Thứ năm, 19/05/2022

Thu phí tự động ở nhiều đoạn tuyến cao tốc khiến người dùng gặp khó

Thứ sáu, 28/01/2022, 08:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Những ngày vừa qua, nhiều sự cố liên quan tới việc hệ thống thu phí tự động trên các cao tốc gặp vấn đề khiến các tài xế bức xúc.

Theo quy định mới, trường hợp xe chưa dán thẻ, chưa nạp tiền vào tài khoản giao thông hoặc tài khoản giao thông không đủ tiền để trả phí mà vẫn cho xe đi vào làn thu phí tự động, lái xe sẽ bị phạt từ 1 - 2 triệu đồng, tước bằng lái từ 1 - 3 tháng (điểm c khoản 4, điểm b khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019). Không chỉ xử lý trực tiếp, hiện CSGT cũng có thể sử dụng hình ảnh từ Camera giám sát lắp đặt tại Trạm thu phí ghi lại những trường hợp vi phạm, từ đó xác minh và làm căn cứ phạt nguội.

5
Hàng loạt xe gặp lỗi hệ thống ở các làn thu phí tự động.

Tuy nhiên, trong nhiều ngày vừa qua, hàng trăm phương tiện khi đi qua các trạm thu phí đã bị sự cố khi các tài khoản giao thông này dù có tiền, nhưng vẫn không được qua trạm. Theo ghi nhận thì ngày 22 và chiều 25/1, khoảng 300 xe dán thẻ Epass đã không qua được làn thu phí tự động ETC của trạm pháp Vân - Cầu Giẽ và cao tốc Hà Nội - Hải phòng. Chiều 25/1, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết đã yêu cầu Công ty TNHH thu phí tự động VETC báo cáo nguyên nhân và giải pháp khắc phục sự cố hơn 300 xe dán thẻ ePass không qua được làn thu phí tự động trên 2 tuyến cao tốc. Trong khi đó, những xe sử dụng thẻ Etag do Công ty VETC cung cấp vẫn lưu thông qua làn ETC bình thường.

Theo thông tin từ Công ty VDTC, sự cố xảy ra từ 9h30 đến 11h50 ngày 22/1 khiến 328 xe dán thẻ ePass không qua được các trạm thu phí trên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Hà Nội - Hải Phòng. Hệ thống ETC tại các trạm thu phí này do Công ty VETC cung cấp và xe sử dụng thẻ Etag của VETC không bị ảnh hưởng. Sau sự cố, đại diện VDTC cho biết, nhiều chủ phương tiện bức xúc khi xe không qua được trạm bằng ETC và phản ánh tiêu cực trên mạng xã hội về dịch vụ.

4
Thu phí tự động cần có sự chấp hành nghiêm chỉnh của người tham gia giao thông, và cả đơn vị cung cấp dịch vụ phương tiện kỹ thuật thu phí.

Nhiều chủ xe đã rất bức xúc về vụ việc, và cho rằng vấn đề “lỗi hệ thống” cũng cần phải bị xử phạt. Trên mạng xã hội, đặc biệt là trong các hội nhóm tài xế đều chung quan điểm: “Xe không dán thẻ thu phí tự động đi nhầm vào làn ETC hay tài khoản thẻ không đủ tiền thì bị phạt. Còn khi hệ thống ETC lỗi gây mất thời gian, ách tắc giao thông thì lại đòi lấy tiền mặt”.

Nhiều người không phủ nhận những tiện lợi của các dịch vụ thu phí không dừng mang lại nhưng những động thái cứng rắn của các cơ quan chức năng khiến người đi ô tô cảm giác như bị cưỡng bức dùng dịch vụ và chỉ cần sơ suất nhỏ là phải trả giá bằng khá nhiều tiền.

Việc các trạm càng ngày càng tăng số lượng làn ETC và với tuyên bố sẽ xoá sổ làn thu tiền mặt cho thấy xu hướng sẽ để mọi người dùng dịch vụ VETC hay Viettel. Nhiều người có ý kiến rằng việc các xe bị phạt 1,5 triệu nếu đi vào làn ETC khi không đủ điều kiện (không dán thẻ hay tài khoản VETC ko đủ tiền) là quá nặng và cứng nhắc. Việc đi nhầm làn ETC chỉ gây chậm 1 chút cho các xe khác chứ không làm gia tăng nguy cơ gây tai nạn. Việc xử phạt nên chỉ ở mức độ đủ nhắc nhở chứ không nên ở mức như lỗi vi phạm luật giao thông. Theo các chủ xe, thì khi xe đi nhầm chỉ cần được nhanh chóng cho qua barie vào khu phạt và nộp tiền gấp đôi phí qua trạm là đủ.

