Thứ năm, 19/05/2022

"Bỏ túi" bí quyết ăn uống thả ga không lo tăng cân dịp Tết Nguyên đán

Thứ sáu, 28/01/2022, 16:00 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Tăng cân là nỗi ám ảnh của nhiều chị em mỗi dịp Tết đến. Nhưng chỉ với một số lưu ý bạn đã có thể thoải mái ăn uống mà không cần lo lắng.

Tết là thời điểm tuyệt vời nhất trong năm khi mọi người có cơ hội sum họp gia đình, bạn bè, ăn uống và vui chơi thoải mái. Tuy nhiên, đây là thời điểm bạn dễ tăng cân “vùn vụt” và mất đi vóc dáng thon gọn như trước. Vì vậy, chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp chị em bớt đi nỗi ám ảnh tăng cân. 

Ăn ít bánh chưng, bánh tét

Trong 100 gam bánh chưng sẽ cung cấp năng lượng là 181kcal; 4,3 gam chất đạm; 4,2 gam chất béo; 31,6 gam chất bột đường; 0,6 gam chất xơ; 26 gam can xi; 0,94 gam sắt; 1,4 gam kẽm. Một miếng bánh chưng cỡ vừa có trọng lượng khoảng 114 gam. Bởi vậy, bạn không nên ăn quá nhiều bánh chưng vì nó giàu chất đạm, chất béo sẽ khiến bạn dễ tăng cân. Một lưu ý nữa là nên hạn chế ăn bánh chưng rán, ăn vào ban đêm.

Phong tục gói bánh chưng ngày Tết

Lựa chọn món ăn thông minh

Nếu bạn mong muốn có một cái Tết lành mạnh thì nên lựa chọn những thực phẩm hấp và luộc thay vì quá nhiều dầu mỡ và dinh dưỡng. Nếu bạn nạp quá nhiều chất béo mỗi ngày sẽ khiến cơ thể quá tải khi trao đổi chất. 

Theo đó, nguyên tắc phải đủ và cân đối 4 nhóm thực phẩm trong mỗi bữa ăn: nhóm chất bột đường (bánh mì, mì, bún, phở, cơm, xôi...), nhóm giàu đạm như thịt, cá, trứng, hải sản..., nhóm chất béo và các loại rau, củ, trái cây.

Ăn nhiều rau xanh có thực sự tốt cho sức khỏe? - LUẬT TIỀN PHONG

Trong các bữa ăn, nên ăn nhiều rau xanh và hoa quả. Ăn nhiều loại thực phẩm này sẽ giúp bạn tăng khả năng tái tạo tế bào và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Ngoài ra, rau còn cung cấp rất nhiều chất xơ, khoáng chất và vitamin giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt.

Căn giờ cho các bữa ăn của mình

Một trong những cách giảm cân lành mạnh là ổn định lượng đường trong máu. Nếu các bữa ăn cách nhau 7 tiếng hoặc hơn, lượng đường trong máu bạn sẽ giảm khiến bạn ăn nhiều hơn trong các bữa sau. Vì vậy, hãy chuẩn bị các bữa ăn nhẹ cách mỗi 4 giờ đồng hồ để kiểm soát lượng đường trong máu của mình nhé.

Sử dụng các loại hạt thay thế bánh kẹo

Bánh mứt, kẹo ngày Tết thường chứa rất nhiều đường hoặc đôi khi là các hóa chất tẩm màu gây hại cho sức khỏe. Thay vì ăn các loại bánh kẹo ngọt bạn có thể ăn hạt. Một số loại hạt có chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể như hạnh nhân, hạt dẻ, hướng dương, bạn có thể mua và dùng hàng ngày.

Các loại hạt ăn Tết bạn không thể bỏ qua CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI ĐẦU TƯ  NHẬT NGUYỆT

Uống trà xanh

Caffeine và chất chống oxy hoá có trong trà xanh sẽ giúp cơ thể tiêu hao bớt lượng mỡ dư thừa. Bạn nên uống 1 đến 2 cốc trà xanh mỗi ngày, nên uống vào buổi sáng và sau bữa ăn khoảng 30 phút để cơ thể hấp thụ hết các chất có trong trà.

Đừng uống trà xanh sau khi ăn nếu không muốn 'rước họa vào thân'

Duy trì thói quen tập luyện

Bạn nên duy trì thói quen tập luyện ở nhà 30 phút mỗi ngày bằng các bài tập tác động mạnh vào cơ bụng như squat, hít đất, đá chéo chân, gập bụng... Bạn cũng có thể sáng tạo tùy vào hoàn cảnh, chẳng hạn như tập luyện với cầu thang, băng ghế hay chạy vòng quanh nhà cũng đốt cháy kcal hiệu quả.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h Copy
antoanyte.vn
antoanyte.vn