Thứ hai, 24/01/2022

Chế độ dinh dưỡng phòng ngừa bệnh hô hấp khi vào mùa lạnh

Thứ năm, 09/12/2021, 10:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Ăn đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp cơ thể tăng sức đề kháng đảm bảo năng lượng chống được cái lạnh của thời tiết.

Các bệnh hô hấp thường gặp khi vào mùa lạnh

Khi thời tiết chuyển mùa từ thu sang đông, sự chênh lệch nhiệt độ lớn, thay đổi đột ngột làm cơ thể của con người chưa kịp thích nghi. Thời tiết giao mùa cũng là thời điểm các loại virus, vi khuẩn có hại gia tăng làm ảnh hưởng đến sức khoẻ, nhất là với các đối tượng dễ bị tác động như: trẻ nhỏ, người cao tuổi, phụ nữ mang thai, người có bệnh nền… Đây chính là giai đoạn bùng phát của các bệnh lý đường hô hấp.

20190928_100054_210234_benh-ho-hap.max-1800x1800
(Ảnh minh họa)

Các bệnh lý nhiễm trùng đường hô hấp trên thường gặp là: cúm, viêm xoang, viêm thanh quản… còn các nhiễm trùng đường hô hấp dưới thường gặp là viêm phế quản, viêm tiểu phế quản, viêm phổi…

Các nhiễm trùng đường hô hấp trên thường do virus và điều trị chủ yếu là điều trị triệu chứng. Người bệnh có thể chỉ cần nghỉ ngơi, uống nhiều nước, dùng thuốc giảm đau hạ sốt, tăng cường dinh dưỡng… Tuy nhiên, các nhiễm trùng do virus có thể bội nhiễm thêm vi khuẩn, do đó đôi phải điều trị thêm kháng sinh trong trường hợp bội nhiễm.

6-1-1024x682
(Ảnh minh họa)

Các nhiễm trùng đường hô hấp dưới thường do nguyên nhân vi khuẩn. Các vi khuẩn điển hình: Haemophilus influenzae; Streptococcus pneumoniae (phế cầu khuẩn); Moraxella catarrhalis.

Các biến chứng nhiễm trùng hô hấp, đặc biệt là nhiễm trùng hô hấp dưới nếu không được chẩn đoán, xử trí và điều trị kịp thời, có thể gây rất nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí có nguy cơ tử vong. Ví dụ như viêm tiểu phế quản và viêm phổi có thể dẫn đến các biến chứng và bắt buộc bệnh nhân phải nhập viện để điều trị.

Dinh dưỡng phòng bệnh hô hấp khi vào mùa lạnh

Chế độ dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng trong việc phòng tránh bệnh đường hô hấp. Ăn đủ dinh dưỡng sẽ giúp tăng sức đề kháng đảm bảo năng lượng để cơ thể chống được cái lạnh của môi trường. Chúng ta cần tuân thủ nguyên tắc ăn đủ 4 nhóm chất: tinh bột, chất đạm, chất béo và nhóm rau xanh, quả chín.

hinh-anh-4-nhom-thuc-pham
Ăn đủ 4 nhóm thực phẩm để tăng sức đề kháng.

Chất đạm có 2 nguồn: động vật và thực vật, trong đó chất đạm có nguồn gốc động vật có chứa đầy đủ các acid amin thiết yếu và có giá trị sinh học cao, chính vì vậy, sẽ giúp tham gia miễn dịch, tăng sức đề kháng cho cơ thể. 

Vì vậy, nên cung cấp đủ, cân đối chất đạm sẽ phòng bệnh tốt nhất. Đạm có nhiều trong các loại thực phẩm như: cá, tôm, trứng, thịt đỏ...

Phòng bệnh nói chung, đặc biệt phòng bệnh hô hấp nói riêng, cần bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều chất chống ô xy hóa như vitamin A, bởi có vai trò tăng cường tế bào biểu mô của hệ hô hấp, tăng cường chất dịch nhày của hệ hô hấp. Những chất dịch nhày này ngăn ngừa sự tấn công, bám dính của virus, vi khuẩn.

Vitamin A có nhiều trong các loại rau màu xanh thẫm, quả màu đỏ, vàng như quả: đu đủ, dưa hấu, quả hồng, cà chua, rau dền đỏ, bưởi, cam, quýt... Theo Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo, người lớn nên cung cấp 14 gam chất xơ/1,000Kcal mỗi ngày, trẻ em tùy độ tuổi, cũng nên cung cấp đảm bảo tối thiểu một nửa lượng chất xơ so với người lớn.

vitamin-a-co-tac-dung-gi-vitamin-a-co-tac-dung-gi-1632207718-838-width660height440
Bổ sung vitamin nhóm A.

Cần lưu ý, không phải ăn quá nhiều rau củ quả mà cắt giảm quá nhiều lượng đạm hoặc cắt hoàn toàn lượng đạm. Luôn phải đảm bảo cân bằng trong 4 nhóm chất dinh dưỡng.

Mùa lạnh, cần ăn thức ăn nóng, không ăn, uống đồ lạnh tránh viêm họng. Bên cạnh đó, nên sử dụng các loại thức ăn có tính nóng, ấm, các loại gia vị có chứa kháng sinh thực vật cao như: tỏi, nghệ... Trong tỏi có chất kháng khuẩn mạnh và có chất chống oxi hóa. Kể cả tỏi ta, tỏi tây và hành lá đều có chứa hàm lượng kháng khuẩn tốt.

Nước cũng vô cùng quan trọng đối với cơ thể. Thời tiết hanh khô, chúng ta nên uống nước thường xuyên, không để cơ thể quá khát mới uống. Ngoài ra, chúng ta cũng cần bổ sung  ăn sữa chua, hay sữa chua uống để tốt cho hệ tiêu hóa, tăng sức đề kháng.

Theo Sức khoẻ 24h Copy
antoanyte.vn