Thứ hai, 20/09/2021

Các loại trái cây đặc biệt cần, làm giảm tình trạng căng thẳng

Thứ ba, 07/09/2021, 10:15 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Làm việc tại nhà trong thời gian dài có thể khiến cơ thể mệt mỏi, căng thẳng. Do đó, để kiểm soát tốt tình trạng này, hãy bổ sung gấp những loại trái cây sau.

Căng thẳng ảnh hưởng đến cơ thể của bạn như thế nào?

Căng thẳng thần kinh (stress) là một yếu tố vật lý, hóa học hoặc cảm xúc do những bất ổn về tinh thần gây ra. Khi bạn căng thẳng, cơ thể phản ứng như lúc bạn gặp nguy hiểm bằng cách tiết ra các hormone giúp cung cấp năng lượng mạnh mẽ cho các cơ và làm tăng nhịp tim, khiến bạn thở nhanh hơn (phản ứng chống căng thẳng).

cang-thang-do-stress-1024x683
Căng thẳng thần kinh là một yếu tố vật lý, hóa học hoặc cảm xúc do những bất ổn về tinh thần gây ra.

Căng thẳng tích cực sẽ có ảnh hưởng tốt, giúp chúng ta tập trung, đáp ứng các tình huống khó khăn, đây là phản ứng cần thiết trong cuộc sống. Căng thẳng tích cực buộc mỗi người phải hành động để có nhận thức và quan điểm mới thú vị hơn.

Tuy nhiên, nếu căng thẳng xảy ra thường xuyên hoặc kéo dài quá lâu sẽ gây tác động xấu. Căng thẳng có liên quan đến đau đầu, bụng, lưng và khó ngủ, làm suy yếu hệ thống miễn dịch, gây khó khăn cho việc điều trị bệnh. Nếu bạn đã mắc bệnh, căng thẳng có thể làm tình trạng sức khỏe tồi tệ hơn. Bạn cũng thường xuyên buồn, lo âu hay chán nản, gây ảnh hưởng đến các mối quan hệ xã hội cũng như công việc và học tập.

Các loại trái cây giúp giảm căng thẳng

Axit béo omega-3 trong loại trái cây này có tác dụng giảm căng thẳng và lo lắng, tăng cường sự tập trung và cải thiện tâm trạng.

Trong nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng, bơ có liên quan đến việc cải thiện chất lượng chế độ ăn uống và lượng chất dinh dưỡng, cũng như giảm nguy cơ mắc các hội chứng về chuyển hóa, cao huyết áp hay béo phì. 

9-tac-dung-cua-qua-bo-voi-suc-khoe-cac-luu-y-khi-su-dung-bo-va-mon-an-ngon-tu-loai-qua-nay-0-1200x676
Axit béo omega-3 trong loại trái cây này có tác dụng giảm căng thẳng và lo lắng.

Chuối

Chuối chứa nhiều kali và một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn thực phẩm giàu kali có thể giúp giảm các triệu chứng căng thẳng, cũng như lo lắng. Chuối cũng chứa nhiều tryptophan, một axit amin hỗ trợ sản xuất serotonin (hormone tạo cảm giác tốt) và melatonin, giúp làm dịu và làm dịu tâm trí (hormone ngủ).

Quả việt quất 

Chất chống oxy hóa, vốn có rất nhiều trong quả việt quất, đặc biệt là vitamin C, có thể cung cấp nguồn dự trữ bổ sung để giúp cơ thể đối phó với mức độ căng thẳng cao. Chất chống oxy hóa hỗ trợ cơ thể bạn chữa lành và tự bảo vệ khỏi tác động của căng thẳng bằng cách chống lại các gốc tự do gây hại cho tế bào.

7-loi-ich-cua-qua-viet-quat-doi-voi-suc-khoe1578736194
Chất chống oxy hóa trong việt quất có tác dụng hỗ trợ cơ thể bạn chữa lành và tự bảo vệ khỏi tác động của căng thẳng.

Cam

Cam là một loại hoa quả rất giàu vitamin C, vì thế có thể giúp phục hồi phản ứng căng thẳng và cải thiện sức khỏe tinh thần.     

Dưa lưới    

Dưa vàng có hàm lượng kali cao, rất tốt cho những người bị căng thẳng và giúp kiểm soát huyết áp. Các loại quả mọng nước như dưa lưới hoạt động như một chất giãn mạch, giúp máu lưu thông dễ dàng hơn. Huyết áp thường tăng khi mạch máu co lại, dẫn đến giải phóng cortisol, một loại hormone căng thẳng. 

Lựu

Uống nước ép lựu hằng ngày đã được chứng minh là có thể làm giảm căng thẳng tại nơi làm việc. Loại quả này chứa nhiều chất chống oxy hóa, có thể giúp đẩy lùi quá trình xơ vữa động mạch và viêm mạch máu, giảm huyết áp.

nuoc-ep-luu-di-dau-cung-co-the-uong-nuoc-ep-luu-ma-chang-can-m-1596609751-349-width800height479
Lựu chứa nhiều chất chống oxy hóa, có thể giúp đẩy lùi quá trình xơ vữa động mạch và viêm mạch máu, giảm huyết áp.

Dứa

Dứa không chỉ ngon mà còn có khả năng cải thiện tâm trạng. Hơn nữa, loại quả này còn  chứa một lượng lớn vitamin B, có lợi cho sức khỏe não bộ, cũng như cải thiện chức năng não và tăng khả năng đối phó với căng thẳng hiệu quả.

Chanh

Là một loại trái cây rẻ tiền nhưng đa năng, chanh có chứa vitamin C giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và giúp kiểm soát căng thẳng. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy căng thẳng, hãy uống một cốc nước chanh để tinh thần sảng khoái và giảm căng thẳng.

Tac-dung-cua-nuoc-chanh-doi-voi-suc-khoe-va-cac-thuc-uong-tu-chanh-0-1200x676
Chanh có chứa vitamin C giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và giúp kiểm soát căng thẳng.
Theo VnMedia.vn Copy