Thứ tư, 10/08/2022

Xăng dầu giảm giá, giá cước vận tải vẫn đứng yên

Thứ tư, 03/08/2022, 11:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Dù đã 4 lần xăng dầu giảm giá trong thời gian vừa qua, nhưng giá cước vận tải vẫn đứng yên kéo theo nhiều dịch vụ khác chưa thể giảm giá.

6 tháng đầu năm 2022, theo báo cáo của Bộ GTVT đánh giá những tác động của biến động giá nhiên liệu đối với giá dịch vụ vận tải cho thấy: Giá xăng dầu đã tăng 27% so với đầu năm và 50% so với giá xăng bình quân năm 2021, tăng liên tiếp trong 10 kỳ.

Đầu tháng 8, với việc giá xăng, dầu giảm mạnh liên tục trong thời gian qua, các doanh nghiệp vận tải vẫn chưa có đề xuất giảm giá cước vận tải bởi phụ thuộc vào chu kỳ biến động điều chỉnh của giá nhiên liệu. Nhiều doanh nghiệm vận tải cho rằng khi giá xăng dầu tăng đỉnh điểm từ 15.000 đồng lến đến trên 26.000 đồng/lít thì các doanh nghiệp cũng chưa xin tăng giá, kể cả khi vượt ngưỡng giá kỷ lục hơn 30.000 đồng/lít nhiều nhà xe cũng chưa điều chỉnh giá cước. Hiện giá xăng dầu xuống mức 25.000-26.000 đồng/lít doanh nghiệp cũng chưa điều chỉnh giá cước lên, nếu xăng dầu ở mức hiện tại thì doanh nghiệp vận tải mới giảm bớt được một phần nhỏ của chi phí vận hành chứ chưa tính đến có lợi nhuận.

vnpxe_khach_17022022
Giá cước vận tải vẫn đứng yên kéo theo nhiều dịch vụ khác chưa thể giảm giá.

Theo TTXVN, đại diện Hiệp hội vận tải thành phố Hà Nội cho biết các doanh nghiệp vận tải trong Hiệp hội đa phần mới chỉ tăng giá cước vận tải một lần trong suốt quá trình giá nhiên liệu tăng cao vừa qua, thời điểm giá xăng, dầu khoảng 22.000 đồng/lít. Giá cước này được điều chỉnh dựa trên sự cân đối với mức giá nhiên liệu này. Khi giá xăng, dầu tăng liên tiếp và đạt đỉnh trên 32.000 đồng/lít, chưa doanh nghiệp vận tải nào đề xuất tăng giá cước vận tải thêm lần hai. Đến nay, dù đã có 2 kỳ giảm liên tiếp, giá xăng, dầu hiện vẫn trên 25.000 đồng/lít, cao hơn thời điểm các doanh nghiệp tăng giá cước vận tải, do đó, chỉ giúp các doanh nghiệp bớt đi được phần nào khó khăn chứ chưa đủ để giảm giá cước vận tải. Khi giá xăng dầu lập đỉnh, nhiều doanh nghiệp phải “gồng lỗ” khi chi phí nhiên liệu chiếm tới 50% chi phí hoạt động. Chưa kể tiền vận hành, bảo dưỡng phương tiện, tiền lương cho nhân viên, tiền bến bãi và các loại thuế khiến nhiều doanh nghiệp phải gắng gượng hoạt động cầm chừng.

Lý giải việc xăng dầu giảm giá nhưng giá cước vẫn chưa điều chỉnh, nhiều doanh nghiệp vận tải cho rằng cần thêm thời gian để xem giá xăng dầu đã ổn định chưa. Từ đó, mới tiếp tục tính toán đến việc điều chỉnh giá cước. Theo đó, giá xăng dầu vừa mới giảm mạnh nên cần thời gian để đánh giá xem đã ổn định chưa, có tăng trở lại không, bởi mỗi lần điều chỉnh giá vé thì phải xin phép điều chỉnh, niêm yết, chỉnh sửa chi phí sẽ gây tốn kém.

tuyen-co-dinh-lien-tinh-hue-da-nang-chinh-thuc-thanh-xe-buyt_dhwb
Giá vé xe buýt liên tỉnh Đà Nẵng - Huế và ngược lại tăng từ 12% - 20%.

Tuy vậy, vẫn có nhiều hãng dịch vụ vận tải bất ngờ tăng giá cước, đơn cử như giá vé xe buýt liên tỉnh Đà Nẵng - Huế bất ngờ tăng ngay đầu tháng 8. Ngày 2-8, ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh văn phòng Sở GTVT TP Đà Nẵng, cho hay: Sở GTVT TP vừa có Công văn số 2817/SGTVT-QLVTPTNL về việc điều chỉnh giá vé xe buýt liên tỉnh Đà Nẵng và ngược lại với mức tăng từ 12% - 20% tùy theo chặng đường trên lộ trình này so với giá vé quy định trước đây.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 679/CĐ-TTg về việc tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá. Cụ thể, đối với các mặt hàng chịu ảnh hưởng trực tiếp từ giá xăng dầu như dịch vụ vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, logistics: Bộ trưởng Bộ GTVT phối hợp với Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường tổ chức rà soát kê khai giá của doanh nghiệp để đánh giá việc điều chỉnh giá phù hợp với biến động của các yếu tố đầu vào, đặc biệt là chi phí xăng dầu trong yếu tố hình thành giá; trường hợp có thể giảm giá thì yêu cầu đơn vị thực hiện kê khai giảm giá kịp thời.

Hiện tại, chi phí nhiên liệu thường chiếm tỉ trọng lớn nhất trong cơ cấu chi phí vận tải (bình quân 35 - 50% tùy theo phương thức vận tải và giá nhiên liệu đầu vào) nên việc tăng giá xăng dầu tạo áp lực rất lớn đến hoạt động vận chuyển hàng hóa và hành khách trên cả nước.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h
antoanyte.vn