Việc lái xe đi theo thói quen vào làn ETC mà quên rằng tài khoản ETC không còn đủ tiền là việc rất đỗi bình thường. Nếu xét trên góc độ hoạt động sử dụng dịch vụ cũng chỉ tương tự như khách hàng vào siêu thị mua đồ xong ra quầy thanh toán mới nhận ra khách hàng quên trong tài khoản không đủ thanh toán, khách hàng có thể thanh toán bằng tiền mặt hoặc phương thức khác. Nếu có cản trở khách hàng phía sau cũng chỉ nên thu thêm 1 khoản phí đủ để nhắc nhở.

lái xe đi theo thói quen vào làn ETC mà quên rằng tài khoản ETC không còn đủ tiền là việc rất đỗi bình thường. Nếu xét trên góc độ hoạt động sử dụng dịch vụ cũng chỉ tương tự như khách hàng vào siêu thị mua đồ xong ra quầy thanh toán mới nhận ra khách hàng quên trong tài khoản không đủ thanh toán, khách hàng có thể thanh toán bằng tiền mặt hoặc phương thức khác. Nếu có cản trở khách hàng phía sau cũng chỉ nên thu thêm 1 khoản phí đủ để nhắc nhở.

3
Nếu đã phạt phương tiện không dán thẻ đi vào làn ETC, thì cũng phải có biện pháp chế tài đơn vị cung cấp dịch vụ để xảy ra lỗi gây ảnh hưởng đến khách hàng.

Một điều nữa nhiều người không hài lòng là muốn sử dụng dịch vụ ETC phải nạp tiền vào tài khoản giao thông, giống như dùng thuê bao điện thoại trả trước. Nếu so với các dịch vụ điện thoại trả trước được nhiều ưu đãi như chiết khấu tiền mua thẻ nạp, nhân đôi tài khoản... thì dùng ETC lại mất thêm phí chuyển khoản từ tài khoản ngân hàng vào ETC. Nếu tính bình quân 1 xe nạp trước 200k là số tiền không lớn nhưng nhân với hơn 1 triệu xe đang lưu thông, số tiền mà các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ ETC đang chiếm dụng của khách hàng mà không phải trả đồng lãi nào là 200 tỷ, 1 con số không hề nhỏ. Điều đó là không công bằng nếu xét trên góc độ quan hệ nhà cung cấp với khách hàng.

Thêm một điều bất công nữa là khi khách hàng sơ ý thì bị phạt rất nặng nhưng khi nhà cung cấp bị lỗi dịch vụ thì không hề có sự đền bù. Ngược lại những xe qua trạm ETC chắn không tự động mở do lỗi dịch vụ, khách hàng phải nộp tiền mặt lại thêm nỗi lo đi 1 lúc lại báo trừ tiền tài khoản giao thông ETC.

Những điều bất công vô lý đó vẫn đang xảy ra và bằng các chế tài xử phạt, nhà nước chỉ bảo vệ quyền lợi cho phía doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mà đẩy toàn bộ phần thua thiệt cho khách hàng.

Việc thu phí không dừng là văn minh tiện lợi nhưng Nhà nước cần xem xét lại các quy định bảo đảm sự công bằng của các bên. Thay vì xử phạt xe đi vào làn ETC nhưng tài khoản hết tiền, Bộ GTVT cần yêu cầu các BOT hoặc bên cung cấp dịch vụ lắp đặt hệ thống đọc thẻ từ xa (trước trạm 200-300m) để đọc chip VETC, Epass và cảnh báo tiền trong tài khoản không đủ để đi qua trạm thu phí. Xe nào bị cảnh báo mà vẫn cố tình đi vào làn ETC sẽ bị xử phạt, như vậy thì sẽ thuyết phục người dân hơn.

Cơ quan quản lý nên nghĩ và tạo thuận lợi cho người dân nhiều hơn thay vì cứ đè ra phạt bất biết lý do. Thu phí tự động cần có sự chấp hành nghiêm chỉnh của người tham gia giao thông, và cả đơn vị cung cấp dịch vụ phương tiện kỹ thuật thu phí.

Nếu đã phạt phương tiện không dán thẻ đi vào làn ETC, thì cũng phải có biện pháp chế tài đơn vị cung cấp dịch vụ để xảy ra lỗi gây ảnh hưởng đến khách hàng. Điều này hoàn toàn có thể vì đây là hợp đồng dân sự giữa chủ phương tiện và đơn vị cung cấp. Hai bên đều có trách nhiệm cũng như quyền lợi riêng được ghi rõ trong hợp đồng.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h Copy
antoanyte.vn
antoanyte.vn