Thứ ba, 18/01/2022

Vua Nệm bị xử phạt, cần xử lý mạnh tay với quảng cáo phản cảm

Thứ tư, 22/12/2021, 08:00 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Cơ quan chức năng vừa xử phạt chủ nhãn hàng có hành vi cởi trần quảng cáo trên tàu điện, nhưng nhiều quảng cáo phản cảm cũng cần phải chấn chỉnh.

Ngày 21/12, đại diện Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội cho biết, đã có quyết định xử phạt hành chính chủ nhãn hàng Vua Nệm vì hành vi sử dụng nhóm người cởi trần quảng cáo phản cảm trên tàu điện Cát Linh - Hà Đông. Theo đó, cơ quan chức năng đã xử phạt Công ty Vua Nệm số tiền 137 triệu đồng với 3 hành vi vi phạm gồm: Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái thuần phong mỹ tục; không thông báo kế hoạch quảng cáo với cơ quan chức năng; quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông.

vua-nem
Hình ảnh quảng cáo phản cảm của Công ty Vua Nệm trên tàu Cát Linh - Hà Đông và công ty này đã bị xử phạt.

Những tấm biển quảng cáo, những đoạn clip, hội thoại là một trong những hình thức để các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ, dùng để thông tin về các sản phẩm của mình nhằm thu hút khách hàng. Không có gì đáng nói, nếu đó là những tấm biển quảng cáo đẹp, những đoạn clip quảng cáo chuẩn mực về nội dung. Tuy nhiên, một số cá nhân, doanh nghiệp đã lạm dụng việc quảng cáo để tạo ấn tượng, câu khách với hình ảnh phản cảm, ngôn ngữ thiếu chuẩn mực, gây nên cách nhìn lệch lạc về văn hoá trong quảng cáo.

quang-cao-phan-cam-co-tin
Quảng cáo sản phẩm với nhân viên bụng bầu trượt patin trên phố cực kỳ phản cảm.

Quảng cáo sản phẩm, quảng bá thương hiệu làm sao để thu hút chú ý của người tiêu dùng là mục đích mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng hướng đến. Để đạt được điều đó, không ít nhà kinh doanh đã phớt lờ những quy định của pháp luật mà quảng cáo phản cảm, đi ngược lại thuần phong mỹ tục của dân tộc, cốt làm sao thu hút sự chú ý của dư luận, thậm chí càng sốc càng tốt.

IMG-6049
Một số cửa hàng vì muốn tạo sự chú ý nên đã sử dụng nhiều ngôn từ có sắc thái mạnh.

Việc quảng cáo phản cảm, thiếu thẩm mỹ, trái thuần phong mỹ tục diễn ra đã lâu, có rất nhiều vụ việc khiến mọi người bức xúc. Một số cửa hàng vì muốn tạo sự chú ý nên đã sử dụng nhiều ngôn từ có sắc thái mạnh. Với một số ngôn từ gây sốc như: “Học viện bia rượu”, “Rẻ vãi cả đái”, “Sale khô máu”, “Xả hàng lỗ vỡ mồm”,… Và ngay tại Hà Nội, mọi người đã quá quen thuộc với những cửa hàng bán đồ lót với hình ảnh phản cảm, những ma-nơ-canh trần tụi giới thiệu đồ lót tràn ngập khắp phố.

Ngay cả trên truyền hình cũng không ít lần có những đoạn quảng cáo khiến người xem bức xúc. Vào đầu năm 2020, một quảng cáo về nước tăng lực trên VTV đã nhận dồn dập những chỉ trích không chỉ vì phản cảm mà còn vì thiếu tôn trọng đồng bào dân tộc ít người.

quang-cao-vtv-2-158416225
Quảng cáo nước tăng lực trên VTV từng bị lên án mạnh mẽ.

Thiết nghĩ, việc sử dụng những tấm biển quảng cáo nhằm mục đích cung cấp thông tin, tạo ấn tượng nhằm thu hút khách hàng đối với các cơ quan, doanh nghiệp, cửa hàng là điều cần thiết. Tuy nhiên, sử dụng như thế nào để đúng thuần phong mỹ tục là điều quan trọng, cần có sự quản lý chặt chẽ. Điều này, rất cần sự quan tâm sâu sát hơn của các cơ quan quản lý chuyên ngành. 

Theo quy định tại điểm d khoản 4 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP của Chính phủ đã có hiệu lực pháp luật, hành vi quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam sẽ bị xử phạt vi pham hành chính, mức phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng.

Theo Sức khoẻ 24h Copy
antoanyte.vn