Thứ năm, 29/09/2022

Sau sàn thương mại điện tử, tiktok trở thành 'thiên đường' hàng giả, hàng nhái

Thứ năm, 18/08/2022, 08:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Trên tiktok, nhiều người hàng ngày hàng giờ vẫn đều livestream bán hàng. Tuy nhiên, những người chơi tiktok đang đối mặt với nạn hàng giả hàng nhái diễn ra tràn lan.

Ứng dụng quay video ngắn TikTok xuất hiện tại Việt Nam kể từ năm 2017. Song, phải đến giai đoạn cuối năm 2019 đến nay, nền tảng này mới có cơ hội bùng nổ mạnh mẽ khi sự xuất hiện của đại dịch buộc người dân ở nhà và online thường xuyên hơn. Do chưa bật chế độ kiếm tiền từ view tại Việt Nam, thời kỳ đầu, thu nhập chính của các TikToker đến từ hợp đồng quảng cáo và tiếp thị liên kết (affiliate marketing).

Đến tháng 4/2022, TikTok chính thức ra mắt kênh thương mại điện tử (TMĐT) có mô hình hoạt động tương tự Shopee, Lazada, Tiki… mang tên TikTok Shop.

cach-chat-voi-nguoi-ban-t
Sau sàn thương mại điện tử, tiktok trở thàn 'thiên đường' hàng giả, hàng nhái. Ảnh minh họa.

Trên tiktok, nhiều người hàng ngày hàng giờ vẫn đều livestream bán hàng. Ngoài chiếc smartphone, thậm chí có người bạo tay đầu tư nhiều đạo cụ khác như giá đỡ, phông nền, ánh sáng lẫn người mẫu thử đồ dù tham gia nền tảng chưa lâu.

Với khoảng 20 triệu người dùng tại Việt Nam cùng số người dùng ứng dụng hàng ngày lên tới 74% theo dữ liệu của Q&Me, TikTok đang sở hữu lượng tương tác khổng lồ và trở thành mảnh đất màu mỡ để các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể khai thác. TikTok Shop còn miễn hầu hết phụ phí cơ bản như hoa hồng, nền tảng. Thay vào đó, gian hàng chỉ phải trả phí thanh toán (1%/doanh thu) kèm thuế (10%/phí thanh toán). Như vậy, so với mức chiết khấu của 3 sàn TMĐT lớn, các sản phẩm bán ra trên TikTok Shop có thể tiết kiệm 2-3% doanh thu.

grabe3531photo16574511210

TikTok Shop nghiêm cấm hàng giả, yêu cầu tất cả sản phẩm bán trên nền tảng là hàng thật và bảo vệ chủ sở hữu khỏi tình trạng vi phạm bản quyền, thương hiệu. Theo chính sách của nền tảng, việc hiển thị tên thương hiệu, logo hoặc nhãn hiệu trong hình ảnh/mô tả sản phẩm mà không có sự cho phép của chủ sở hữu thương hiệu đều bị cấm. Nếu vi phạm, tùy vào mức độ và tần suất, TikTok sẽ có biện pháp cảnh cáo, cưỡng chế, xử phạt hay báo cáo cơ quan chức năng xử lý. Để bán hàng có thương hiệu, chủ shop cần cung cấp bằng chứng ủy quyền thương hiệu cho TikTok.

Tuy nhiên, những người chơi tiktok đang đối mặt với nạn hàng giả hàng nhái được những tài khoản có nhiều lượt theo dõi quảng cáo sản phẩm đăng tải. Phần lớn quần áo, phụ kiện của cửa hàng được “đánh” từ Trung Quốc qua đường tiểu ngạch, số còn lại nhập trực tiếp tại xưởng sản xuất ở Việt Nam. Nhìn chung, đây đều là các loại hàng không hóa đơn, chứng từ, nhái logo, mẫu mã của các thương hiệu nổi tiếng.

