Thứ ba, 29/11/2022

Vi phạm quảng cáo, một loạt thực phẩm bảo vệ sức khỏe bị “tuýt còi”

Thứ ba, 15/11/2022, 16:00 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Cơ quan chức năng đã đưa ra những cảnh báo với một loạt thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo vi phạm pháp luật.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa phát đi cảnh báo một số thực phẩm bảo vệ sức khỏe vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo. Trong đó, nổi bật lên những sản phẩm như các thực phẩm bảo vệ vi phạm là Collagen gluta liza, do Công ty Cổ phần Dược mỹ phẩm Pucoliza Việt Nam (Địa chỉ: Số 8, ngõ 294/11 phố Đội Cấn, phường Cống Vị, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm. Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Dưỡng tâm an định thần ngon giấc, do Công ty TNHH Dược phẩm A&C Pharma (Địa chỉ: Số L17-11, tòa nhà Vincom Center, 72 Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm.

grab531e9img_202211141414
Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên Bổ phổi DK3 do Công ty Cổ phần Dân Khang.

Bên cạnh đó, còn nhiều sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên Bổ phổi DK3 do Công ty Cổ phần Dân Khang (Địa chỉ: Số 242/16 Tây Thạnh, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm.

Cục An toàn thực phẩm cảnh báo người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật về các sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên tại các trang mạng xã hội để quyết định mua và sử dụng sản phẩm vì có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.

sg-11134201-22110-bvbqkm9
Thực phẩm bảo vệ vi phạm là Collagen gluta liza bị tuýt còi vì vi phạm quảng cáo.

Theo báo cáo của Cục ATTP, những vi phạm chủ yếu trong quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe là quảng cáo sai sự thật, quá công dụng của sản phẩm, gây hiểu lầm như thuốc chữa bệnh; sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của các cơ sở y tế, bác sĩ; quảng cáo thực phẩm kèm theo ý kiến phản hồi của người tiêu dùng có tác dụng điều trị bệnh hoặc có tác dụng như thuốc chữa bệnh; giả danh các đài truyền hình, sử dụng hình ảnh người của công chúng, nhà khoa học đã nghỉ hưu để quảng cáo thực phẩm như thuốc chữa bệnh. 

Thời gian qua, mặc dù lực lượng chức năng đã tích cực vào cuộc xử lý các vi phạm liên quan đến quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe, nhưng vi phạm giảm không đáng kể. Mặc dù các lực lượng chức năng đã tích cực vào cuộc xử lý, nhưng tình hình vi phạm giảm không đáng kể. Nguyên nhân xuất phát từ lợi nhuận lớn nên nhiều tổ chức, cá nhân có sản phẩm, kể cả cơ quan phát hành quảng cáo sẵn sàng vi phạm. Sự phối hợp của các cơ quan chức năng chưa hiệu quả, nhất là quản lý quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên các nền tảng mạng xã hội; một số quy định pháp luật về quản lý hoạt động quảng cáo, việc mở các tên miền, website, quy định về xử phạt bổ sung chưa chặt chẽ, chưa đủ sức răn đe”.

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Dưỡng tâm an định thần ngon giấc bị cảnh báo.

Để ngăn chặn tình trạng này, đầu năm 2022, Bộ Y tế kiến nghị sửa đổi Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2-2-2018 của Chính phủ và đề nghị sự vào cuộc tích cực của nhiều bộ, ngành, địa phương nhằm xử lý và hạn chế tối đa các hành vi vi phạm; tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chân chính phát triển. Trong đó, đề nghị Bộ Công Thương tăng cường quản lý sàn giao dịch điện tử, bán hàng đa cấp; giám sát các buổi tuyên truyền, phát triển thành viên bán hàng đa cấp qua các hội thảo, hội nghị; có chế tài xử phạt sàn thương mại điện tử vi phạm. Luật Quảng cáo hiện nay chưa theo kịp với sự phát triển của các hình thức quảng cáo, đặc biệt là quảng cáo online. Chính vì vậy, giải pháp căn cơ là sửa Luật Quảng cáo. Trước mắt, cần tăng mức xử phạt đối với các trường hợp vi phạm để răn đe.

An Toàn Y tế với hệ sinh thái bao gồm kênh Tiktok https://www.tiktok.com/@antoanytevn với 200k follower là kênh có nội dung cập nhật thời sự, uy tín về y tế, sức khoẻ, đời sống, xã hội, có sự tương tác rất lớn từ người dùng.

Hiện tại, chúng tôi đã và đang thực hiện hỗ trợ kết nối các cơ sở y tế, khám chữa bệnh, nhà thuốc bằng dạng bài:

Review y tế: Nhà thuốc tốt - Bác sỹ hay.

Đây là những review chân thực nhất về các cơ sở khám chữa bệnh, nhà thuốc được thực hiện bởi bên thứ 3 là các y, bác sỹ và có ý kiến đóng góp từ phía khách hàng.

Nội dung phù hợp với các phòng khám, nhà thuốc...nhân viên y tế đang muốn phát triển hình ảnh thương hiệu trên nền tảng TikTok và tiến lại gần hơn với khách hàng.

Để tham gia nhận hỗ trợ và kết nối, mọi người có nhu cầu có thể liên hệ gửi email tới [email protected] để đăng ký.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h