Thứ ba, 09/08/2022

Tăng phí gửi hàng hóa tuyến Lý Sơn – Sa Kỳ, người dân bức xúc vì nhiều bất cập

Thứ ba, 05/07/2022, 13:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Việc tăng giá vé tàu và tăng phí gửi hàng hóa tuyến Lý Sơn – Sa Kỳ khiến người dân và du khách bức xúc.

Ngày 24/6, Ban quản lý Cảng và Cảng vụ đường thủy nội địa (gọi tắt là Ban QLC&CVĐTNĐ, thuộc Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi) có Thông báo số 248/TB-BQLC&CVĐTNĐ “Thực hiện việc giao nhận, ký gửi hàng hóa vận chuyển từ cảng Sa Kỳ đi Lý Sơn và ngược lại”, do ông Tạ Công Chức - Phó Giám đốc Ban QLC&CVĐTNĐ Quảng Ngãi, ký.

Theo Thông báo 248/TB-BQLC&CVĐTNĐ, việc này nhằm thực hiện chức năng theo dõi, kiểm soát hàng hóa qua cảng theo quy định của pháp luật, nhằm tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn hàng hải khi phương tiện hoạt động trên tuyến vận tải nói trên. Cụ thể: Kể từ ngày 1/7/2022, Ban Quản lý sẽ tổ chức thực hiện chức năng theo dõi, kiểm tra và tiếp nhận, ký gửi hàng hóa - hành lý, bao gửi trên tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại đối với tàu khách. Tất cả hàng hóa ký gửi ra Lý Sơn và ngược lại bằng tàu khách thì phải được kiểm soát và thực hiện giao nhận, ký gửi tại Nơi giao nhận hàng ký gửi của Ban Quản lý..

1
Ban quản lý Cảng Sa Kỳ.

Theo thông báo của Ban quản lý Cảng Sa Kỳ, khách khi đi trên tuyến chỉ được miễn cước 20 kg hành lý xách tay, nếu nặng hơn phải trả thêm cước. Với các thùng hàng 10-70 kg, giá cước 8.000-45.000 đồng một lượt, cùng phí bốc xếp 700 –10.000 đồng mỗi lượt. Ngoài ra, giá vận chuyển xe máy là 55.000 đồng một lượt, thêm 20.000 đồng bốc xếp; lưu kho thêm phí 5.000 đồng một ngày mỗi chiếc. Xe đạp chịu cước vận chuyển là 20.000 đồng một lượt và 10.000 đồng bốc xếp; phí lưu kho 3.000 đồng mỗi chiếc một ngày.

Theo lý giải của Ban Quản lý cảng Sa Kỳ, cước vận chuyển mới được căn cứ trên các quy định về vận tải đường thủy nội địa; kế hoạch phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Tuy nhiên, nhiều người dân Lý Sơn không đồng tình với giá vận chuyển hàng hóa nói trên. Họ cho rằng mức cước mới khiến người dân ở đảo phải gánh chi phí đi lại, khám chữa bệnh rất lớn, giá hàng hóa bị đội lên cao so với đất liền. Hồi tháng 5, vé tàu ra đảo tăng thêm 35.000 đồng, ở mức 213.000 đồng một vé.

4
Biểu giá dịch vụ gửi hàng hóa tại cang Sa Kỳ đã tăng mạnh.

Nhiều ý kiến khác cho rằng việc thu cước càng vô lý hơn đối với nhóm hàng đóng kiện, đóng thùng khi bị áp theo cân nặng. Bởi với những mặt hàng này, đa phần là hải sản tươi sống, khi đóng thùng gửi vào đất liền phải ướp thêm đá lạnh, do đó làm tăng cân nặng thêm rất nhiều. Nghĩa là 1kg cá tăng giá lên nhiều, do phải gánh thêm cước nước đá. Đó chính là lí do vì sao một thùng cá trước đây ngư dân gửi chỉ có giá từ 20-30.000 đồng, nay tăng lên thậm chí đến 70.000 đồng.

