Thứ tư, 26/01/2022

Ngành đường sắt 'thất thu' khi vé tàu Tết bán ra thấp kỷ lục

Thứ sáu, 14/01/2022, 08:00 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Thống kê mới nhất của ngành đường sắt tính đến thời điểm hiện tại, lượng vé tàu Tết đã bán ra chỉ được khoảng 31.000 vé, bằng khoảng 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bước vào cao điểm Tết Nhâm Dần 2022, ngành đường sắt đã xây dựng một kế hoạch bán vé tàu Tết khá đầy đủ và chi tiết. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp trên cả nước, nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết được dự báo sẽ hạn chế. Những Tết Nhâm Dần 2022 lại tiếp tục được dự báo sẽ lại là một cao điểm bán vé... buồn nữa cho ngành đường sắt khi đến thời điểm này lượng vé tàu bán ra vẫn vô cùng khiêm tốn.

6
Vé tàu Tết có nguy cơ ế trầm trọng.

Một trong những nguyên nhân khiến lượng vé tàu Tết bán ra năm nay thấp như vậy là do vé đi chặng dài hành trình Bắc - Nam đang bị... ế khách. Xu hướng người dân hạn chế đi lại vào dịp Tết để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đang trở nên phổ biến. Đây chính là lí do không chỉ đường sắt mà tất cả các loại hình vận tải hành khách khác đều rơi vào tình trạng vắng khách bất kể đó là cao điểm Tết.

1
Tính đến thời điểm hiện tại, lượng vé tàu Tết đã bán ra chỉ được khoảng 31.000 vé, bằng khoảng 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo ngành đường sắt, có khoảng hơn 200.000 vé tàu được tung ra thị trường vào dịp Tết Nhâm Dần 2022, bằng đúng lượng vé tàu Tết bán ra vào năm ngoái. Trong những ngày đầu mở bán, lượng vé tàu Tết được bán ra tương đối tốt. Tính đến ngày 6/1, toàn ngành đường sắt đã bán được hơn 23.900 vé. Trong đó, vé bán cho hành khách đi tàu Thống nhất từ ngày 20/1 đến ngày 13/2/2022 là hơn 17.300 vé; Vé tàu khu đoạn là hơn 6.600 vé. Ngoài số vé đã bán, thanh toán thành công, còn lượng lớn vé đặt chỗ qua web, qua các ứng dụng bán vé trên điện thoại.

Tuy nhiên, lượng vé tàu Tết bán ra đã chững lại và giảm dần theo thời gian. Thống kê mới nhất của ngành đường sắt cho thấy, tính đến thời điểm hiện tại, lượng vé tàu Tết đã bán ra chỉ được khoảng 31.000 vé, bằng khoảng 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

2
Đến thời điểm này lượng vé tàu bán ra vẫn vô cùng khiêm tốn.

Hiện tại, chỉ có các tàu chạy khu đoạn từ các ga Sài Gòn, Dĩ An, Biên Hòa đi Nha Trang, Quy Nhơn, Quảng Ngãi, Đà Nẵng vào những ngày cao điểm từ 26-28 tháng Chạp gần như đã kín chỗ. Đây được xem là phân khúc thị trường tiềm năng nhất để ngành đường sắt tăng lượng vé tàu Tết bán ra trong thời gian tới.

Ngoài các mác tàu Thống nhất, ngành đường sắt cũng chạy thêm nhiều tàu khu đoạn từ TP Hồ Chí Minh đi Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn, Quảng Ngãi và ngược lại, tàu khu đoạn từ Hà Nội đi Vinh và ngược lại. Do vậy, hành khách có thêm nhiều lựa chọn khi mua vé đi tàu dịp Tết Nguyên đán 2022.

3
Bên trong một toa tàu chuẩn bị chở hành khách về Tết.

Các đoàn tàu áp dụng chính sách nguyên khoang, nguyên toa với ưu đãi giảm giá vé từ 10% đến 15%, cung cấp miễn phí suất ăn trên tàu. Tại các nhà ga, hành khách được bố trí phòng đợi hoặc khu vực chờ tàu riêng và bố trí lối đi riêng khi lên, xuống tàu,… Mặc dù lượng vé bán ra không nhiều như mọi năm, nhưng giá vé tàu vẫn ở mức khá cao, thậm chí còn “nhỉnh” hơn giá vé máy bay nội địa. Theo kết quả khảo sát, số tiền hành khách phải trả để đi tàu lửa từ TP.HCM đến TP.Hà Nội vào ngày 11/1 như sau: Gần 2,1 triệu đồng đối với vé giường nằm điều hoà khoang 4, từ 1,8 – 2 triệu đồng với vé khoang 6 và với vé ngồi mềm điều hoà, giá tiền lên đến 1,6 triệu đồng. Đây được cho là mức giá ngang với vé máy bay của Vietnam Airlines và cao hơn so với hãng hàng không Vietjet Air. Vì giá vé cao, chất lượng tàu xe không bằng máy bay, thời gian đi tàu lâu chính là những nguyên nhân chính khiến vé tàu Tết năm nay tiếp tục ế.

Nguyên nhân vé tàu Tết “ế” khách ngoài tâm lý e ngại dịch bệnh, còn do một lượng lớn người lao động từ các đô thị lớn đã trở về địa phương trước đó khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Mặt khác, ngành đường sắt cũng thiếu hụt số lượng lớn hành khách là sinh viên các trường đại học. Tuy vậy, ông Đặng Sỹ Mạnh - Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẳng định, chạy tàu Tết có thể không có lợi nhuận thậm chí lỗ nhưng ngành đường sắt vẫn chạy để phục vụ người dân.

Theo Sức khoẻ 24h Copy
antoanyte.vn