăng say nhưng quên khởi động

Theo ông Bai Liqun (bác sĩ trưởng khoa chỉnh hình của bệnh viện Đông Phương, Đại học Trung y Bắc Kinh), một trong những lý do phổ biến khiến nhiều người bị chấn thương khi chơi thể thao là họ không thực hiện các bài tập khởi động. Như vậy, cơ thể đột nhiên rơi vào trạng thái vận động và rất dễ bị choáng. Ngoài ra, nếu không khởi động, các khớp trên cơ thể sẽ không thể mở ra, làm hạn chế các hoạt động và hiệu quả tập luyện cũng sẽ không tốt.

Đi bộ ngay sau khi ăn hoặc đi bộ vào đêm muộn

Nhiều người thích đi bộ ngay sau khi dùng bữa để thư giãn và làm tiêu hao hết lượng thức ăn còn dư thừa. Thực tế, sau mỗi bữa ăn, lượng máu đổ dồn về đường tiêu hóa rất nhiều, nếu đi bộ ngay có thể gây nhồi máu cơ tim, viêm, loét dạ dày. Tốt nhất là sau khi ăn, nghỉ ngơi ít nhất 30 phút rồi mới đi bộ.

Ngoài ra, có nhiều người thích đi bộ ngay sát giờ đi ngủ để cơ thể được thư giãn hơn. Tuy nhiên đây là lúc mà nhiệt độ xuống thấp, vận động vào lúc này dễ khiến cơ thể bị trúng gió, cảm lạnh, không tốt cho sức khỏe.

Đi bộ nhẹ nhàng sau mỗi bữa ăn và những lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe  mà rất ít người biết

Đi bộ quá nhanh, quá gắng sức

Ngày nay, mọi người thường thích đi bộ nửa giờ hoặc một giờ sau bữa ăn, bài tập đi bộ chậm này có thể giúp chúng ta thúc đẩy sự hấp thụ và nhu động ruột, đồng thời nó cũng có thể cho phép chúng ta tiêu hóa thức ăn tốt hơn.

Tuy nhiên, đi bộ không cần thiết phải quá gắng sức. Mỗi ngày chỉ cần đi bộ khoảng 6.000 bước. Việc đi bộ quá nhiều hay quá nhanh có thể ảnh hưởng đến khớp gối. Đặc biệt có nhiều người cao tuổi mắc bệnh về mạch máu, nếu vận động quá sức khi đi bộ rất dễ gặp chấn thương, đột quỵ.

15 lý do nên đi bộ mỗi ngày

Theo Sức khoẻ 24h Copy
antoanyte.vn