Không chỉ cước phí hàng hóa, việc tăng giá vé cũng ảnh hưởng mạnh tới du lịch ở Lý Sơn. Anh Phan Đình Vũ, một người hoạt động lữ hành tại đảo Lý Sơn cho biết, việc tăng giá vé vừa rồi đã ảnh hưởng đến giá tour khiến cho du khách ái ngại khi chọn Lý Sơn để đi du lịch. Nay áp dụng thu cước vận chuyển hàng hóa nữa, khiến cho họ e dè hơn. “Việc áp dụng thu cước vừa triển khai, tạm thời chưa biết sẽ thế nào, nhưng sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của du khách khi mua sắm đặc sản Lý Sơn. Vì hàng hóa có giá trị không cao, mà giá cước cao hơn sẽ khiến cho du khách tính toán lại. Có thể họ sẽ đổi qua hàng thay thế cùng loại tại nơi khác ở đất liền. Như vậy, người dân Lý Sơn khó bán đặc sản gốc, ảnh hưởng đến nguồn thu của người dân”, anh Vũ lo lắng. Anh Vũ cũng lo ngại du khách sẽ giảm đến Lý Sơn khi chi phí tăng cao. Bởi lẽ khi chi phí tăng, du khách sẽ có sự so sánh Lý Sơn với nơi khác vì trên thực tế, du lịch Lý Sơn đang kém hơn so với nhiều nơi. Anh Vũ đặt câu hỏi: “Tại sao sau hai năm dịch, Chính phủ kêu gọi kích cầu kinh tế, kích cầu kinh tế, kích cầu du lịch, nhưng hết tăng giá vé giờ đến lượt áp và tăng thu cước vận chuyển hàng hóa?”.

3
Du khách đi Lý Sơn vạ vật vì độc quyền tàu cao tốc những ngày qua.

Nhiều hãng lữ hành cho biết giá vé tăng bất ngờ khiến cho nhiều công ty du lịch trở tay không kịp, phải bù thêm 70.000 đồng/mỗi vé khứ hồi do khách đã book tour trước đó. Nếu những đoàn khách 10 người thì công ty phải bù thêm 700.000đ, nếu một tháng khoảng 10 đoàn thì số tiền bù lỗ sẽ rất lớn. Không chỉ thế, việc tăng giá vé và áp dụng giá cước vận chuyển hàng hóa mới, khiến cho nhiều công ty hoạt động lữ hành có tuyến tại đảo Lý Sơn liên tục bị khách hủy tour trong tháng 7 và 8.

Anh Phạm Thắm, một người dân Lý Sơn cho rằng việc ban quản lý cảng tự đặt ra mức giá và thu cước vận chuyển hàng hóa là điều cực kỳ vô lý. Trước đó, Sở GTVT cho phép các tàu tăng giá vé lên đến 35.000 đồng mỗi lượt. “Như vậy, chẳng khác gì phí chồng phí đang đè lên người dân Lý Sơn và du khách”, anh Thắm bức xúc.

Ông Đặng Tấn Thành - Phó chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho rằng cần phải xem lại việc thu phí vì Lý Sơn là đảo tiền tiêu, đảo đặc biệt khó khăn đã được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 353. Đặc biệt, việc đi lại thì lên giá và thu các loại phí, trong khi chất lượng phục vụ thì không cao.

Ngoài giá vé tàu tăng cao, người dân khi ra đảo Lý Sơn đem hành lý vượt 20 kg trở lên phải trả thêm cước vận chuyển hàng hoá, bốc xếp... Mức phí này được Ban quản lý Cảng Sa Kỳ áp dụng từ đầu tháng 7. Song gặp phản ứng của người dân và chính quyền địa phương.

Lý Sơn là đảo tiền tiêu, sau tháng 4/2021, đảo không còn cấp xã, lãnh đạo tỉnh vất vả ngược xuôi xin giữ cơ chế huyện đảo đặc biệt khó khăn lại cho đảo. Trong định hướng phát triển tỉnh nhà, Lý Sơn như quân bài về phát triển du lịch. Nhưng rõ ràng, việc tăng giá vé và phí gửi hàng hóa đã khiến du lịch và đời sống người dân ở Lý Sơn bị ảnh hưởng không nhỏ.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h
antoanyte.vn