Thứ ba, 24/05/2022

Xăng tăng giá mạnh, ngành vận tải Đà Nẵng khốn đốn

Thứ năm, 17/03/2022, 07:35 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Giá xăng dầu tăng khiến các doanh nghiệp vận tải ở Đà Nẵng gặp khó, nhất là vận tải hành khách. Nhiều nhà xe hoạt động cầm chừng và có nguy cơ đóng cửa.

Ảnh hưởng của dịch Covid-19 cộng thêm giá nhiên liệu tăng “phi mã” khiến nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách tại Đà Nẵng “khóc ròng” vì liên tục thua lỗ. 2 năm cho xe nằm bãi vì dịch Covid-19, vừa hoạt động trở chưa được bao lâu thì giá xăng dầu lại tăng kỷ lục, các hãng xe công nghệ, xe taxi truyền thống cũng như những xe khách chạy đường dài có tuyến điểm tại Đà Nẵng chìm trong khó khăn.

1
Hàng chục nhà xe chạy đường dài có tuyến điểm ở Đà Nẵng đang gồng mình chịu lỗ vì ít khách và giá xăng tăng cao.

Theo Giám đốc hãng Taxi Đà Nẵng, hiện công ty này chỉ có khoảng 30% số xe hoạt động. Với 30% đầu xe hoạt động hiện tại thì nguồn thu không đủ để duy trì các hoạt động thường xuyên của công ty chứ chưa nói đến tích lũy, tái đầu tư. Theo lẽ thường, giá nhiên liệu tăng thì khoản để bù vào đó là tăng giá cước. Tuy nhiên, các nhà xe không thể thực hiện điều này vì nó phải có lộ trình và sự đồng ý của các sở, ban ngành. Hơn nữa, hiện tại lượng khách còn thấp do đang là mùa thấp điểm du lịch, nếu tăng giá cước thì đối diện nguy cơ mất khách.

2
Phòng bán vé vắng tanh chỉ có nhân viên bán vé và nhân viên.

Qua nhiều đợt dịch ảnh hưởng mạnh đến ngành vận tải, đến nay hoạt động của các hãng taxi đã giảm 60-70% cả về doanh thu lẫn nhân lực, rất nhiều tài xế đã chuyển đổi ngành nghề sang lĩnh vực khác. Nếu giá xăng dầu tiếp tục tăng kỷ lục như hiện nay và sắp tới thì khó có hãng taxi nào trụ được.

Không chỉ với các hãng taxi, ngay cả với những nhà xe chạy tuyến cố định đường dài cũng lâm vào cảnh khó khăn. Những ngày qua, hàng trăm xe khách nằm im tại Bến xe Trung tâm Đà Nẵng. Thỉnh thoảng, vài xe giường nằm với số khách đếm trên đầu ngón tay xuất bến. Nhiều nhà xe như xe Sơn Tùng chạy tuyến Đà Nẵng - Bình Định dù có gần 30 đầu xe nhưng bây giờ chỉ duy trì 4-5 xe hoạt động mỗi ngày. Hay như nhà xe Hiệp Phát hiện chỉ dám chạy 2 trên tổng số hàng chục xe chạy tuyến Đà Nẵng - Lâm Đồng, Đà Nẵng - TP.HCM để duy trì nguồn khách quen.

4.
Bãi đậu xe tuyến Đà Nẵng - Bình Định và các tỉnh Tây Nguyên vắng bóng xe.

Ông Nguyễn Đắc Hà – tài xế xe khách giường nằm tuyến Đà Nẵng – Hà Nội cho hay, xăng dầu tăng giá như thế này tất cả các chủ doanh nghiệp xe khách bị lỗ, người ta chạy cho có là chính để giữ khách, giữ “lốt”, còn lại đa số là không thiết tha chạy nữa, nếu chạy thì thực tế đi về đều lỗ vì khó tăng giá vé. Theo ông Hà chia sẻ, mỗi chuyến Đà Nẵng – Hà Nội đi về như thế này lỗ ít nhất từ 3 triệu đồng trở lên. Nhiều chủ doanh nghiệp đã có ý định dừng hoạt động bởi bù lỗ quá nhiều. Hoạt động cầm chừng vẫn lỗ tiền triệu mỗi ngày thì những doanh nghiệp vận tải khó gánh nổi.

Không chỉ những tuyến xe đường dài, mà cả những tuyến ngắn như Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Đà Nẵng – Huế cũng rất ít khách. Trên một chuyến xe chạy tuyến Huế - Đà Nẵng chỉ có 2 đến 3 người. Chưa kể mỗi chuyến phải đi qua 3 trạm thu phí, cộng với đó là giá xăng dầu tăng chóng mặt thì doanh nghiệp không biết lấy đâu để bù lỗ. Với tuyến ngắn như Đà Nẵng- Huế, mỗi chuyến nhà xe phải chịu lỗ từ 500 nghìn đến 1 triệu đồng. Hiện nhiều doanh nghiệp đang phải "gồng gánh" chi phí bến bãi, lương nhân viên làm việc tại các phòng vé và đặc biệt là tiền lãi ngân hàng.

3
Xe khách giường tuyến Đà Nẵng- Đồng Hới chuẩn bị xuất phát mà chỉ có vài khách.

Không chỉ hoạt động chở khách, hoạt động chở hàng cũng bị ảnh hưởng nặng nền. Hoạt động vận tải hàng hoá khó khăn hơn bội phần bởi giá nhiên liệu chiếm tới 40% cơ cấu giá thành. Thông thường, các hợp đồng vận tải đã được ký kết từ cách đó cả năm trời khi giá xăng dầu chưa tăng, việc điều chỉnh lại giá vận tải gần như không thể trong thời điểm này. Một chủ công ty vận tải tại Đà Nẵng - cho hay, đơn vị hiện có 10 xe tải, đa phần cước vận tải đã được ký kết cố định với các đối tác từ khi xăng dầu ở giá hơn 18.000 đồng/lít, nay xăng dầu đã lên 30.000/lít thì việc điều chỉnh giá cước rất khó. Do đó, trong thời gian đến, công ty không thương lượng được thì buộc phải dừng hợp đồng và chấp nhận phạt, bởi càng chạy càng lỗ hơn.

Ông Phạm Lợi – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải và Quản lý Bến xe Đà Nẵng cho biết, hiện số bến xe hoạt động trở lại chưa đến 50%. Giá nhiên liệu tăng cao trong thời gian qua - nhưng các doanh nghiệp vận tải vẫn chưa có thông báo tăng giá vé. “Hiện nay, khó khăn nhất là các tuyến vận tải cố định, hành khách thì rất ít nhưng nhiên liệu thì tăng nên các đơn vị vận tải bù lỗ. Do đó các đơn vị vận tải cũng tính toán lại chạy. Có nhiều tuyến họ chỉ chạy cầm chừng!” - ông Lợi nói.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h Copy
antoanyte.vn
antoanyte.vn