Thứ năm, 28/10/2021

Bổ sung quá nhiều muối gây ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Thứ tư, 29/09/2021, 17:00 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Muối rất cần thiết với cơ thể, nhưng nếu thừa lại gây hại cho sức khỏe, góp phần làm gia tăng tỷ lệ cao huyết áp và tử vong do các bệnh tim mạch.

Tại Hội thảo trực tuyến hướng dẫn triển khai các hoạt động truyền thông giảm tiêu thụ muối để phòng, chống tăng huyết áp và các bệnh không lây nhiễm khác, bà Nguyễn Minh Hằng, Phó Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), cho biết Tổ chức Y tế Thế giới đã khuyến cáo mỗi người trưởng thành chỉ nên tiêu thụ dưới 5g muối/ngày. Tuy nhiên, hiện nay mỗi người trưởng thành tại Việt Nam tiêu thụ tới 9,4g muối/ngày, cao gần gấp 2 lần so với khuyến nghị.

kt_119

Khác với các quốc gia phát triển, muối ăn vào hằng ngày chủ yếu là từ thực phẩm chế biến sẵn hoặc do ăn ở nhà hàng (chiếm 77%), thì ở nước ta hầu hết lượng muối ăn vào hằng ngày là từ gia vị nêm nếm vào trong khi chế biến, nấu ăn hoặc do chấm/trộn mắm, muối, gia vị trên bàn ăn. Bên cạnh đó, với sự phát triển của các loại thức ăn nhanh, thức ăn chế biến sẵn đã khiến số ca tăng huyết áp, tim mạch tại Việt Nam liên tục tăng. 

Theo thông tin đưa ra tại hội thảo, các bệnh tim mạch là nguyên nhân tử vong hàng đầu trên thế giới. Số liệu thống kê cho thấy, cứ 5 người trưởng thành thì có một người bị tăng huyết áp, cứ trong 3 trường hợp tử vong thì có một trường hợp là do các bệnh tim mạch. Đáng nói, trong đại dịch đa số những người tử vong do Covid-19 đều có bệnh nền như đã kể trên.

Để thay đổi thói quen của người dân, Tổ chức Y tế thế giới đã ban hành Tài liệu Hướng dẫn các biện pháp thay đổi thói quen ăn muối của người dân và khuyến nghị các quốc gia áp dụng để lập kế hoạch can thiệp giảm tiêu thụ muối. Rất nhiều quốc gia trên thế giới đã ban hành chiến lược giảm tiêu thụ muối và một số nước đã đạt được thành công trong giảm mức tiêu thụ muối của quần thể như: Trung Quốc, Nhật Bản, Anh, Phần Lan và Mỹ.

Còn ở Việt Nam, trên cơ sở các khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới, Bộ Y tế đã ban hành Kế hoạch quốc gia Truyền thông vận động thực hiện giảm muối trong khẩu phần ăn để phòng, chống tăng huyết áp, đột quỵ và các bệnh không lây nhiễm khác giai đoạn 2018-2025 (tại Quyết định số 2033/QĐ-BYT ngày 28/3/2018).

Theo như Kế hoạch này, hàng năm tất cả các đơn vị y tế trong cả nước sẽ tổ chức triển khai các hoạt động truyền thông vận động, đưa thông tin, định hướng, giúp người dân nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi thực hiện giảm muối trong khẩu phần ăn, góp phần phòng, chống tăng huyết áp, đột quỵ, các bệnh tim mạch và bệnh không lây nhiễm khác.

Theo Viện Dinh dưỡng quốc gia, có ba nguyên tắc giảm lượng muối trong bữa ăn cần phải nhớ, đó là:

  • Bớt muối khi nấu ăn, chấm thức ăn nhẹ tay và giảm đồ mặn khi lựa chọn thực phẩm, nấu nướng và ăn.
  • Nên tự nấu ăn ở nhà để kiểm soát được lượng muối trong lúc chế biến thức ăn, đồng thời hạn chế sử dụng thực phẩm chế biến sẵn có nhiều muối và thay bằng thực phẩm tự nhiên. Tăng ăn thực phẩm tươi và tăng cường ăn các món luộc thay cho các món kho, rim hay rang.
  • Đặc biệt, nên bỏ cách ăn hoa quả chấm các loại muối ớt, muối tiêu, muối tôm, bột canh và tập thói quen không để bát nước chấm, gia vị trên mâm cơm. Thói quen chan nước mắm, nước kho thịt, nước kho cá vào cơm khi ăn cũng phải thay đổi. Dùng các gia vị khác như chanh, tỏi, tiêu, ớt, rau thơm, nước ép hoa quả kết hợp dầu ô-liu để tăng hương vị cho món ăn, tạo cảm giác ngon miệng.
Theo VnMedia.vn Copy