Thứ năm, 28/10/2021

"Bỏ túi" bí quyết ăn bánh Trung thu không lo tăng cân

Thứ năm, 16/09/2021, 11:00 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Bánh Trung thu chứa rất nhiều kcal, rất dễ gây tăng cân. Tuy nhiên, chỉ cần một chút lưu ý khi ăn, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát được cân nặng của mình.

Năng lượng khủng từ bánh Trung thu

Trung thu đang cận kề, bánh Trung thu là một trong những món ăn không thể thiếu. Song chiếc bánh nhỏ nhắn ấy lại chứa một mức năng lượng "khủng" và sẽ phải tập luyện rất nhiều để tiêu thụ hết số kcal đã nạp vào cơ thể.

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia ước tính: Một chiếc bánh dẻo nhân thập cẩm khoảng 170gam, nó cung cấp 566kcal, 16,3g đạm, 6,6g lipid, 110,2g glucid; một bánh dẻo một trứng đậu xanh khoảng 176g chứa 648 Kcal (năng lượng gấp 2 – 2,5 lần bát phở bò).

cach-lam-banh-trung-thu-thap-cam-7-11564989842
Bánh Trung thu chứa phần năng lượng tương đối cao.

Còn trong một bánh nướng 176g thập cẩm cung cấp 706kcal, 18g đạm, 31,5g lipid và 87,5g glucid; một bánh nướng đậu xanh một trứng 176g cung cấp 648 Kcal, 19,5g protid, 27,5g lipid, 80,6g glucid. Lượng bột đường của một chiếc bánh dẻo hoặc một bánh nướng bằng 2-3 bát cơm (một bát cơm 258g), đường lại chủ yếu ở dạng đường hấp thu nhanh gây tăng đường huyết nhanh.

Ăn bánh Trung thu như thế nào để khỏi lo tăng cân?

Với những số liệu trên, không khó để lý giải vì sao bánh Trung thu là nỗi lo tăng cân của nhiều người tiêu dùng. Các chuyên gia khuyến cáo những người bị bệnh tiểu đường, thừa cân, tăng mỡ máu, cao huyết áp, bệnh mạch vành, thừa cân béo phì… nên hạn chế hoặc tốt nhất là tránh dùng bánh trung thu.

banh-trung-thu-an-king-kinh-do
Những người bị bệnh tiểu đường, thừa cân, tăng mỡ máu, cao huyết áp, bệnh mạch vành, thừa cân béo phì… nên hạn chế ăn bánh trung thu.

Bên cạnh đó, việc ăn cùng lúc quá nhiều bánh trung thu có thể khiến bệnh xơ vữa động mạch trở nên tồi tệ hơn, gây đột quỵ hay nhồi máu cơ tim. Trẻ nhỏ và người già cũng không được lợi khi ăn nhiều món quà này. Ngoài ra, nên ăn bánh Trung thu theo những nguyên tắc sau:

Không ăn bánh Trung thu khi đang đói

Khi chúng ta đang đói, khả năng hấp thu nhiệt lượng của dạ dày sẽ tăng lên cực điểm và chúng ta thường có xu hướng ăn nhiều hơn những lúc khác. Khi đó, nếu bạn ăn bánh Trung thu thì rất dễ rơi vào trạng thái ăn "thả ga", ăn không kiểm soát và cân nặng sẽ cứ thế mà tăng vù vù.

Ăn khẩu phần nhỏ, kiểm soát số lượng

Nếu bạn không muốn lượng calo vượt quá tiêu chuẩn, bạn nên chọn bánh Trung thu có lượng calo tương đối thấp, cắt thành từng miếng nhỏ, thưởng thức cùng với bạn bè và gia đình.

banh-givral-trung-thu
Kiểm soát số lượng vì việc ăn đồ ngọt quá nhanh và quá nhiều bằng việc chia bánh thành từng miếng nhỏ.

Nên ăn miếng nhỏ, kiểm soát số lượng vì việc ăn đồ ngọt quá nhanh và quá nhiều cùng một lúc sẽ làm lượng đường trong máu tích tụ nhanh hơn bình thường khiến năng lượng khó tiêu hao hơn và vì thế mà bạn cũng dễ bị tăng cân, béo phì hơn. Ngoài ra, khi chọn mua bánh bạn hãy nhớ chú ý đến danh sách thành phần dinh dưỡng trên bao bì.

Bổ sung thêm nhiều rau xanh và ngũ cốc

Bánh Trung thu chứa lượng đường và chất béo cao. Mỗi 100g bánh có thể cung cấp 20% năng lượng hàng ngày cho một người trưởng thành. Vì vậy, tốt hơn là không nên ăn quá 100g bánh trung thu mỗi ngày. Bạn nên dùng bánh Trung thu làm bữa ăn chính, sau đó ăn thêm nhiều rau xanh và bổ sung ngũ cốc sẽ giúp tiêu hóa đồng thời kiểm soát lượng calo nạp vào.

Kết hợp với uống trà

Trà xanh hoặc trà bạc hà có thể giúp đẩy nhanh quá trình chuyển hóa đường và giảm vị béo ngọt, rất phù hợp khi kết hợp với bánh Trung thu. Bạn nên lưu ý nhiệt độ nước cho trà xanh phải dưới 70 ℃, nếu không nhiệt độ sẽ làm hỏng Vitamin C và acid catechinic trong lá trà.

Cùng với đó, trà xanh còn giúp thải bớt độc tố ra khỏi cơ thể, lợi tiểu, giảm tích nước. Ngoài việc giảm năng lượng dư thừa trong bánh Trung thu, uống trà xanh còn giúp tiêu mỡ, giảm béo. Tuy nhiên, cả trà xanh và bạc hà đều có tính lạnh, do đó những người yếu dạ dày không nên uống quá nhiều.

nhân-bánh-trung-thu-4
Trà xanh giúp thải bớt độc tố ra khỏi cơ thể, lợi tiểu, giảm tích nước.

Nên ăn cùng bưởi

Ít người biết rằng, bưởi khi ăn cùng với bánh trung thu sẽ có tác dụng áp chế bánh trung thu. Bưởi có tính thanh nhiệt, chứa nhiều Vitamin C và Vitamin A, giúp tăng sức đề kháng có lợi cho cơ thể.

Ăn bưởi sẽ giúp giảm cholesterol trong máu, giảm mỡ bụng và giảm cân hiệu quả, đồng thời giúp tiêu hao năng lượng nếu lỡ nạp vào cơ thể quá nhiều bánh trung thu.

Vận động để tiêu hao lượng calo thừa ra khỏi cơ thể

Cách hiệu quả nhất để tránh tăng cân trong mùa Trung thu đó là tập thể dục nhiều hơn sau khi ăn bánh. Bạn nên tập luyện thể dục để có thể đốt cháy hết những năng lượng dư thừa trong cơ thể khi đã ăn quá nhiều bánh Trung thu vượt mức cho phép. Nếu bạn ăn những thực phẩm có hàm lượng calo cao như bánh Trung thu và không kiểm soát được số lượng phải tăng cường vận động, nếu không bạn sẽ dễ tăng cân.

Theo VnMedia.vn Copy