Cũng tương tự việc khám phá nguồn cảm hứng trang phục qua ứng dụng được sử dụng rộng rãi này, người tiêu dùng không cần phải quá vất vả để phát hiện ra một nguồn cung cấp lớn hàng giả trên nền tảng Tiktok. Rất nhiều hàng giả, hàng nhái các thương hiệu thời trang lớn, trong đó xuất hiện nhiều nhất là Gucci, Rolex, Louis Vuitton, Dior và Chanel.

TikTok đang trở thành điểm tập trung mới của hàng giả, hàng nhái. Dù nghiêm cấm các sản phẩm kém chất lượng, gian thương vẫn dễ dàng lách chính sách quản lý của nền tảng. Dẫu có chính sách quản lý tương đối khắt khe, trên thực tế, các sản phẩm giả, nhái, kém chất lượng vẫn có “đất sống”. Vấn đề này đặt ra nhiều câu hỏi về cách TikTok đang quản lý không gian mua sắm TMĐT.

hang_gia_20211129095842
Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh cùng các đại biểu tham quan Phòng trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả. Ảnh Yến Nhi

Dù nhận thức rõ việc kinh doanh hàng giả, hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc là vi phạm pháp luật, người bán này vẫn đẩy mạnh kinh doanh do lợi ích từ các kênh bán hàng mới như TikTok quá hấp dẫn. Đặc biệt, với chính sách ưu đãi phụ phí hiện nay dành cho các tiểu thương, TikTok đang trở thành tụ điểm tập trung của nhiều loại hàng hóa kém chất lượng. Các sản phẩm đem lên livestream cũng phải che logo hãng, một số chủ shop thậm chí che mã vạch, cắt tem mác. Có người sẽ dán sticker, băng dính đè lên logo. Ngay cả khi không được duyệt sản phẩm trên TikTok Shop, người bán vẫn có thể sử dụng nền tảng để đăng tải các video quảng cáo hàng giả, nhái, kém chất lượng và dẫn người mua qua các kênh khác như mạng xã hội, sàn TMĐT…

Để chống nạn hàng giả trên tiktok, Tạp chí QLTT phối hợp với Công ty cổ phẩn Tập đoàn MCV xây dựng và phát triển nội dung trên các nền tảng mạng xã hội đang được quan tâm hiện nay như Tiktok, Youtube, Facebook nhằm cung cấp, trao đổi, chia sẻ thông tin về lĩnh vực QLTT. Trên nền tảng Tiktok, Tạp chí sẽ phát triển 02 tài khoản mang tên “Thật Giả Review” và “Quản lý thị trường news". Trong đó, “Quản lý thị trường news” sẽ cập nhật thường xuyên và liên tục những thông tin về các vụ kiểm tra, kiểm soát của lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) trên cả nước. Đặc biệt, tại kênh “Thật giả review”, độc giả sẽ được cung cấp các thông tin, các dấu hiệu nhận biết hàng thật - hàng giả của các sản phẩm trên thị trường hiện nay.

An Toàn Y tế với hệ sinh thái bao gồm kênh Tiktok https://www.tiktok.com/@antoanytevn với 200k follower là kênh có nội dung cập nhật thời sự, uy tín về y tế, sức khoẻ, đời sống, xã hội, có sự tương tác rất lớn từ người dùng.

Hiện tại, chúng tôi đã và đang thực hiện hỗ trợ kết nối các cơ sở y tế, khám chữa bệnh, nhà thuốc bằng dạng bài:

Review y tế: Nhà thuốc tốt - Bác sỹ hay.

Đây là những review chân thực nhất về các cơ sở khám chữa bệnh, nhà thuốc được thực hiện bởi bên thứ 3 là các y, bác sỹ và có ý kiến đóng góp từ phía khách hàng.

Nội dung phù hợp với các phòng khám, nhà thuốc...nhân viên y tế đang muốn phát triển hình ảnh thương hiệu trên nền tảng TikTok và tiến lại gần hơn với khách hàng.

Để tham gia nhận hỗ trợ và kết nối, mọi người có nhu cầu có thể liên hệ gửi email tới [email protected] để đăng ký.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h