Thứ ba, 17/05/2022

Thiết bị 'diệt, ức chế' Covid-19 cho người tiêu dùng có thực sự công hiệu như quảng cáo?

Thứ bảy, 26/02/2022, 07:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Cục Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người dân nên tỉnh táo, tìm hiểu kỹ thông tin trước khi mua các sản phẩm liên quan đến ngăn ngừa hoặc diệt Covid-19.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đời sống của người dân, đã có nhiều sản phẩm dược phẩm hay thực phẩm ra đời giúp phòng ngừa, điều trị hay hỗ trợ Covid-19. Bên cạnh đó, cũng có một số sản phẩm điện tử mới được giới thiệu có chức năng liên quan đến ngăn ngừa, ức chế hoặc diệt Covid-19 hoặc được đặt tên liên quan đến chức năng này và bán cho người tiêu dùng.

screenshot-1-d0cbd-3055
Thông tin quảng cáo sản phẩm có chức năng ngăn ngừa hoặc diệt virus được Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo. (Ảnh: moit.gov.vn)

Trên mạng xã hội và các chương trình quảng cái, nhiều sản phẩm đồ điện gia dụng (như điều hòa nhiệt độ, máy lọc không khí, máy phun khử khuẩn, đèn chiếu sáng…) như: Máy điều hòa không khí sử dụng Công nghệ Nanoe™ X của Công ty TNHH Panasonic Việt Nam; Sản phẩm sử dụng công nghệ ScentAir ION của Công ty cổ phần Appliancz Việt Nam; Sản phẩm sử dụng công nghệ Airocide của Công ty cổ phần công nghệ và thiết bị Việt Mỹ; Máy lọc không khí Blueair Health Protect của Công ty TNHH ASH Việt Nam; Quạt khử trùng Philips Disinfection Air Cleaner của Công ty TNHH Tích hợp công nghệ In Situ; Máy phun khử trùng, diệt khuẩn Covid Nano của Công ty TNHH điện tử Thái Thắng.... đều được quảng cáo có 'diệt, ức chế' Covid-19.

covid
Thông tin quảng cáo sản phẩm có chức năng ngăn ngừa hoặc diệt virus được Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo. (Ảnh: moit.gov.vn)

Tuy nhiên, mới đây Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng sau quá trình kiểm tra đã đưa ra kết luận rằng các sản phẩm được quảng cáo này Thông tin ghi chú không đầy đủ, không rõ ràng hoặc quá nhỏ không thể đọc được, cùng với đó, thông tin 'diệt, ức chế' Covid-19 chỉ là trong điều kiện phòng thí nghiệm chứ chưa được kiểm chứng trong điều kiện sử dụng ở chế độ bình thường bên ngoài không khí. Nhiều s nhưng được đặt tên và thông tin về chức năng liên quan đến Covid-19 như CV19, diệt virus (không nêu rõ có phải virus Covid-19 hay không)…điều này gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.

Không ít người bán hàng online hiện đang lợi dụng tình hình dịch bệnh, đặc biệt là tâm lý hoang mang, lo sợ lây nhiễm COVID-19 của một số người dân để bán sản phẩm. Các đối tượng sử dụng mạng xã hội và các diễn đàn trực tuyến để quảng bá các sản phẩm phòng, ngừa, diệt virus COVID-19, trong khi trên thực tế, các sản phẩm này đều chưa từng được kiểm chứng hay Bộ Y tế công nhận.

08
Hàng loạt công dụng "đa di năng" được người bán thổi phồng. Ảnh: MK

Cục CT&BVNTD khuyến cáo người dân nên tỉnh táo, tìm hiểu kỹ thông tin trước khi mua các sản phẩm có công dụng liên quan đến chức năng ngăn ngừa hoặc diệt Covid-19. Người mua nên cẩn trọng trước những lời quảng cáo của người bán, phải tìm hiểu kĩ về nguồn gốc sản phẩm và công dụng. Có không ít trường hợp, người bán lợi dụng tâm lý lo lắng của người dân để “thần thánh hóa” sản phẩm mình bán nhằm trục lợi.

Đồng thời cơ quan này đã cảnh báo và yêu cầu các đơn vị trên rà soát và chỉnh sửa các nội dung cung cấp thông tin về sản phẩm để đảm bảo tuân thủ quy định của luật Cạnh tranh 2018.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h Copy
antoanyte.vn
antoanyte.vn